logo

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธครุยส์ที่ชายฝั่งตะวันออก

ยิงต่อเนื่อง! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครุยส์จำนวนหลายลูกที่ชายฝั่งตะวันออกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้านเกาหลีใต้สั่งจับตาใกล้ชิด

AFP และ BBC รายงานว่าเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (อาทิตย์ที่ 28 มค.) เปิดเผยว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธครุยส์จำนวนหลายลูกใกล้เมืองท่าซินโป ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือในเวลาประมาณ 0800 นาฬิกาหรือ 0600 นาฬิกาตามเวลาไทยช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังตรวจสอบและวิเคราะห์รายละเอียดเกี่ยวกับขีปนาวุธ รวมทั้งจับตาสถานการณ์และความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหลืออย่างใกล้ชิด

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบขีปนาวุธครุยส์เชิงยุทธศาสตร์ เจเนอเรชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า “พัลห์วาซัล 3-31” เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

การทดลองขีปนาวุธครุยส์ไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อห้ามของสหประชาชาติ ซึ่งต่างจากขีปนาวุธนำวิถีหรือบอลลิสติก มิสไซล์ ( Ballistic missiles) ที่มีขนาดใหญ่กว่าและเป็นอาวุธพิสัยไกลยิงได้ไกลกว่า แต่ขีปนาวุธครุยส์กลับมีความอันตรายตรงที่เคลื่อนตัวในระดับต่ำ มีขนาดเล็ก ทำให้ยากแก่การตรวจจับและยิงสกัด

กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผู้นำคิมได้ประกาศให้เกาหลีใต้เป็นศัตรูหมายเลข 1 พร้อมสั่งยกเลิกหน่วยงานที่เกี่ยวกับการรวมชาติทุกแห่ง ทั้งขู่จะเปิดสงครามทันทีหากศัตรูละเมิดดินแดนแม้แต่ 0.001 มิลลิเมตร ผู้นำเกาหลีเหนือยังประกาศไม่ยอมรับเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี และเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้เกาหลีเหนือสามารถบุกยึดกรุงโซลในช่วงเวลาสงครามได้

ด้านประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ก็ได้ประกาศกับคณะรัฐมนตรีว่าถ้าเกาหลีเหนือกระทำการใดๆที่เป็นการยั่วยุ เกาหลีใต้จะโต้กลับที่รุนแรงกว่าเป็นหลายเท่า

ตั้งแต่เข้าสู่ปี 2567 เป็นต้นมา เกาหลีเหนือได้ซ้อมยิงขีปาวุธไปแล้วหลายครั้ง รวมทั้งขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคที่ใช้พลังงานแข็งและขีปนาวุธใต้น้ำที่มีศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น