X

“บ้านขี้เหล็ก” หมู่บ้านเลี้ยงควายไทย

จังหวัดยโสธรพบหมู่บ้านที่ยังคงมีการเลี้ยงควาย และอนุรักษ์พันธุ์ควายไทยแบบวิถีชาวบ้าน เลี้ยง เอาไว้เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ควายไทย และขายเป็นรายได้ของครอบครัว ปัจจุบันมีชาวบ้านเลี้ยงควายกว่า 20 ครอบครัว มีควายรวมทั้งหมด กว่า 100 ตัว

(8 เมษายน 2567) ที่หมู่บ้านขี้เหล็ก ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เป็นหมู่บ้านเล็กๆชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพหลักคือการทำนา ทำไร่มันสำประหลัง และเลี้ยงควาย ในช่วงกลางวัน ชาวบ้านจะต้อนฝูงควายไปเล็มหญ้า และเศษฟางแห้งตามทุ่งนา ใกล้หมู่บ้าน ตกบ่ายจะตักน้ำในสระน้ำกลางทุ่งนา ใส่ถังให้ควายกินคลายร้อน เป็นภาพที่ชินตา ของชาวบ้านในพื้นที่ เป็นวิถีชีวิตของคนเลี้ยงควายแบบปล่อยทุ่งนา มานานกว่า 50 ปีแล้ว การเลี้ยงแบบนี้ จะทำได้เฉพาะในช่วงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว และในช่วงหน้าแล้งเท่านั้น

เมื่อเข้าสู่หน้าฝนคนเลี้ยงควาย จะพากันนำควายมาเลี้ยงในคอก แล้วตระเวนเกี่ยวหญ้าตามสถานที่ต่าง ๆ นำกลับไปให้ควายกิน

ควายที่เลี้ยงในหมู่บ้านแห่งนี้ จะเป็นควายพันธุ์ไทย ชาวบ้านเลี้ยงไว้เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ควายไทยปัจจุบันมีควายรวมกันทั้งหมู่บ้าน กว่า 100 ตัว จาก 20 กว่าครอบครัว เฉลี่ยครอบครัวละประมาณ 3 – 10 ตัว

นายสุนทร บุปผาสุข อายุ 58 ปี ชาวบ้านหมู่ 13 ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เล่าว่า เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา จึงเลี้ยงควายเอาไว้เพื่อใช้แรงงานมาตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย มีการขยายพันธุ์ และพัฒนาสายพันธุ์ รวมทั้งขายเป็นรายได้ของครอบครัว ทำแบบนี้เรื่อยมา ยิ่งนานวันจำนวนประชากรควายในหมู่บ้าน เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากคอกละไม่กี่ตัว ปัจจุบันมีควายรวมกันทั้งหมด จำนวนกว่า 100 ตัว

เมื่อวิถีชีวิตเปลี่ยน คนเลี้ยงควายก็ปรับเปลี่ยนตาม จากเลี้ยงควายไว้ใช้แรงงาน ก็กลายเป็นเลี้ยงเพื่ออนุรักษ์ และเลี้ยงไว้ขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว ในแต่ละปีคนเลี้ยงควายจะขายควาย 1- 2 ตัว

และแม้ว่าราคาควายปัจจุบันจะอยู่ที่ตัวละประมาณ 7,000 – 8,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าอดีตที่ราคาควายสูงถึงตัวละประมาณ 18,000 – 20,000 บาท แต่ชาวบ้านก็ยังคงไม่ท้อ ยังคงเลี้ยงควายพันธุ์ไทยแบบนี้ตลอดไป เพราะอย่างน้อย การอนุรักษ์พันธุ์ควายไทยเอาไว้ ก็ทำให้ลูกหลานที่สนใจ ได้เที่ยวชมควายที่หมู่บ้านขี้เหล็ก ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ได้ฟรีทุกวัน

#บ้านขี้เหล็ก #หมู่บ้านเลี้ยงควายไทย #หมู่บ้านเลี้ยงควาย #ควายไทย #เลี้ยงควาย #พัฒนาสายพันธุ์ควาย

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น