logo
X

นทท.แห่ปิดทอง “หัวใจพระ” ปีละครั้งช่วงสงกรานต์

ประชาชน นักท่องเที่ยวแห่เข้าวัดทำบุญ ปิดทองหัวใจพระนอน วัดมหัตตมังคลาราม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเปิดให้ปิดทองปีละครั้ง เฉพาะช่วงสงกรานต์ เชื่อ เป็นสิริมงคล – คนเป็นโรคหัวใจโรคเลือดอาการจะทุเลาลง

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 บรรยากาศในวันมหาสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและมาเลเซีย ต่างพากันไปทำบุญที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน วัดมหัตตมังคลาราม ได้จัดกิจกรรมทำบุญเดือน 5 ห่มผ้าพระนอน

และที่เป็นไฮไลท์ คือ ทางวัดเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าไปปิดทอง หัวใจพระ ที่อยู่ภายในองค์พระพุทธมหัตตมังคลาราม หรือ พระนอน ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าภายในองค์พระนอนก็มีหัวใจอยู่ด้วย โดยจะเปิดให้เข้าปิดปิดทองหัวใจพระนอนแค่ปีละครั้ง เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น โดยสงกรานต์ปีนี้เปิดให้เข้าไปปิดทองหัวใจพระนอน 3 วัน ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้

ส่วนบรรยากาศในวันแรกของการเปิดให้เข้าไปปิดทองหัวใจพระนอนซึ่งเริ่มตั้งแต่ 8 โมงเช้า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียต่อแถวรอขึ้นไปปิดทองพระนอนอย่างเนืองแน่น โดยเชื่อกันว่าการได้ปิดทองหัวใจพระนอนจะเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหัวใจโรคเลือดจากหนักจะกลายเป็นเบาอาการทุเลาลง แต่ก็ต้องอยู่ในศีลในธรรมด้วย รวมทั้งยังเป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์

นอกจากนี้ผู้ที่ไปทำบุญที่วัดมหัตตมังคลาราม ยังร่วมกันเขียนชื่อในผ้าห่มผืนยาว ที่จะใช้ในพิธีแห่ผ้าห่มพระนอนในวันที่ 14 เมษายนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเขียนชื่อคนในครอบครัวลงไปมีทั้งภาษาไทยและภาษาจีนที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนได้เขียนลงไปในผ้าห่มพระนอน

สำหรับประเพณีทำบุญเดือน 5 ห่มผ้าพระนอนนั้นเป็นประเพณีสำคัญของชาวใต้ ที่ว่ากันว่าเดือนสิบต้องให้เห็นหน้าเดือนห้าต้องได้เห็นตัว ซึ่งเป็นการรวมญาติพี่น้องที่กลับมาทำบุญแสดงความกตัญญูให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

#สงกรานต์ #สงขลา #ปิดทอง #ปิดทองหัวใจพระ #ทำบุญ #บกทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น