No data was found

ลุ้นถอนประกัน! “แอมมี่ – ไมค์ – รุ้ง – อานนท์” หมิ่นสถาบันเบื้องสูง

กดติดตาม TOP NEWS

ลุ้นศาลพิจารณาถอนประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร คดีหมิ่นสถาบันฯและชุมนุม ปั่นป่วน เมื่อ 19-20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ศาลอาญารัชดานัดไต่สวนพิจารณาถอนประกันตัว กรณีร่วมชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 116 โดย นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ญาติ ที่เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น เข้าไปฟังการไต่สวนด้วย  โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเนื่องจากเป็นสถานการณ์ covid-19 จึงจำเป็นต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าฟังในห้องพิจารณา

โดยวันนี้มีแกนนำหลายคนที่ต้องมาฟังการไต่สวนการถอนประกันตัว ประกอบด้วย รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โฆษกกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ The Bottom Blues ที่ถูกพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในข้อหา  “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ  , ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะฝ่าฝืนข้อกำหนดฯ , ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนฯ และ ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าฯ” จากกรณีการชุมนุม “19-20 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ที่นำโดย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ซึ่งวันนี้ รุ้ง กับ แอมมี่ ไม่ได้เดินทางมาด้วยตัวเองแต่ให้แม่มา ฟังการพิจารณาคดี โดยให้เหตุผลว่า ทั้งคู่กักตัวโควิด 19 ส่วนนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และ ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ถูกฟ้องในกรณีและข้อหาเดียวกัน ทั้งคู่อยู่ในเรือนฯ เจ้าหน้าที่ใช้การ Video Conference

ขณะที่บรรยากาศหน้าศาลอาญารัชดามีผู้ร่วมชุมนุมเดินทางมาให้กำลังใจด้วย เช่น นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมด้วย ไบร์ท ชินวัตร , นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ ต่างบอกว่ากังวล เรื่องการพิจารณาคดี ว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และ อยากให้มีการพิจารณาคดีโดยเปิดเผยต่อสาธารณะชน , รวมถึงสิทธิเสรีภาพของจำเลยในการต่อสู้คดี

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทนายจำเลย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ศาลพิจารณาถอนประกันตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน – ไผ่ ดาวดิน โดยพิจารณาหลักฐานการเคลื่อนไหวทางเฟซบุ๊กที่ทวงถามเรื่องวัคซีนและโพสต์ในลักษณะที่ผิดเงื่อนไขประกันตัวของศาล

ทนายมองว่าเรื่องเงื่อนไขอยากให้ศาลพิจารณาที่ไม่เป็นภาระของจำเลย เช่น การใส่กำไล EM และควบคุมเวลาห้ามออกจากบ้าน 15:00 – 04:00 น. จำเลยเลยบางคนต้องไปเรียนหนังสือ ไปทำมาหากิน ในฐานะทนายความจำเลย ยอมรับรู้สึกกังวลใจ เรื่องการต่อสู้คดี เนื่องจากจำเลยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ความเป็นอยู่คนข้างลำบากและ หลายคนติดเชื้อโควิค 19 ไปแล้วด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ “หมอลำแบงค์” ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ได้เดินทางมาศาลไม่พอใจเจ้าหน้าที่ศาลอาญาก่อนออกอาการโวยวายบริเวณบันไดทางขึ้นศาล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น