“ดร.สามารถ”ฝากถึงกทม. หลังเกิดเหตุซ้ำ รถบรรทุกสูงวิ่งชนเหล็กกั้นคานรถไฟฟ้าบีทีเอส

"ดร.สามารถ"ฝากถึงกทม. หลังเกิดเหตุซ้ำ รถบรรทุกสูงวิ่งชนเหล็กกั้นคานรถไฟฟ้าบีทีเอส

“ดร.สามารถ”ฝากถึงกทม. หลังเกิดเหตุซ้ำ รถบรรทุกสูงวิ่งชนเหล็กกั้นคานรถไฟฟ้าบีทีเอส Top News รายงาน 

 

คานรถไฟฟ้า

ข่าวที่น่าสนใจ

 

วันที่ 10 พ.ค. 67 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า วินาศ ! หวั่นรถบรรทุกชนคาน BTS แยกพญาไท

 

 

 

 

 

เป็นอุบัติเหตุที่น่าหวาดเสียวที่รถบรรทุกชนเหล็กกันคานรถไฟฟ้า BTS ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกพญาไท โชคดีที่มีเหล็กกันคานรถไฟฟ้า BTS ติดตั้งไว้ที่เชิงสะพาน มิฉะนั้น รถบรรทุกอาจวิ่งทะลุไปชนคานรถไฟฟ้า BTS ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองนึกภาพดูว่าความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจะมีมากน้อยเพียงใด !

เช้าเมื่อวาน (วันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ค. 2567) มีรถบรรทุก 6 ล้อ ตู้ทึบ วิ่งบนถนนศรีอยุธยาขาเข้าจะขึ้นสะพานข้ามแยกพญาไท แต่ไม่สามารถขึ้นได้ เพราะชนกับเหล็กรูปตัวยูคว่ำที่เชิงสะพานซึ่งทำหน้าที่กั้นไม่ให้รถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป หรือรถสูงเกิน 3.10 เมตร ขึ้นสะพาน เพราะถ้าผ่านขึ้นไปได้ อาจจะชนกับคานคอนกรีตรับรางรถไฟฟ้า BTS ที่อยู่เหนือสะพานข้ามแยกพญาไท ซึ่งจะทำให้คานพังถล่มลงมา ถ้ารถไฟฟ้าวิ่งผ่านมาพอดี รถไฟฟ้าก็จะร่วงลงสู่พื้นสะพาน และพื้นถนนด้านล่าง ความสูญเสียอันใหญ่หลวงก็จะเกิดขึ้น

อุบัติเหตุเช่นนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่เกิดมาหลายครั้งแล้ว เท่าที่ผมมีข้อมูล พบว่าเคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2560 วันที่ 9 มิ.ย. 2560 วันที่ 21 เม.ย. 2562 และวันที่ 7 พ.ค. 2564 แต่โชคดีที่ทุกครั้งรถไม่สามารถผ่านเหล็กรูปตัวยูคว่ำที่เชิงสะพานได้

 

 

ในสมัยที่ผมดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก่อนเปิดใช้สะพานข้ามแยกพญาไทในปี 2548 ผมมีความเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าอาจจะมีรถที่ใช้สะพานข้ามแยกพญาไทชนคานรถไฟฟ้า BTS ได้ แม้ว่าจะมีเหล็กรูปตัวยูคว่ำกั้นบนสะพานก่อนถึงคานรถไฟฟ้า BTS อยู่แล้วก็ตาม แต่เหล็กดังกล่าวมีขนาดเล็กบอบบาง และอยู่ใกล้กับคานรถไฟฟ้า BTS มากเกินไป เกรงว่าจะไม่สามารถต้านทานแรงปะทะของรถบรรทุกได้แน่ ถ้ารถบรรทุกผ่านเหล็กนี้ไปได้ก็จะชนกับคานรถไฟฟ้า BTS ทันที ด้วยเหตุนี้ ผมจึงให้ กทม.ทำการติดตั้งเหล็กรูปตัวยูคว่ำเพิ่มเติมที่เชิงสะพานทั้ง 2 ฝั่ง มีขนาดใหญ่มั่นคงแข็งแรงมาก ปรากฏว่าได้ผล เหล็กดังกล่าวสามารถสกัดไม่ให้รถผ่านขึ้นสะพานได้

ผมเชื่อว่าอุบัติเหตุเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นได้อีก จึงอยากจะขอแนะนำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับรถขึ้นสะพานข้ามแยกพญาไทด้วยความระมัดระวังอย่างมาก รถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป หรือรถสูงเกิน 3.10 เมตร ห้ามขึ้นสะพานอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าขึ้นไปได้ จะชนกับคานรถไฟฟ้า BTS ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้า BTS ร่วงลงมาได้

ในขณะเดียวกัน ขอแนะนำให้ กทม.บำรุงรักษาเหล็กรูปตัวยูคว่ำให้มั่นคงแข็งแรงตลอดไป และที่สำคัญ หน่วยงานต่างๆ ที่จะก่อสร้างสะพานลอดใต้คานทางยกระดับ ทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือรถไฟฟ้า โดยมีระยะห่างจากคานดังกล่าวไม่มาก จะต้องป้องกันไม่ให้รถชนคานเช่นเดียวกับที่ กทม.ได้ป้องกันในกรณีสะพานข้ามแยกพญาไท โดยป้องกันไม่ให้รถชนคานรถไฟฟ้า BTS อย่าทำแบบ “วัวหายล้อมคอก”

ทั้งหมดนี้ ไม่อยากให้เกิด “โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่” ที่แยกพญาไทรวมทั้งที่อื่น ๆ ขึ้นเลย !

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) บุกโรงงาน 'หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์' ฝีมือจีน
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนเปิดเที่ยวบิน 'เสิ่นหยาง-กรุงเทพฯ'หนุนท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค
"ซาบีดา" เปิดโครงการส่งเสริม สืบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นจ.นครสวรรค์ "ต้นไม้วัฒนธรรมหลากสีแห่งเมืองสวรรค์" ปลูกพลังวัฒนธรรม สู่เมืองสวรรค์อย่างยั่งยืน
ตม.ประจวบฯ สานสัมพันธ์ จัดหางานจังหวัดฯ สวัสดีปีใหม่
ส่องลุคแฟชั่นผ้าไทยสไตล์ "ซาบีดา" สวมเสื้อแซว ทรงไทยจิตรลดา นุ่งมัดหมี่โฮล ราชินีแห่งผ้า อัตลักษณ์ประจำจังหวัดสุรินทร์
อบจ.ปทุมธานี เตรียมจัดงานใหญ่ รำลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี 2568

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​