No data was found

ผู้ว่า ฯเมืองคอนชื่นชม ศูนย์พักคอย ทต.โพธิ์เสด็จ-กระท่อมกลางสวนป่าแมกไม้และธรรมชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่า ฯเมืองคอนชื่นชม ศูนย์พักคอย ทต.โพธิ์เสด็จ-กระท่อมกลางสวนป่าแมกไม้และธรรมชาติเป็น “โพธิ์เสด็จโมเดล”ที่สามารถต่อยอดพัฒนาเป็นศูนย์สถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงและ รพ.สนามได้ -ชี้ตอบสนองนโยบายและโครงการ “คนคอนร่วมใจสู้ภัยโควิด”ได้อย่างแท้จริง

วันที่ 28 ส.ค. 2564 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางไปเป็นประธานเปิด “ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ”อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งตั้งอยู่ในสวนป่าของนายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ บริเวณหลังตลาดนาชุม หมู่ 4 ต.โพธิ์เสด็จ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอเมือง นพ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช คณะแพทย์ พยาบาลจาก รพ.มหาราช และ รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวัยลักษณ์ นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมตรีนคร นครศรีธรรมราช นายประยรู เงินพรหม ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ตัวแทน อบจ.นครศรีธรรมราช พร้อมผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต. , อสม. หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ ให้การต้อนรับและร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง

ทางนายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธ์เสด็จ กล่าวว่าศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช บริเวณหลังตลาดนาชุม เป็นพื้นที่ส่วนตัวของตนจำนวน 12 ไร่แบ่งมาทำศูนย์พักคอย 5 ไร่ บนพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดำเนินการได้แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนตั้งแต่การปรับถนนทางเข้าจนถึงพื้นที่โซนสีเขียว ประกอบด้วยลานจอดรถพื้นที่ 1 ไร่ พื้นที่แปลงปลูกฟ้าทะลายโจร 1 ไร่ พื้นที่ของบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณครึ่งไร่ และพื้นที่โซนสีแดงสำหรับผู้ป่วยประมาณ 2 ไร่ครึ่ง โดยในโซนสีแดงจะใช้กระท่อมไม้ไผ่จำนวน 20 หลังเป็นเรือนพักของผู้ป่วย โดยแต่ละหลังจะติดชื่อเอาไว้ เช่น บ้านห้วยมะขาม บ้านไสเจริญ บ้านประชาสรรค์ บ้านหนองหาร บ้านนารี เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นชื่อหมู่บ้านใน ต.โพธิ์เสด็จ หรือเรียกว่า “ชื่อบ้านนามเมือง”ในตำบลโพธิ์เสด็จ ทุกหลังจะติดตั้ง WIFI พร้อมแจกซิมเฉพาะที่ได้รับการบริจาคจากบริษัททรูคอร์ปอเรชั่นเพื่อให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลาดด้วยการดูหนัง ฟังเพลงได้ตามที่ต้องการ และแต่ละโซนจะมีห้องน้ำ ห้องส้วมที่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญในโซนสีแดงยังมีพื้นที่ออกกำลังกายด้วยการ เดิน หรือวิ่งรอบ ๆ สระน้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วบริเวณจำนวน 9 ตัว
ทั้งนี้เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ชาวโพธิ์เสด็จ และใกล้เคียงตามโครงการ “ผู้ป่วยคืนถิ่น” เข้าพักอาศัยในช่วงรอดูอาการหรือในกรณีที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลระยะหนึ่งจนอาการดีขึ้นรอกลับบ้านได้เข้าพักคอยระยะหนึ่งจนเมื่ออาการเป็นปกติและแพทย์อนุญาติให้กลับบ้านได้ก็จะกลับบ้านไปอาศัยอยู่ตามปกติสุขต่อไป และหากผู้ป่วยในพื้นที่มีน้อยในขณะที่พื้นที่ข้างเคียงอื่น ๆ อาจจะมีผู้ป่วยมากขึ้นก็จะเปิดรับผู้ป่วยในพื้นที่ข้างเคียงด้วย โดยตนตั้งเป้าหมายไว้ว่านอกจากเป็นศูนย์พักคอยแล้วจะเป็นศูนย์พักผ่อนไปในตัวตัว


นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ กล่าวอีกว่า สำหรับศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ เป็นศูนย์พักคอยที่แตกต่างจากศูนย์พักคอยทั่ว ๆ ไป โดยการคิดจัดศูนย์พักคอยในแต่ละจุดมีชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านไม่เห็นด้วย ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะเป็นการนำเชื้อโรคเข้าไปในหมู่บ้านนายวิฑูรย์ จึงตัดสินใจสวนป่าของตนเองมาศูนย์พักคอยในพื้นที่ 5 ไร่ และใช้งบประมาณส่วนตัวในการตัดถนนและขยายเขตไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่ ร่วมทั้งสิ่งสาธรูปโภคพื้นฐานที่ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณของทางราชการได้ และได้แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน เมื่อผู้ป่วยได้รับอนุญาติให้กลับบ้านได้เราจะแจกพันธุ์ฟ้าทะลายโจรคนละ 2-3 ต้นเอากลับไปปลูกและขยายพันธุ์ที่บ้านเพื่อใช้เป็นสมุนไพรรักษาโควิดเบื้องต้นต่อไป นอกจากนี้ตนอยากจะขยายการดำเนินการไปสู่โครงการ “1 บ้าน 1 กระท่อมไม้ไผ่” โดยการสร้างศูนย์พักคอยของแต่ละท้องถิ่นเรียกว่าหรือ Community Isolation ( CI ) แต่หลังจากนี้จะให้นักศึกษาวิชาช่างก่อสร้างมาตรวจสอบ คำนวณวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้สร้างกระท่อมไผ่ เช่น ต้องไข้ไม้ไผ่ขนาดไหนจำนวนเท่าไหร่ จากมุงหลังคาแต่ละหลังเท่าไร่ เป็นต้น รวมงบประมาณหรือราคาที่ใช้ในแต่ละหลังเท่าไหร่ เพื่อให้ทุกบ้านใน ต.โพธิ์เสด็จ สร้างกระท่อมไม้ไผ่ขึ้นเองในพื้นที่ว่าง ในสวนมังคุด สวนผลไม้ สวนยางพารา ทุกบ้าน หากสถานการณ์โควิดไม่ลดลงหรือรุนแรงมากขึ้นต่อไปทุกคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องการกักตัว หรือผู้ที่ติดเชื้อยังไม่แสดงอาการก็สามารถกักตัวหรือพักคอยในกระท่อมไม้ไผ่ตามบ้านของตัวเองได้เลย เรียกว่า Home Isolation ( HI )ไม่ต้องเข้ารับการพักตัวหรือพักคอยในสาถานที่ที่ทางราชการกำหนด ซึ่งตนจะพยายามพัฒนา ปรับปรุงและขยายผลให้เป็น “โพธ์เสด็จโมเดล” ต่อไปให้จนได้” นายวิฑูรย์ กล่าวย้ำ


ทางด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ศูนย์พักคอยแห่งนี้ดำเนินการได้อย่างมีระเบียบได้มาตรฐานเกินกว่าที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ โดยเฉพาะใช้พื้นที่สวนป่าที่มีแมกไม้และธรรมชาติ มีลมพักกรรโชก เย็นสบาย ส่วนที่พักก็ใช้กระท่อมไม่ไผ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างพร้อมสรรพ ถือเป็นต้นแบบหรือโมเดลของศูนย์พักคอยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ สามารถนำไปเป็นแบบอย่างดำเนินการได้ หากสถานการณ์รุนแรงมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอาจจะขยายเป็น รพ.สนาม หรือสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงได้ด้วย การดำเนินการได้ถึงขนาดนี้บ่งบอกถึงความร่วมแรงร่วมใจ ความรักสามัคคีในองค์กรและหน่วยงานภายนอกได้เป็นอย่างดีเป็นไปตามโครงการ “คนคอนร่วมใจสู้ภัยโควิด”อย่างแท้จริง  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศโทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียดข้อมูลในการสร้างศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ เพื่อนำไปดำเนินการสร้างศูนย์พักคอยในลักษณะเดียวกันในแต่ละพื้นที่ต่อไป.

 

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น