No data was found

รู้จัก “ศรีสุวรรณ จรรยา” ผู้พิฆาต “ช่อ พรรณิการ์”

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดกุ "ศรีสุวรรณ จรรยา" นักร้องตัวตึงของจริง

ปิดฉากเส้นทางการเมืองไปเรียบร้อยสำหรับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ‘ช่อ’ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่หลังศาลฎีกามีคำพิพากษากรณีมีความผิดฐานฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จึงให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ

ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าการกระทำของ ช่อ พรรณิการ์ ที่ถูกศาลพิพากษาตัดสินอย่าสาสมจากพฤติกรรมไม่บังควรต่อสถาบันจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้แน่หากไม่มีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เจ้าของฉายา “นักร้อง” ที่หลายคนปรามาสว่าเป็นตัวตลกทางการเมืองขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าว แต่วันนี้นายศรีสุวรรณได้พิสูจน์ตัวตนให้เห็นแล้วว่า เขาคือตัวจริง

คดีศาลฏีกาตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพของ “ช่อ พรรณิการ์” เกิดขึ้นมาได้สืบเนื่องจาก นายศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ น.ส.พรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊ก ทำให้ประชาชนเข้าใจสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร ซึ่งพฤติการณ์เป็นการกระทำที่ขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยในคำร้องของนายศรีสุวรรณย้ำว่า น.ส.พรรณิการ์ เป็น สส. ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก็ได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

จานนั้นต่อมาวันที่ 28 ก.พ. 2565 ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูล น.ส.พรรณิการ์ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่บังคับใช้กับ สส. และผลพวงจากการกระทำดังกล่าวทำให้ศาลฏีกามีคำพิพากษาตัดสิทธิรับเลือกตั้งตลอดชีพ “ช่อ” พรรณิการ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นี่คือสิ่งที่เป็นผลงานของนายศรีสุวรรณที่ลากไส้กลุ่มคนที่หมิ่นสถาบันมาลงโทษ แต่หลายคนอาจหลงลืมไปว่าที่ผ่านมานายศรีสุวรรณสร้างผลงานใดให้เป็นที่ประจักษ์ในการปกป้องประเทศชาติและสถาบัน โดยไม่เลือกปฏิบัติว่าจะเป็นรัฐบาลใด โดยนายศรีสุวรรณมีผลงานเด่นมากมาย

ปี 2557-ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบกรณี สนช. เสนอชื่อแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้ง สนช. มาเองทั้งหมด

2558 -ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กรณีแต่งตั้งเครือญาติเป็นสมาชิกสำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน หรือ สปท.

2560-ร้องป.ป.ช. สอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กระทรวงกลาโหม สวมใส่นาฬิกา “ริชาร์ด มิลด์” RM 029 และแหวนทองคำขาวหัวเพชร ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านบาทในระหว่างถ่ายภาพหมู่คณะรัฐมนตรีเมื่อเช้าวันที่ 4 ธ.ค.60 เป็นการจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. หรือจงใจยื่นบัญชีฯด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

2562 –ร้อง กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กรณีที่พรรคเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งต่อมา กกต. ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรค ทษช. โดยใช้เวลา 35 นาที ในวันที่ 7 มีนาคม 2562

2562- ร้อง กกต.ให้ตรวจสอบสัญยาการกู้เงินจำนวน 191 ล้านบาทระหว่างนายธนาธร กับพรรคอนาคตใหม่ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการยื่นคำร้องดังกล่าวทำให้พรรคอนาคตใหม่ภูกศาลรัฐธรรมตัดสินยุบพรรคในวันี่ 21 ก.พ. 63

2564-ร้องสอบจริยธรรม นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลข้อหา โพสต์ ‘รัฐบาลเฮงซวย’

 

2564-ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลปกครองตีความ ปมอัยการไม่ฟ้องคดีอาญา ‘ธนาธร’ ปมถือหุ้นสื่อ วี-ลัค หลังศาล รธน. วินิจฉัยขาดคุณสมบัติชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

2565-ร้องกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)แจ้งความเอาผิด ม.112 ไทยเวียตเจ็ท” กรณีปล่อยแคมเปญวันเมษาหน้าโง่ (April Fools’ Day) “น่าน-มิวนิค” (เม.ย.)

2565-ร้องปอท.แจ้งความ ม.112 เอาผิด นารา เครปกะเทย เอเยนซี่ประชาสัมพันธ์โฆษณา และลาซาด้า

2566 -ร้องกกต.สอบทุนจีนบริจาคเงิน 3 ล้านให้พรรคพลังประชารัฐ พร้อมให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวขัดต่อกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่

2566- ร้อง กกต.สอบ “ธนาธร- ปิยบุตร-ช่อ” ครอบงำพรรคก้าวไกลปมเป็นผู้ช่วยหาเสียง

2566-ร้อง กกต.สอบนายเศรษฐา ทวีสินและพรรคเพื่อไทย’ ประเด็นการเติมเงินดิจิทัล 1 หมื่น เข้าข่ายประชานิยมสุดขั้วหรือไม่

2566-ร้อง กกต.ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเกี่ยวกับการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จำนวน 42,000 เป็นการผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ในลักษณะต้องห้ามถือหุ้นสื่อ

2566 –ร้องป.ป.ช.ตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ว่า เอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร กรณีนำตัวออกจากเรือนจำไปรักษาอาการป่วยกำเริบที่โรงพยาบาลตำรวจ

สิ่งนี้คือหลากหลายผลงานของนายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องที่หลายคนอาจมองเป็นตัวตลก แต่อาจไม่เคยมองลึกไปว่า นักร้องคนนี้ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและสถาบันมาตลอดไม่รู้กี่ครั้งกี่หนแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น