No data was found

นักธุรกิจหนุ่ม หัวใสทำ “น้ำกระท่อม” บรรจุขวดพร้อมดื่ม

กดติดตาม TOP NEWS

ภายหลังจากการปลดล็อคพืชกระท่อมให้เป็นพืชถูกกฎหมาย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ทีผ่านมา นักธุรกิจเร่งต่อยอดทางการค้า นำพืชกระท่อมก้านแดงมาผลิตเป็นน้ำบรรจุขวดรายแรกของสุราษฎร์ธานี หวังสร้างตลาดใบกระท่อมที่ในอนาคตจะเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคใต้อีกชนิดหนึ่ง รองจากยางพาราและปาล์มน้ำมัน พร้อมเปิดเป็นจุดรับซื้อใบกระท่อมช่วยเหลือเกษตรกร เร็วๆนี้

วันที่ 29 ส.ค. 2564 นายพิริยะ ธานีรณานนท์ กล่าวว่า ตนในฐานะประชาชนชาวภาคใต้ขอขอบคุณรัฐบาล และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ดำเนินผลักดันการแก้ไขกฎหมายจนสามารถปลดล็อคพืชกระท่อม ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้กันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษออกจากพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ได้สำเร็จ ทำให้การรอคอยของชาวบ้านได้เห็นความหวังว่าพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของชาวภาคใต้ นอกจากยาง ปาล์ม มะพร้าวที่เป็นผลผลิตหลัก
ซึ่งที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีแหล่งเพาะปลูกพืชกระท่อมชั้นดีอยู่ในพื้นที่อำเภอบ้านนาสาร อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอพุนพิน เนื่องจากมีแม่น้ำตาปีไหลผ่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์จากต้นน้ำเขาหลวง คลองอิปัน และคลองพุมดวง พืชต่างๆที่ได้

จากบริเวณนี้จะมีคุณภาพที่ดี โดยเฉพาะการเพาะปลูกพืชใบกระท่อมเท่าที่ได้มีการสำรวจ ใบกระท่อมที่ได้จากบริเวณดังกล่าวจะมีใบที่สมบูรณ์ คุณภาพดี เมื่อนำมาทำกินเคี้ยว หรือต้มเป็นน้ำจะมีรสชาติดี เข้มข้น และมีประโยชน์มากหลังจากพืชกระท่อมถูกกฎหมายแล้ว ตนจึงมีแนวความคิดทำน้ำดื่มจากใบกระท่อมขึ้นมา โดยใบกระท่อมที่จะนำมาสกัดเป็นน้ำจะใช้เป็นพันธ์ “ก้านแดง” เพราะกระท่อมก้านแดงจะมีสรรพคุณของตัวยามากกว่ากระท่อมก้านสีเขียว หรือกระท่อมหางกัง หรือหางกระรอก อีกทั้งพืชกระท่อมตนมองว่าเป็นทองคำที่ฝังอยู่ใต้ดิน ถึงแม้ว่าราคาจะไม่แพงเท่าทองคำแต่ชาวบ้านสามรรถที่จะปลูกและนำออกมาจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจหรือคนที่ชอบกินกระท่อมได้อีกด้วย

ซึ่งกรณีที่ตนได้นำกระท่อมมาสต้มพร้อมดื่ม จะเป็นการช่วยเหลือต่อยอดให้เกษตรกรหรือพี่น้องชาวภาคใต้ ได้มีแหล่งจำหน่ายผลผลิตจากใบกระท่อมออกสู่ตลาด ถ้าเป็นพืชกระท่อมก้านแดงจะอยู่ในราคากิโลกรัมละ 200-300 บาท ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรและชาวบ้านได้มีตลาดที่แน่นอนและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นช่วยฟื้นฟู เศรษฐกิจ ภาคใต้ ให้เติบโตอย่างยังยืนต่อไปในอนาคต  สำหรับพืชกระท่อมที่นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์น้ำกระท่อมต้มสด ภายใต้ชื่อ “รีว่า กระท่อม แนเชอรัล” ซึ่งมีความหมายว่า สายน้ำที่อุดมสมบูรณ์ มี ขนาดบรรจุขวด 250 ซีซี ราคาขวดละ 19 บาท ผู้บริโภคท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อได้ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าโคลีเซี่ยม จ.สุราษฎร์ธานี ได้ทุกวัน

สันทัด  เจ็ดเสมียนใหม่  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น