No data was found

อเมซิงแก่งหางแมว..เปิดตัวโครงการ “D-HOPE บ้านบ่อโบกปูน” จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ

กดติดตาม TOP NEWS

ชาว อ.แก่งหางแมว เดินหน้าเปิดตัวโครงการ "D-HOPE บ้านบ่อโบกปูน" จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในยุคโควิด 19

วันที่ 3 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ลานหน้าหอประชุมหมู่ 6 บ้านบ่อโบกปูน ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี นางสาวอัมพวัน เพไร นายอำเภอแก่งหางแมว เป็นประธานในพิธีเปิดงาน” D-HOPE บ้านบ่อโบกปูน ท่องเที่ยวชุมชน ในแบบที่คุณมีส่วนร่วม” ภายใต้โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (Decentralized Hand – On Program Exhibition : D-HOPE) โดยมี นายอดิศร สุทธิเลิศ พัฒนาการจังหวัด นางอังคณา ธิติมูล พัฒนาการอำเภอ ตลอดจน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานจันทบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

 

 

นางสาวอัมพวัน เพไร นายอำเภอแก่งหางแมว เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ของบ้านบ่อโบกปูน นับเป็นการท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้ผู้เดินทาง มาเยือนได้พัฒนาศักยภาพการสร้างสรรค์ของตน ผ่านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง ที่เป็นไปตามลักษณะเฉพาะของพื้นที่เป้าหมายที่ได้ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการทดลองทำอาหาร การทดลองทำศิลปหัตถกรรม เป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตอันดีงาม อีกทั้งยังเป็นกระบวนการพัฒนาชุมชน โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสำคัญ เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ทำให้เกิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชาวบ้านและผู้มาเยือน อันนำมาซึ่งการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งความเป็นมาของกิจกรรมดังกล่าว ที่ทางพัฒนาชุมชน ได้จัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

 

 

โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น เสริมสร้างศักยภาพชุมชนให้เข้มแข็ง โดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชน ใช้ภูมิปัญญาของชุมชน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจชุมซน เป็นเครื่องมือในการสร้างความภูมิใจให้กับคนในชุมชนในการนำเสนอ “ของดี ” ชุมชนให้คนภายนอกได้รับรู้ เป็นการท่องเที่ยวซึ่งนำทรัพยากรทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆมาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่นักท่องเที่ยว ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ซึ่งภายในงานได้จัดเตรียมโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน ไว้สำหรับท่านที่สนใจลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง จำนวน 10 โปรแกรม อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ขนมไทย มะม่วงหาวมะนาวโห่แช่อิ่ม กล้วยฉาบอร่อยเหาะผลิตภัณฑ์จากผ้า ผลิตภัณฑ์จักสานจากเส้นพลาสติก และการแปรรูปปลาน้ำจืด เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว กำหนดจัดขึ้น 3 วัน และหลังจากนี้

 

 

โดยหลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ต่อยอดโปรแกรมการท่องเที่ยว รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่สำคัญของอำเภอและชุมชนท่องเที่ยวเป้าหมายผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ในระบบออนไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ เข้ามาท่องเที่ยวได้ในภายหลัง ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแก่งห่างแมว จ.จันทบุรี

 

ภาพ/ข่าว ปริญญา เกษราธิกุล ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.จันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น