logo

ญี่ปุ่นทำสำเร็จแล้ว ส่งยานสำรวจขึ้นชั้นอวกาศ นำจอดดวงจันทร์ ชาติที่ 5 ของโลก

ญี่ปุ่นทำสำเร็จแล้ว ส่งยานสำรวจขึ้นชั้นอวกาศ นำจอดดวงจันทร์ ชาติที่ 5 ของโลก

ดร. ฮิโรชิ ยามาคาวะ ประธานสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ออกมาเปิดเผยถึงความสำเร็จในการลงจอดยานสำรวจอวกาศไร้คนขับสลิม (SLIM หรือ Smart Lander for Investigating Moon) บนดวงจันทร์ โดยยานดังกล่าวได้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน 20 นาที ของวันที่ 20 มกราคม ตามเวลาญี่ปุ่น (ตรงกับเวลา 22.20 นาฬิกา ของวันที่ 19 มกราคม ตามเวลาประเทศไทย)

ด้านดร. ฮิโตชิ คูนินากะ ผู้อำนวยการทั่วไปศูนย์วิจัยของสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นได้ระบุว่า ยานฯสลิมได้สื่อสารกับสถานีโลกแล้ว และได้รับคำสั่งจากพื้นโลกอย่างถูกต้องแม่นยำ และยานอวกาศก็ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆตามปกติ แต่ดูเหมือนว่าแผงโซลาร์เซลล์ของยานสำรวจ จะไม่ได้ผลิตไฟฟ้าณ เวลานี้ และเนื่องจากเราไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ จึงดำเนินการโดยใช้แบตเตอรี่ระดับต่ำ

ดร. คูนินากะระบุต่อว่า อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการโอนข้อมูลของยานฯมาสู่โลก เพราะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ยังคงอยู่ได้ 2-3 ชั่วโมง โดยทางสำนักงานฯจะรักษาสภาพที่เป็นอยู่ แทนที่จะดำเนินการที่มีความเสี่ยง แต่ก็หวังว่าการเปลี่ยนแปลงมุมของแสงอาทิตย์ จะกระทบแผงโซลาร์เซลล์ จนสามารถฟื้นฟูการทำงานของแผงได้ ซึ่งมุมสุริยคติบนดวงจันทร์ ต้องใช้เวลา 30 วัน จึงจะเปลี่ยนไป ดังนั้น เมื่อทิศทางของดวงอาทิตย์เปลี่ยน และแสงส่องจากทิศทางอื่น แสงก็อาจไปชนแผงโซลาร์เซลล์ได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับยานฯสลิมนั้น ประกอบด้วยเครื่องยนต์หลัก 2 ตัว และตัวขับดัน 12 ตัว ล้อมรอบด้วยแผงโซล่าร์เซลล์ เสาอากาศ เรดาร์ และกล้อง ตัวยานฯมีน้ำหนักเบาที่ 700 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักนี้ถือว่าน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของยานสำรวจของอินเดีย ทั้งนี้ น้ำหนักก็เป็นอีกวัตถุประสงค์หนึ่งของโครงการ เนื่องจากญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะปฏิบัติภารกิจให้บ่อยมากขึ้นในอนาคต จึงต้องมีการควบคุมต้นทุน ในส่วนเทคโนโลยีของสลิมนั้น ทางสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นได้ระบุว่า จะกลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสำรวจเนินเขาบนดวงจันทร์ในอนาคต ซึ่งน่าจะเป็นแหล่งออกซิเจน และมีเชื้อเพลิงที่มีศักยภาพ รวมถึงมีน้ำด้วย

 

 

ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศที่ 5 ที่ส่งยานฯไปลงจอดที่ดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อจากอดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐ จีน และอินเดีย โดยญี่ปุ่นนั้นกำลังมองหาบทบาทที่มากขึ้นในอวกาศ ด้วยความร่วมมือกับสหรัฐและพันธมิตร เพื่อตอบโต้จีน นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเป็นที่ตั้งของบริษัทสตาร์ทอัพด้านอวกาศของภาคเอกชนอยู่หลายแห่ง ขณะที่สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ก็ตั้งเป้าที่จะส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ ตามโครงการของนาซ่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าด้วย

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก JAXA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนักกว่าเดิม ตร.จ่อแจ้งข้อหาใหม่ "ทีมข่าวประชาไท" พ่วง "สายน้ำ" คดีพ่นกำแพงวัดพระแก้ว
คุม "โฟโต้" มือฆ่าหมกคอนโด ฝากขัง เจ้าตัวขอโทษครอบครัวคนตาย พร้อมรับผิดตามกม.
“สว.สมชาย” เปิดโพยก๊วนฮั้วสว.149 คน ไปนอนรอโหวตรอบสุดท้าย จี้กกต.ตรวจสอบ
"นายกฯ" สั่งยกระดับวาระชาติ แก้หนี้นอกระบบ จัดเต็มบช.น.ร่วม "มหาดไทย" เปิดตลาดนัดแก้หนี้
วธ. จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เฉลิมพระเกียรติ "พระราชินี" เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน พร้อมกันทั่วประเทศ
เพจดัง เย้ยเจ็บ ดูหนังฟรี “ก้าวไกล” 100 ที่นั่ง ผ่านมา 7 วัน ยอดจองยังไม่ถึงไหน
โผล่อีก "เจ้าหนี้โหด" บังคับลูกหนี้ถ่ายภาพเปลือยกาย ใครหนีไม่คืน เจอโพสต์ประจานลงโซเชียล
18 ล้อ ชน 10 ล้อ กลางสี่แยกไฟแดงเจ็บ 4
ฝ่ายปกครองตำรวจสัตหีบสยบหนุ่มเมาคลั่ง ไล่พังทำลายข้าวของชาวบ้าน
ชายสูงวัย 75 ปี ขับรถออกจากบ้าน ใช้เชือกไนล่อนผูกคอในศาลาหมู่บ้าน เครียดโรคประจำตัว ด้านลูกชาย เผย พ่อมีความเครียดและกังวลจะเป็นมะเร็ง กลัวลูกลำบาก แต่ไม่คิดพ่อจะคิดสั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น