No data was found

ศธ. จ่ายเงินเยียวยาผู้ปกครอง 2 พันบาท แล้ว 2.3 ล้านคน

กดติดตาม TOP NEWS

ศธ.จ่ายเงินเยียวยาผู้ปกครอง 2 พันบาทแล้ว 2.3 ล้านคน ตั้งเป้าจ่ายครบทุกคน 7 ก.ย. เตือนเอกชนห้ามหักค่าป็นค่าเทอม

วันที่6 ก.ย. 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยขณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โรงเรียนวัดธรรมศาลา โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม และโรงเรียนสุคนธีรวิทย์ จังหวัดนครปฐม เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของผู้ปกครอง และนักเรียนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รายละ 2,000 บาท โดย นางสาวตรีนุชกล่าวว่า ขณะนี้ทุกสังกัดได้จ่ายเงินที่รัฐบาลอนุมัติจ่ายเงินกว่า 22,000 ล้านบาท เพื่อเยียวยา ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ทุกสังกัด รวมประมาณ 11 ล้านคน โดยผู้ปกครองสามารถเลือกได้ว่าจะรับเงินสด หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร  ซึ่งที่ผ่านมาพบอุปสรรคในการจ่ายอยู่เงินบ้าง เช่น ผู้ปกครองได้ทำการย้ายนักเรียนไปเรียนโรงเรียนอื่นในระหว่างที่รัฐบาลอนุมัติโครงการนี้ ทำให้ชื่อนักเรียนอาจจะไม่ได้อัพเดตตามการย้ายโรงเรียนของนักเรียน ดังนั้นโรงเรียนจะต้องประสานงานระหว่างกัน เพื่อให้เงินไปถึงผู้ปกครองโดยเร็วที่สุด ส่วนกระบวนการตรวจสอบว่าเงินส่งถึงผู้ปกครองจริงหรือไม่นั้น กระทรวงต้องดำเนินการตามระเบียบที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังกำหนด ซึ่งต้องทำให้เรียบร้อย และโปร่งใสที่สุด

 

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการตั้งเป้าว่าเงินจะถึงมือผู้ปกครองทุกคนภายในวันที่ 7 กันยายน นี้ ขณะเดียวกันหากมีการตกหล่น นักเรียนไม่ได้รับเงินเยียวยา โรงเรียนต้องติดตามผู้ปกครองให้มารับเงินจำนวนดังกล่าว หรือหากการโอนเงินพบปัญหาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนต่างธนาคาร ผู้ปกครองก็สามารถติดต่อโรงเรียนเพื่อขอรับเป็นเงินสดได้ นอกจากนี้สถานศึกษาเอกชน ไม่สามารถหักเงินในจำนวนนี้ของนักเรียน ถึงแม้ผู้ปกครองจะค้างจ่ายค่าเทอมก็ตาม เพราะรัฐบาลต้องการส่งเงินจำนวนนี้ให้ถึงมือผู้ปกครองและนักเรียนทุกคน หากการโอนเงินพบปัญหาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนต่างธนาคาร ผู้ปกครองก็สามารถติดต่อโรงเรียนเพื่อขอรับเป็นเงินสดได้

 

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมหารหารศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สพฐ. มีจำนวนโรงเรียน 28,987 แห่ง มีนักเรียน 6,225,658 คน ได้รับเงิน 12,451.316 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ สพฐ.ได้ส่งเงินให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 245 แห่งเรียบร้อยแล้ว จากข้อมูลเมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้โอนเงินให้โรงเรียน 90 เขต และยังไม่รายงานข้อมูล 155 เขต โดยโรงเรียนได้จ่ายเงินให้ผู้ปกครองไปแล้ว 2,313,784 คน เป็นเงินจำนวน 4,627.57 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 37  ซึ่ง สพฐ.ได้โอนเงินลงไปให้เขตพื้นที่การศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน2564 และวันที่ 2 เขตฯได้โอนเงินให้โรงเรียน และวันที่ 3 โรงเรียนก็ได้เริ่มจ่ายเงินให้ผู้ปกครอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น