No data was found

“สุทิน” โยนรัฐบาล-ครม. ตัดสินใจเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ยังมีกฎอัยการศึกทำงานได้ ย้ำนโยบายแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ทุกฝ่ายต้องพอใจ

กดติดตาม TOP NEWS

“สุทิน” โยนรัฐบาล-ครม. ตัดสินใจเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ยังมีกฎอัยการศึกทำงานได้ ย้ำนโยบายแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ทุกฝ่ายต้องพอใจ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2566 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ใกล้จะครบกำหนด 1 เดือน ว่า จริงๆแล้วโดยหลักเป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงกลาโหมเพราะฉะนั้นเราเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ถ้าหากรัฐบาล หรือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เห็นชอบว่าอย่างไร กระทรวงกลาโหมก็ไม่ขัด ทราบเพียงว่าทางรัฐบาลและ กอ.รมน. เอง ก็ไม่อยากที่จะต่อยาว เพราะเคารพเสียงประชาชน เนื่องจากประชาชนคิดว่าจะไปละเมิดสิทธิเสรีภาพ ดังนั้น รัฐบาลและ ครม. ก็ทำที่จำเป็น และกระทรวงกลาโหมก็เห็นสอดคล้องกัน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์จากในพื้นที่เป็นหลัก แต่หากสถานการณ์ยังเหมือนเดิมอยู่ก็จำเป็นต้องต่ออายุ หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ไม่ต้องต่อ หลักคิดบนพื้นฐานเพียงเท่านี้

 

 

 

 

เมื่อถามว่า หากไม่มีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วจะหาเครื่องมือพิเศษใดให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน นายสุทินกล่าวว่าถ้าตามแนวชายแดนจะมีเรื่องของกฎอัยการ แล้วประชาชนรับได้หรือไม่ ถ้าไม่ซีเรียสในเรื่องนี้ก็อาจเป็นเครื่องมือหนึ่ง ตอนไม่ได้เสนอแนะรัฐบาลแต่เป็นการมองเห็นเครื่องมือที่ให้กับทางเจ้าหน้าที่

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้นายสุทิน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ว่าขณะนี้ทางกองทัพเรือได้ส่งเรื่องมาแล้ว แต่เรื่องน่าจะยังอยู่ที่กองทัพไทย ตามขั้นตอนการเดินหนังสือราชการยังมาไม่ถึงกระทรวงกลาโหม แต่นอกรอบก็มีการพูดคุยกันบ้าง

 

ทั้งนี้นโยบายการแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำคือ “ทุกฝ่ายจะต้องพอใจ กองทัพเรือไม่เสียใจ ประชาชนรับได้ ประเทศไม่เสียหาย มิตรประเทศก็เข้าใจเรา” แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่า แนวทางการแก้ไขเป็นอย่างไร เนื่องจากยังไม่เห็นข้อมูล แต่เป็นการตั้งหลักไว้เบื้องต้นว่าจะต้องสอดคล้องกับแนวทางนี้

 

ส่วนที่กองทัพเรือที่ได้ศึกษาสมรรถนะของเครื่องยนต์จีนมาแล้ว และยังยืนยันว่าจะใช้เครื่องยนต์จีนนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องฟังทางกองทัพเรือ

เมื่อถามว่า ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีไปจีนและคุยเรื่องนี้ก่อนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่รอหรอก แต่รอกระบวนการที่กองทัพทำขึ้นมา ก็พิจารณาไป ซึ่งอาจไปบรรจบพบกันกับที่นายกฯ ไปจีนก็ได้

 

 

 

ภาพ : ทศฤทธิ์ วัฒนราษฎร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น