No data was found

คองเกรสแห่งสหรัฐ เสนอลดงบช่วยยูเครน

กดติดตาม TOP NEWS

สภาคองเกรสแห่งสหรัฐ ร่างข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับการจำกัดการใช้จ่าย ด้วยการหั่นงบฯช่วยเหลือยูเครนเกือบ 2 หมื่นล้านดอลล่าร์ เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติงบประมาณของรัฐบาลกลาง

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตลอดสุดสัปดาห์ทั้งกลางวันและกลางคืน วุฒิสภาเดโมแครตและรีพับลิกัน ทำงานโดยสุจริตใจในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมติต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลได้รับทุนสนับสนุนต่อไป ทั้งนี้ ร่างข้อตกลงที่จะเกิดขึ้นนั้น จะมีเรื่องของงบประมาณการช่วยเหลือยูเครน ที่ถูกจัดสรรอยู่ที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถูกหั่นให้ลดลงอย่างมากจากเกือบ 2.5 หมื่นล้านดอลล่าร์ อย่างที่พรรคเดโมแครตต้องการในตอนแรก

อย่างไรก็ดี ทางสมาชิกของพรรครีพับลิกัน แม้จะมีการยอมรับการหั่นงบฯลง แต่ก็มีอีกหลายคน ที่แสดงความตั้งใจว่า จะต่อต้านการระดมทุนสำหรับยูเครน เช่นนายแรนด์ พอล สว. จากพรรครีพับลิกัน ได้โพสต์ลงบน X ว่า นี่ถือเป็นนโยบายที่ไม่ดี ที่จะล้มละลายประเทศของเราเอง เพื่อส่งเงินไปให้ยูเครน ตนจะไม่ยินยอมให้มีการผ่านใบเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งรวมถึงเงินทุนสำหรับยูเครนด้วย ผู้ที่รับผิดชอบร่างกฎหมายนี้ จำเป็นต้องนำมันออกไป หรือจะต้องต่อสู้กับตนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนปะทุขึ้นในช่วงต้นปี 2022 สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือยูเครนไปแล้วถึงกว่า 1.1 แสนล้านดอลล่าร์

ขณะนี้ เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน ก่อนถึงเส้นตายวันที่ 30 กันยายน ที่ทั้งนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต และนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรครีพับลิกัน จะเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนาม มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการปิดระบบของรัฐบาลกลาง ซึ่งแคคอนเนลล์ได้กล่าวไว้ว่า การปิดระบบของรัฐบาลเนื่องจากข้อพิพาทเรื่องงบประมาณภายในประเทศ ไม่ได้ทำให้จุดยืนทางการเมืองของใครเข้มแข็งขึ้น และจะทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องตกอยู่ที่จุดริมขอบด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น