No data was found

เปิดชื่อ 17 ชาติล่าสุด ห้ามอินเดียเข้าประเทศ สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

หลายประเทศทยอยห้ามเที่ยวบินจากอินเดียเข้าประเทศแล้ว บางประเทศให้เข้าแต่ลดจำนวนเที่ยวบินหรือเพิ่มเงื่อนไข ซึ่งล่าสุดมีทั้งหมด 17 ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้าง สื่อท้องถิ่นอินเดียเผยว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ที่อินเดียกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ยังไม่ถึงจุดสูงสุด โดยคาดว่าจะแตะจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยกระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานว่าวันนี้อินเดียทำสถิติโลกเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันพุ่งทะลุ ไปอยู่ที่ 354,531 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตก็ทำลายสถิติในประเทศเช่นกัน มีผู้เสียชีวิต 2,806 คน ซึ่งถือว่าเสียชีวิตมากที่สุดต่อวันนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งทะลุ 17 ล้านคนเป็นวันแรกแล้ว

อย่างไรก็ตามซินหัวรายงานว่าเจ้าหน้าที่อินเดียเผยว่าขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้ออินเดียยังไม่ถึงจุดสูงสุด แต่คาดว่าจะถึงจุดสูงสุดราวกลางเดือนหน้าหรือพฤษภาคม คาดว่าช่วงนั้นผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนคนต่อวัน และอาจจะเริ่มทุเลาลงระหว่างเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม

ขณะที่หลายประเทศทยอยห้ามเที่ยวบินจากอินเดียเข้าประเทศแล้ว บางประเทศให้เข้าแต่ลดจำนวนเที่ยวบินหรือเพิ่มเงื่อนไข ซึ่งล่าสุดมี 17 ประเทศ มีอังกฤษ, สหรัฐ, ฝรั่งเศส, แคนาดา, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, อิสราเอล, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, คูเวต, อิหร่าน, ปากีสถาน, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย , สิงคโปร์

โดยวานนี้ วันที่ 26 เม.ย. ประเทศไทยได้ประกาศชะลอการยื่นขอใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ (COE – Certificate of Entry) ของชาวต่างชาติที่ประสงค์เดินทางมาจากประเทศอินเดียออกไปก่อน จะรับเพียงคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับบ้านและได้ลงทะเบียนไว้เท่านั้น โดยเริ่มในวันที่ 1 พฤษภาคม พร้อมทั้งเพิ่มเวลากักตัวผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียในช่วงนี้เป็น 21 วัน

ล่าสุด มาเลเซียประกาศระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอินเดียชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.เป็นต้นไป เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศ โดยนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของมาเลเซียแถลงว่า เรือและพลเรือนสัญชาติอินเดียที่มีใบอนุญาตทำงานในมาเลเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้นายยาคอปยังกล่าวด้วยว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) เห็นชอบกับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขในประเด็นการเดินทางจากอินเดีย โดยมีข้อยกเว้นสำหรับชาวมาเลเซียที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน แต่จะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ขณะที่นานาชาติได้เร่งส่งความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขไปยังอินเดียอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยมีเครื่องผลิตออกซิเจนจำนวน 318 เครื่องส่งมาถึงสนามบินกรุงนิวเดลีเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้กำลังพิจารณาจะส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา ไปช่วย หลังสหรัฐมีวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ไม่ได้ใช้หลายล้านโดส ซึ่งกำลังรอการอนุมัติจากสาธารณสุข สหรัฐยังได้ยกเลิกมาตรการห้ามส่งออกวัตถุดิบที่ใช้ทำวัคซีน เพื่อส่งออกไปให้อินเดียในการผลิตวัคซีนเองในประเทศ

อังกฤษได้เริ่มทยอยส่งเครื่องช่วยหายใจและเครื่องผลิตออกซิเจนราว 600 เครื่อง โดยเครื่องผลิตออกซิเจนสามารถผลิตออกซิเจนจากอากาศทั่วไปได้ทันที  และอุปกรณ์ล็ฺอตต่อไปจะส่งไปเพิ่มสัปดาห์หน้า ขณะที่หลายชาติสมาชิกอียู ก็เตรียมส่งออกซิเจนและยาไปให้ ปากีสถาน คู่ปรับของอินเดียเสนอที่จะส่งอุปกรณ์การแพทย์และรถพยาบาลไปช่วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น