สืบเนื่องจากการที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC มีการติดตามทวงถามหนี้ค้างชำระจำนวน 3 หมื่นล้าน จากบริษัทกรุงเทพธนาคม และ กทม. แยกเป็นค่าจ้างเดินรถ ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และค่าซื้อระบบการเดินรถ ซึ่งประกอบด้วยระบบไฟฟ้าแและเครื่องกล โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 (ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า , ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง) และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต , ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) อีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา และกำหนดระยะเวลาดำเนินการภายใน 60 วัน ซึ่งครบเงื่อนไขไปตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่าทางบริษัทกรุงเทพธนาคม และ กทม. กลับยังไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด
ขณะที่การประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2564 เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา ยังคงมีมติไม่เห็นชอบให้จ่ายขาดเงินสะสม เพื่อจัดทำร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพราะการจ่ายเงินขาดสะสม จะมีผลกระทบต่อฐานะเงินสะสมของกรุงเทพมหานคร ทำให้การบริหารงานเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง เนื่องจากในปีงบประมาณ 2564 กทม.ได้ใช้เงินสะสมตามความจำเป็นเร่งด่วนไปแล้วจำนวนมาก และยังต้องนำไปจ่ายในรายการที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและรายการอื่นที่จำเป็นต่อประโยชน์ประชาชน
หลังจากก่อนหน้า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตัดสินใจชะลอแผนจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมส่วนต่อขยาย ในราคาสูงสุด 104 บาท เพื่อนำรายได้มาชำระหนี้ให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ออกไปก่อนตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการลดค่าครองชีพประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ
อีกด้านหนึ่งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ สภาองค์กรของผู้บริโภค ก็มีการเคลื่อนไหวคัดค้านการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอ้างข้อมูลกระทรวงคมนาคม ว่า สามารถทำให้ราคารถไฟฟ้ามีราคาลดลงเหลือเพียง 25 บาท ตลอดสาย แม้ว่า ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขนส่งมวลชนทางราง จะแสดงข้อเท็จจริงประกอบอย่างชัดเจน ว่า ข้อมูลของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะกรมขนส่งทางราง มีความคลาดเคลื่อน ไม่สมบูรณ์ ทำให้การนำข้อมูลชุดดังกล่าวมาอ้างอิง ไม่น่าเชื่อถือ
ล่าสุด นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ไลฟ์สด แถลงข้อมูล เรื่อง“ความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ณ ห้องประชุม ชั้น G อาคารบีทีเอส สำนักงานใหญ่ ผ่าน ลิงก์เพจ Facebook : รถไฟฟ้าบีทีเอส https://www.facebook.com/BTSSkyTrain/)