X

มือมีดป่วยจิต ไล่แทงคนกลางห้างซิดนีย์ ดับ 6 ราย

-ออสเตรเลีย ประเทศที่ได้ชื่อว่าอัตราอาชญากรรมถือว่าต่ำ แต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ชอคคนทั้งประเทศ เมื่อมีคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนกลางห้างเมืองซิดนีย์ จนมีผู้เสียชีวิตไปถึง 6 ราย และยังทำให้ทารกน้อยวัย 9 เดือนต้องบาดเจ็บสาหัส
-ช่วงเกือบ 4 โมงเย็นของวันเสาร์ที่ผ่านมา ในห้างเวสต์ฟิลด์ บอนได จังค์ชั่น ซึ่งอยู่ในย่านชานเมืองของซิดนีย์ และเป็นเวลาที่มีผู้คนเดินชอปปิ้งกันอยู่เป็นจำนวนมาก ได้เกิดเหตุชายคนหนึ่ง ถือมีดอาละวาดไล่แทงคนในห้างแบบไม่เลือกหน้า จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย โดยเหยื่อที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเป็นหญิง 4 ราย และชาย 1 ราย จากนั้น ก็มีผู้หญิงอีก 1 ราย ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ขณะที่ผู้บาดเจ็บนั้นมี 12 ราย ที่น่าสลดใจก็คือ 1 ในเหยื่อที่เคราะห์ร้ายนั้น เป็นทารกน้อยวัยเพียง 9 เดือน ต้องเผชิญกับอาการบาดเจ็บสาหัส จนต้องเข้ารับการผ่าตัด อาการของหนูน้อยทรงๆหลังการผ่าตัด และขณะนี้ได้เริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ที่น่าสลดใจอีกอย่างก็คือ แม่ของหนูน้อยนั้น คือหญิงสาวที่มาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลนั่นเอง
-ในเหตุการณ์ของ 2 แม่ลูกนั้น หลังจากที่ทั้งตัวของคุณแม่และทารกน้อยถูกแทง หญิงสาวพยายามรวบรวมแรงเฮือกสุดท้าย ส่งตัวของหนูน้อยให้กับชายหนุ่มพลเมืองดีรายหนึ่ง ซึ่งชายคนดังกล่าวได้เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ตนพยายามที่จะใช้ผ้าของร้านขายเสื้อบริเวณนั้น มาห้ามเลือดให้ทารก และก็อยู่เป็นเพื่อนกับแม่และทารกน้อยจนหน่วยฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือ
-สำหรับชื่อของคนร้ายได้ถูกเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ชื่อนายโจเอล เคาซี่วัย 40 ปี เขาได้ถูกตำรวจหญิงรายหนึ่งเข้าไปเผชิญหน้าพร้อมบอกให้วางมีด แต่เมื่อคนร้ายไม่ยอมทำตาม เธอเลยตัดสินใจยิง เพราะเกรงว่าหากไม่ชิงลงมือ คนร้ายก็จะยังคงก่อเหตุต่อไป ซึ่งหลังจากยิงไปแล้ว เธอก็รีบเข้าไป CPR เพื่อช่วยเหลือ แต่สุดท้าย คนร้ายก็เสียชีวิตลง
-ในส่วนของผลการสอบสวนนั้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่ใช่เหตุก่อการร้าย แต่เป็นเรื่องของปัญหาสุขภาพจิต โดยคนร้ายนั้น ไม่มีที่อยู่ที่เป็นหลักแหล่งมาหลายปีแล้ว และเมื่อช่วงอายุ 17 ปี ก็เคยถูกวินิจฉัยว่าป่วยทางจิต คนร้ายเป็นที่รู้จักดีของตำรวจ แต่ก็ไม่เคยถูกจับกุมหรือแจ้งข้อหาใดๆ นอกจากนี้ คนร้ายยังมีประวัติลับว่า เป็นหนุ่มเอสคอร์ต ให้บริการได้ทั้งหญิงและชาย ขณะที่โปรไฟล์ในโลกสังคมออนไลน์นั้น คนร้ายได้ลงประวัติว่า เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และชอบเล่นเซิร์ฟ
-ต่อมา แคเรน เว็บ ผู้บัญชาการตำรวจของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ก็ได้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลีย ถึงข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งว่า คนร้ายจะมุ่งเป้าก่อเหตุเฉพาะกับผู้หญิง โดยดูได้จากเหยื่อ 5 ราย เป็นผู้หญิงทั้งหมด มีชายเพียง 1 รายเท่านั้น ซึ่งก็เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่พยายามเข้าไปสกัดคนร้าย ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบปากคำคนรู้จักของคนร้าย เพื่อประเมินถึงความรู้สึกนึกคิดว่า มีแนวโน้มจะเป็นพวกเหยียดเพศหรือไม่
-ด้านของครอบครัวคนร้ายนั้น นอกจากออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ก็ยังยอมรับว่า ทางครอบครัวพยายามทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิด ซึ่งตัวของคนร้ายเอง ก็ได้พยายามต่อสู้กับปัญหาทางจิตมาตั้งแต่วัยรุ่น อย่างไรก็ดี ในการกระทำของตำรวจหญิงที่วิสามัญคนร้ายนั้น ทางครอบครัวเข้าใจดี และไม่ติดใจเอาความแต่อย่างใด ขณะที่นายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบานีสเอง ก็ยกย่องในการกระทำของตำรวจหญิงรายนี้ และยกให้เธอเป็นฮีโร่
#บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น