No data was found

ศาลเวียดนามสั่งประหารเจ้าแม่อสังหาฯคดีฉ้อโกง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลเวียดนามพิพากษาคดีโกงครั้งมโหฬารที่สุดในประวัติศาสตร์ สั่งประหารเจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ จากความผิดฉ้อโกงธนาคาร จนเกิดความเสียหาย 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ศาลประชาชนนครโฮจิมินห์ ซิตี้ มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิต นางเจือง หมี ลาน อดีตประธาน “หวั่น ถิ่ญ ฟ้าต” (Van Thinh Phat) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ จากความผิดข้อหาติดสินบน ละเมิดกฎหมายธนาคาร และฉ้อโกงธนาคารพาณิชย์ไซง่อน (Saigon Commercial Bank) หรือ SCB จำนวน 1 2,500  ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 .4 แสนล้านบาท ในช่วงเวลา 11 ปี แต่อัยการบอกวันนี้ว่า ความเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากการฉ้อโกง อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9.87 แสนล้านบาท เทียบเท่าร้อยละ 6 ของจีดีพีในปี 2556 และนับเป็นคดียักยอกเงินธนาคารและฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

.
นอกจากนักธุรกิจหญิงวัย 67 ปี ยังมีจำเลยอีก 85 คนที่ถูกตัดสินลงโทษจากความผิดข้อหาสินบน ใช้อำนาจโดยมิชอบ ยักยอก และละมิดกฎหมายธนาคาร

ผู้พิพากษากล่าวว่า การกระทำของจำเลย บั่นทอนความไว้วางใจในผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า การพิจารณาคดีนี้ใช้เวลา 5 สัปดาห์ มีการเรียกพยานให้การ 2,700 ปาก ใช้อัยการ 10 คน และ ทนายความราว 200 คน เอกสารประกอบคดีอยู่ในกล่องเก็บ 104 ใบ น้ำหนักรวม 6 ตัน

เจือง หมี ลาน ถูกกล่าวหาว่า ยื่นคำขอสินเชื่อปลอมผ่านบริษัทนอมินี เพื่อถอนเงินออกจากธนาคาร SCB ที่เธอถือหุ้นอยู่ 91% ตำรวจกล่าวว่า ผู้เสียหายจากการหลอกลวงของเธอ คือผู้ถือหุ้นกู้ของ SCB ราว 4 หมื่น 2 พันคน ที่ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ ทั้งยังไม่ได้รับดอกเบี้ยหรือเงินต้นคืน นับตั้งแต่เธอถูกจับกุมในเดือนตุลาคม 2565 นำไปสู่การชุมนุมประท้วงในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้

ระหว่างการพิจารณาคดี อัยการระบุว่า ได้ยึดทรัพย์สินของนักธุรกิจหญิง กว่า 1 พันรายการ

ทางการระบุว่า ลานและนายธนาคาร SCB จ่ายสินบนราว 5 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 190 ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อปกปิดการละเมิดกฎหมายและสถานะการเงินที่ย่ำแย่ของธนาคาร นับเป็นการจ่ายเงินสินบนมหาศาลที่สุดเท่าที่มีบันทึกในเวียดนาม

การจับกุมลานและคนอื่น ๆ อีก 85 คน เป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างคอร์รัปชั่นระดับชาติ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่และสมาชิกในกลุ่มชนชั้นนำทางธุรกิจโดนหางเลขกันเป็นแถว โดยนับจากปี 2564 มีผู้ถูกยื่นฟ้องกว่า 4,400 คน จากคดีทุจริตทั้งหมดกว่า 1,700 คดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น