X

สงครามเงา สู่ สงครามตรง อิหร่าน-อิสราเอล

เปิดการทำสงครามเงาของอิหร่านและอิสราเอล ที่มีมาร่วมหลายทศวรรษ ก่อนที่อิหร่านจะถล่มตรงเข้าอิสราเอลครั้งแรก เมื่อช่วงสุดสัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนที่อิหร่านจะโจมตีแบบตรงเข้าอิสราเอลเป็นครั้งแรก เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีเข้าสถานทูตอิหร่านที่ซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ทั้ง 2 มีประวัติศาสตร์ความเป็นปฏิปักษ์กันมายาวนาน โดยมีการทำสงครามเงาและการโจมตีลับหลายครั้ง ทั้งทางบก ทางทะเล ทางอากาศ และทางไซเบอร์ ซึ่งมีดังนี้

ปี 1979 (พ.ศ. 2522) โมฮัมเหม็ด เรซา ชาห์ ผู้นำของอิหร่านที่สนับสนุนตะวันตก และถือว่า อิสราเอลคือพันธมิตร ได้ถูกโค่นล้มจากอำนาจ ในการปฏิวัติอิสลาม เกิดระบอบประชาธิปไตยแบบใหม่ ที่หนึ่งในอุดมการณ์นั้นคือ การต่อต้านอิสราเอล

ปี 1982 (พ.ศ. 2525) ขณะที่อิสราเอลบุกเลบานอน หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน ได้ทำงานร่วมกับชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่นั่น เพื่อก่อตั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จากนั้น อิสราเอลจึงมองว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เป็นศัตรูที่อันตรายที่สุด ตามแนวชายแดน

ปี 1983 (พ.ศ. 2526) กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ใช้ระเบิดฆ่าตัวตายเพื่อขับไล่กองกำลังตะวันตกและอิสราเอลออกจากเลบานอน โดยรถยนต์คันหนึ่งบรรทุกวัตถุระเบิดเต็มคันรถ ขับเข้าไปในกองบัญชาการกองทัพอิสราเอล ซึ่งต่อมา อิสราเอลก็ถอนกำลังออกจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของเลบานอน

ปี 1992-1994 (พ.ศ. 2535-2537) อาร์เจนตินาและอิสราเอล กล่าวหาอิหร่านและฮิซบอลเลาะห์ว่า อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สถานทูตอิสราเอลในอาร์เจนตินาตอนปี 1992 รวมถึงเหตุระเบิดของศูนย์กลางชาวยิวในอาร์เจนตินา เมื่อปี 1994 เช่นกัน ซึ่งแต่ละจุดก็มีผู้เสียชีวิตไปหลายสิบคน แต่อิหร่านและฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

ปี 2002 (พ.ศ. 2545) มีการเปิดเผยว่า อิหร่านมีโครงการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม จนทำให้เกิดความกังวลว่า อิหร่านกำลังพยายามสร้างอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งอิหร่านก็ปฏิเสธมาตลอด แต่อิสราเอลพยายามคอยเรียกร้อง ให้มีการดำเนินการที่รุนแรงต่ออิหร่าน

ปี 2006 (พ.ศ. 2549) อิสราเอลต่อสู้กับฮิซบอลเลาะห์ในสงครามที่ยาวนาน 1 เดือนในเลบานอน แต่ไม่สามารถบดขยี้กลุ่มติดอาวุธหนักกลุ่มนี้ได้

ปี 2010 (พ.ศ. 2553) สตักซ์เน็ต (STUXNET) ไวรัสคอมพิวเตอร์ที่เป็นอันตราย ซึ่งเชื่อกันอย่างกว้างขวางว่า ได้รับการพัฒนาโดยสหรัฐและอิสราเอล ได้ถูกปล่อยเข้าไปโจมตีโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ที่ไซต์นิวเคลียร์นาทันซ์ของอิหร่าน ถือเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งแรกที่เปิดเผยต่อสาธารณะ

ปี 2018 (พ.ศ. 2561) อิสราเอลได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของอิหร่านในซีเรีย ซึ่งอิหร่านนั้น ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียอยู่ โดยการโจมตีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังอิหร่าน ยิงจรวดใส่ที่ราบสูงโกลันที่อิสราเอลยึดครองอยู่

ปี 2021 (พ.ศ. 2564) อิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลว่า ลอบสังหารโมห์เซน ฟาคริซาเดห์ ซึ่งหน่วยข่าวกรองตะวันตกระบุว่า เป็นผู้บงการโครงการลับของอิหร่าน เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์

ปี 2022 (พ.ศ. 2565) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาปิด ของอิสราเอล ลงนามในคำมั่นร่วมกันที่จะปฏิเสธอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อเป็นการแสดงความสามัคคีของพันธมิตร ในการต่อต้านอิหร่าน

#บก.ทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น