No data was found

ยูเครนจัดชุดใหญ่ ถล่มกลับรัสเซีย

กดติดตาม TOP NEWS

ยูเครนตอบโต้การโจมตีของรัสเซีย ถล่มกลับเข้ากลางเมืองเบลโกรอด ด้านกลาโหมรัสเซียเผย ยูเครนใช้คลัสเตอร์บอมบ์โจมตี ซึ่งเป็นอาวุธต้องห้าม

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของภูมิภาคไบรอันสค์และเบลโกรอด ออกแถลงการณ์ระบุว่า ยูเครนได้ส่งจรวดและโดรน เข้าไปยังภูมิภาคไบรอันสค์และเบลโกรอดของรัสเซีย ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยที่ภูมิภาคไบรอันสค์ ทางการได้สกัดโดรนกามิกาเซ่ไปได้หลายลำ ด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ขณะที่เบลโกรอด ที่อยู่ห่างจากชายแดนติดกับยูเครนประมาณ 30 กิโลเมตร ทางการสกัดขีปนาวุธไปได้ 13 ลูก แต่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 21 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากถึง 111 คน

ด้านนายเวียเชสลาฟ กลัดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอด ออกแถลงการณ์ระบุว่า เราประสบกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่หนักที่สุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา การโจมตีดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์มากกว่า 100 คัน รวมถึงร้านค้า และห้างสรรพสินค้าอีกหลายแห่ง ทางการกำลังประเมินความเสียหาย และขอบเขตความจำเป็นในการบูรณะอย่างรวดเร็ว เรากำลังดำเนินการตรวจสอบแบบอาคารต่ออาคาร โดยขอให้ผู้อยู่อาศัยออกจากอพาร์ตเมนต์ที่เสียหาย เพื่อสร้างศูนย์ที่พักชั่วคราว ทั้งนี้ ทางการได้ตัดสินใจยกเลิกกิจกรรมสาธารณะต่างๆ งานเฉลิมฉลองทั้งหมดในทุกดินแดน ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน ถูกยกเลิก

ขณะที่พลตรีอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีอย่างรุนแรงในเมืองเบลโกรอด จะไม่หลุดรอดจากการพ้นโทษไปได้ ผลที่ตามมาของการโจมตีเมืองโดยตรง จะรุนแรงยิ่งกว่านี้อย่างนับไม่ได้ ยูเครนเป็นผู้ก่ออาชญากรรมนี้ เพื่อพยายามหันเหความสนใจไปจากความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นในแนวหน้า รวมทั้งยั่วยุให้รัสเซียดำเนินการที่คล้ายกัน แต่กองทัพรัสเซียเน้นย้ำเสมอว่า มุ่งเป้าไปที่หน่วยทางทหารและโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น

ต่อมา ทางกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ก็ออกแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์มเทเลแกรมระบุว่า ยูเครนใช้เครื่องยิงจรวดหลายลำโจมตีเบลโกรอดของรัสเซีย หนึ่งในนั้นคือระบบออลคาของยูเครน ซึ่งสามารถยิงจรวดนำวิถีออกไปได้ 12 ลูกในการโจมตีครั้งเดียว และโจมตีเป้าหมายที่ระยะสูงสุด 70 ถึง 130 กิโลเมตร ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯยังได้ระบุอีกว่า จรวดออลคาได้ติดตั้งหัวรบแบบคลัสเตอร์บอมบ์ ก่อนที่จะยิงใส่เบลโกรอด ซึ่งทำให้มีกระสุนย่อยขนาดเล็กหลายสิบลูกในคลัสเตอร์บอมบ์ กระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ และทำการระเบิดขนาดเล็กออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งคลัสเตอร์บอมบ์นี้ เป็นอาวุธต้องห้ามในกว่า 110 ประเทศ ภายใต้อนุสัญญาของสหประชาชาติในปี 2008 เนื่องจากเป็นอันตรายต่อพลเรือน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น