No data was found

วิกฤตหนัก “เอลนีโญ” ทำแหล่งน้ำแห้งขอด กระทบระบบผลิตน้ำปะปา 3 อำเภอ ใน จ.ชัยภูมิ

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ - หลังจากก้าวเข้าสู่ปี 2567 ได้เพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น ผลกระทบจากภัยธรรมชาติ "เอลนีโญ" เริ่มส่งผล ต่อการดำรงชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของ “น้ำ”

5 กุมภาพันธ์ 2567 นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ มอบหมายให้ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย ดร. สมบัติ มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดชัยภูมิ เร่งลงสำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ รอยต่อ 3 อำเภอ ที่ตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า ที่ตำบลกะฮาด อำเภอเนินสง่า และที่ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ที่พบว่าในขณะนี้

ได้รับผลกระทบจากการผลิตน้ำประปา เริ่มขาดแคลนไปมาก ซึ่งหากไม่มีการปรับ เปลี่ยนแผนในการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ภายในจังหวัดหรือภายในโครงการกักเก็บน้ำต่างๆ เชื่อได้ว่าอาจจะส่งผล กระทบเพิ่มขึ้นอีกหลายพื้นที่ หนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา สัญญาณที่บ่งบอกถึงภัยแล้ง กำลังจะสร้างผลกระทบในครั้งนี้คือ ปริมาณน้ำใน “แม่น้ำชี” ตั้งแต่ต้นกำเนิดแม่น้ำชี จนถึงรอยต่อของจังหวัดขอนแก่น พบว่ามีปริมาณน้ำที่ลดลงไปมาก โดยบางจุดถึงกับแห้งขอด ส่วนที่ส่งผลกระทบโดยตรงคือการ ผลิตน้ำประปา ซึ่งในขณะนี้ เริ่มมีแรงดันน้ำที่น้อยลง จากปริมาณน้ำที่ ลดลงนั่นเอง แนวทางที่จะต้องมีการวางแผนเติมปริมาณน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อการ ผลิตน้ำประปา ในเขตตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องได้รับ การช่วยเหลือ จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้กล่าวว่า จากการสำรวจแล้วนั้น สิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นขั้นตอนแรก คือต้องมีการ ผันน้ำจากแหล่งเก็บน้ำด้านบน เช่นที่อำเภอหนองบัวระเหว ภายในอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร ระบายลงสู่แม่น้ำชีเพื่อให้ไหลลงสู่เขต ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง โดยจะมีการดำเนินการ ผันน้ำออกเป็นจำนวน 2 ล้านคิว ต่อหนึ่งเดือน

 

 

โดยภายในหนึ่งเดือนจะทำการผันน้ำเฉลี่ย 2 สัปดาห์ต่อหนึ่งครั้ง และจะทำต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือนพฤษภาคม ที่คาดว่าจะคงมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมน้ำในแหล่งกักเก็บน้ำ แต่ก็ยังคงมีเรื่องที่ยังคงต้องประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ผันน้ำให้ได้ทราบ ตามเส้นทางการไหลของน้ำ จากพื้นที่อำเภอหนองบัวระเหว ซึ่งกว่าจะมาถึงในเขตตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ เชื่อได้ว่าจะมีพี่น้องเกษตรกรเป็นจำนวนมาก ที่ในขณะนี้มีการเพาะปลูกข้าว นาปัง ซึ่งอีกเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะต้องมีการใช้น้ำอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

จึงต้องมีความจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจกันว่า ขอให้การผันน้ำในครั้งนี้เป็นการส่งมาเพื่อแก้ไข ปัญหาการผลิตน้ำประปาในเขตอำเภอเมืองเสียก่อน จึงอาจจำเป็นที่จะต้อง ให้มีการหยุดสูบน้ำในช่วงการผันน้ำ ในช่วงสองรอบแรก แน่นอนว่าภาพรวมของสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ที่เริ่มส่งผลตั้งแต่ต้นปี จังหวัดชัยภูมิจึงขอประกาศให้พี่น้องประชาชน ในทุกพื้นที่ ทั้งที่ได้รับผลกระทบแล้วและยังไม่ได้รับผลกระทบ ให้มีการ วางแผนการใช้น้ำและช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด ในด้านการเกษตร ขอให้พิจารณาการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำเป็นจำนวนมาก ในภาคครัวเรือนควรมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในยามฉุกเฉินอีกด้วย.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว  มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา
ยิ่งใหญ่อลังการ "งานฮักบั้งไฟพุเตย ปีที่ 23" ขบวนแห่จัดเต็ม นางรำกว่า 500 คน บรรยากาศคึกคัก สนุกสนาน
ค้นบ้านอดีตเพื่อนชาย "พิมพ์ กรกนก" อินฟลูฯ ชื่อดัง พบ 7 ไฟล์ถูกส่งต่อ ตร.ไซเบอร์เผยรู้ตัวคนทำแล้ว
“ธนกร” หนุน “รัฐบาล-สมศักดิ์” ผุดนโยบายผู้เสพ ขยายผลผู้ขาย ตามยึดทรัพย์ผู้ผลิต ยันยาบ้า 1 เม็ดก็มีความผิด
"ศุภมาส" ร่วมประชุมนวัตกรรมนานาชาติ พร้อมผลักดันการแพทย์ไทย พัฒนาระบบป้องกันเสี่ยงโรคหัวใจ หลอดเลือด
"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น