No data was found

ปปง.เผยขั้นตอน จ่อชงคกก.ธุรกรรมฯ ยึดทรัพย์ “แก๊งศรีสุวรรณ” เตรียมตรวจสอบถึงภรรยา

กดติดตาม TOP NEWS

ปปง.เผยขั้นตอน จ่อชงคกก.ธุรกรรมฯ ยึดทรัพย์ "แก๊งศรีสุวรรณ" เตรียมตรวจสอบถึงภรรยา

วันที่ 15 ก.พ.67 หลังจากคณะพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ผู้รับผิดชอบในคดีของนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก ขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว จ่อเข้าหารือกับทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพูดคุยถึงรายการทรัพย์สินทั้งหมดของกลุ่มผู้ต้องหา รวมถึงขั้นตอนการตรวจสอบการได้มาซึ่งทรัพย์สิน เพื่อพิจารณายึดและอายัด

 

ยึดทรัพย์ ศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พร้อมด้วยนายวิทยา นีติธรรม ผอ.กองกฎหมาย และในฐานะโฆษกสำนักงาน ปปง. แถลงผลสรุปการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ประจำเดือน ก.พ.2567 พร้อมแถลงผลการยึดทรัพย์สินเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ต้องหาคดีโกงหุ้น STARK และตอบคำถามในประเด็นสำคัญอื่นๆ

 

 

จ่อยึดทรัพย์ ศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก

 

นายเทพสุ เปิดเผยว่า จากกรณีของกลุ่มผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว สำนักงาน ปปง. รับเรื่องมาจาก 2 หน่วย คือ 1.หน่วยภาคประชาชน โดยได้รับเรื่องจากนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ และ 2.หน่วยงานรัฐ โดยได้รับเรื่องจากคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป.
ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้สำนักงาน ปปง. มีหน้าที่จะต้องตรวจสอบถึงความชัดเจนในเรื่องความผิดมูลฐานก่อน จากนั้นถ้ามีความชัดเจนแล้วนั้นเจ้าหน้าที่ ปปง. จะเสนอไปยังคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อมีมติให้ตรวจสอบเชิงลึก และออกคำสั่งมอบหมายไปยังกองคดีที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่จะทราบตัวละครผู้กระทำผิดในคดี แต่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่ายังมีบุคคลอื่นๆ เกี่ยวข้องอีกหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซึ่งเกี่ยวข้องหรือเคยเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้กระทำความผิดมูลฐาน เช่น ภรรยาหรือญาติและครอบครัว เพื่อดูว่ามีการผ่องถ่ายทรัพย์สิน หรือถ่ายโอนทรัพย์สิน เปลี่ยนแปลงสภาพทรัพย์สินไปยังกลุ่มบุคคลเหล่านี้หรือไม่ ต่อมาเมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องเส้นทางการเงินและธุรกรรมทางการเงิน เพื่อเข้าสู่การยึดและอายัด
ซึ่งเจ้าหน้าที่ ปปง.ได้รับทราบว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. กำลังไล่ว่ามีการกระทำความผิดมาก่อนหรือไม่
แต่หากสังเกตดูในจุดเริ่มต้นจะพบว่า ช่วงที่กระทำ คือ ช่วงที่เอาเงินไปแขวนไว้ และถือเงินเข้าไปภายในบ้านและรีบโยนทิ้ง ในส่วนนี้ก็ต้องไปดูเช่นกันว่าเงินก้อนดังกล่าว เป็นทรัพย์ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือไม่ และมีการบูรณาการกับ บก.ปปป และประสานงานกับ ป.ป.ช. และ ปปท. สิ่งที่เราประสานไปก็เพื่อต้องมีความชัดเจนในความผิดมูลฐาน

 

 

ยึดทรัพย์ ศรีสุวรรณ จรรยา

 

 

 

นายเทพสุ กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมหารือเรื่องรายการทรัพย์สินของนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกในวันนี้นั้น มอบหมายให้คณะทำงานไปร่วมประชุมกับ บก.ปปป. เรียบร้อยแล้ว และทาง ปปง. ยังอยู่ระหว่างประสานงานกับ 3 หน่วยงานตามที่เรียนไปข้างต้น เพราะเวลาที่เราจะทำสำนวนเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการธุรกรรม จะต้องมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง เช่น พฤติการณ์ ห้วงเวลาการกระทำความผิด เพื่อใช้ไปต่อยอดในการตรวจสอบทรัพย์สิน เเละที่สำคัญ ปปง. จะไม่ได้ทำการตรวจสอบย้อนหลังในอดีต แต่จะตรวจสอบตอนกลุ่มผู้ต้องหากระทำความผิดและได้ทรัพย์สินอะไรบ้างในช่วงเวลานั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ" เผยศาลนัดไต่สวน "น้องไนซ์" 17 มิ.ย. ยื่นอุทธรณ์ขอเป็นเรื่องเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"
คนเป็นแม่สุดระทม "ลูกชาย" โดนรุ่นพี่กว่า 25 คน รุมทำร้าย ช้ำไปทั้งตัว ลั่นเกิดเรื่องกี่ครั้งก็ทำอะไรพวกมันไม่ได้
"เลขาฯกฤษฎีกา" เผยตอบคุณสมบัติ "พิชิต" เฉพาะจุดรัฐบาลขอปรึกษา พร้อมแจงศาลรธน.ถ้าเรียกถาม
วัดใจ "พิชิต ชื่นบาน" พลีชีพคนเดียวไม่พา "นายกฯ" ติดร่างแห หรือ สู้ยิบตาพิสูจน์ให้เป็นบรรทัดฐานไม่ชิงลาออก
"นายกฯ" เตรียมเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดพิเศษ หลัง ศก.ไทยโตรั้งท้ายในอาเซียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น