logo

เปิดวิสัยทัศน์ เสมา 1 “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” รุกพัฒนาการศึกษาไทย ควบคู่นโยบายลดภาระครู-นักเรียน ผู้ปกครอง

เปิดวิสัยทัศน์ เสมา 1 "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รุกพัฒนาการศึกษาไทย ควบคู่นโยบายลดภาระครู-นักเรียน ผู้ปกครอง

เปิดวิสัยทัศน์ เสมา 1 “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” รุกพัฒนาการศึกษาไทย ควบคู่นโยบายลดภาระครู-นักเรียน ผู้ปกครอง

ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ก็ประกาศเดินหน้านโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในทุกภาคส่วน โดยเริ่มจากการลดภาระให้แก่ทั้งครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง

ทั้งนี้พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ได้ออกนโยบายให้ลดภาระแก่”ครูและบุคลากรทางการศึกษา” ใน 4 ด้าน คือ 1.ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะ โดยลดขั้นตอน ลดการทำเอกสาร ประเมินตามสภาพจริงให้เกิดความเป็นธรรม 2.นำเทคโนโลยีทันสมัย มาช่วยในการจับคู่ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่อยากจะโยกย้ายกลับภูมิลำเนาได้อย่างโปร่งใส และหยุดการซื้อขายตำแหน่งได้ 3.แก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยให้รวมหนี้เป็นก้อนเดียว เจรจาลดดอกเบี้ย เพื่อลดการผ่อนชำระลง รวมทั้งยังสอนให้วางแผนการใช้เงิน และ 4.โครงการ “1 ครู 1 Tablet” โดยการจัดหาอุปกรณ์การสอนที่ทันสมัยมาใช้ในการสอน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนนโยบายการช่วยลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง 6 ด้าน คือ 1.ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แจก Tablet สร้างแพลตฟอร์มการเรียน ได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2.จัดให้ในหนึ่ง อำเภอต้องมีโรงเรียนคุณภาพต้นแบบอย่างน้อย 1 แห่ง 3.ต้องมีระบบแนะแนวการเรียน รวมถึงแนะเป้าหมายชีวิต ให้เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต และการเปลี่ยนแปลงของโลก 4.รับรองมาตรฐานวิชาชีพ โดยเปิดให้เรียนเพิ่มเติม และสามารถได้ประกาศนียบัตรประกอบอาชีพด้วย 5.ฟื้นการสอบเทียบ เพื่อให้เด็กบางคนไม่ต้องเสียเวลาเรียนในระบบ ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย และ 6.สามารถเรียนและทำงานไปพร้อมกันได้ โดยจัดการสอนให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อให้มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน”

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ยังแฟ้นหาบุคลากรที่มีจิตสำนึกรักชาติบ้านเมือง ให้ก้าวขึ้นที่มาเป็นผู้บริหารองค์กรของกระทรวงศึกษาฯ โดยการสัมภาษณ์วิสัยทัศน์ด้วยตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่า เป็นผู้ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ และประชาชนอย่างแท้จริงด้วย

โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ที่ตนเองมีความเข้าใจการทำงานของครูเป็นอย่างดี เพราะมีบิดา คือนายนายชัย ชิดชอบ ก็เคยเป็นครูประชาบาล สอนชั้นประถม 1-4 มาก่อน จึงเห็นถึงความยากลำบาก โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล และมีครูอยู่เพียงคนเดียว ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในความใฝ่ฝัน ที่อยากจะเข้ามาพัฒนาด้านการศึกษาก่อนแล้ว

 

 

 

“ในเรื่องความเข้าใจครูที่เรียนมาแล้ว ตนก็ได้รับทราบปัญหามาส่วนหนึ่งจากคุณพ่อ ซึ่งเคยเป็นอดีตครูประชาบาล ส่วนหนึ่งก็คือก่อนที่ตนรับตำแหน่ง ตนก็ได้เข้าเกี่ยวข้องในการศึกษา ได้เข้าไปส่วนรวมในการสนับสนุนสถาบันการศึกษาหลายๆที่ ที่ใกล้บ้านบ้าง หรือที่ตนมีความผูกพันด้วย ตนก็ได้กระทำต่อเนื่องมา พอหลังจากได้ตำแหน่งแล้วก็มีโอกาสเข้าไปสุ่มตรวจเยี่ยมโรงเรียนประถมพญาไท โรงเรียนมัธยมต่างๆ หรือโรงเรียนอาชีวะ ซึ่งการไปสุ่มตรวจตนก็ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่การที่เข้าไปเป็นความประทับใจพวกเรามีความพร้อมในการที่จะสอน หรือถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้เด็กนักเรียน ก็ทำให้ตนรู้สึกมีความภูมิใจมาก ว่าแม้ไม่มีตนก็ตาม ทุกท่านก็สามารถที่จะขับเคลื่อนได้อย่างดี แต่เมื่อมีตนและผู้บริหาร ตนเชื่อว่าพวกเราจะร่วมกันทำให้มันดียิ่งๆขึ้นไปอีก” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น