logo

“เศรษฐา” ย้ำแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวังช่วยกระตุ้นศก. ล่วงหน้า 3 เดือน

"นายกเศรษฐา" ย้ำแจกดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ช่วยจะกระตุ้นเศรษฐกิจล่วงหน้า 3 เดือน หวังเอกชนทำโปรโมชั่นแข่งกันสร้างอำนาจการซื้อเพิ่มให้ประชาชน

วันนี้ (18 ก.ย.) ที่สำนักข่าวไทยรัฐ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023 เรื่องภาวะเศรษฐกิจไทยในตอนนี้ ว่า ต้องอาศัยการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะแจกเงินดิจิทัล หรือดิจิทัลวอลเล็ต คนละ 10,000 บาท เป็นนโยบายที่ออกมาเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนจับจ่ายเงินในเศรษฐกิจโดยเป็นการผันเม็ดเงินจากภาครัฐไปสู่มือประชาชนโดยไม่ผ่านตัวกลาง ไม่ต้องกังวลในเรื่องของเงินตกลหล่น หรือว่ามีการทุจริตหักหัวคิว

 

 

 

 

ทั้งนี้สิ่งที่ต้องย้ำก็คือเงินจำนวนนี้ ขนาดโครงการ 5.6 แสนล้านบาท อาจจะมากหรือน้อยกว่านิดหน่อยตามจำนวนประชากรที่จะเข้าโครงการ เป็นการจ่ายเงินครั้งเดียวไม่ได้ทยอยจ่าย ซึ่งในมุมของภาคเอกชนเมื่อเห็นว่ารัฐบาลจะมีโครงการที่ใหญ่ขนาดนี้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจ ก็ต้องเร่งการลงทุน การจ้างงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

“หากประกาศเริ่มใช้วันที่ 1 ก.พ. เอกชนจะเร่งการลงทุน การจ้างงานล่วงหน้า 3 เดือนเพื่อเตรียมความพร้อม เท่ากับกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนล่วงหน้า 3 เดือน ภาคธุรกิจสามารถทำโปรโมชั่น เช่น ซื้อสินค้าด้วยเงินดิจิทัล อาจมีมูลค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้น กลไกกระตุ้นการตลาดจะเพิ่มมูลค่าเงินมากที่สุดเมื่อประชาชนใช้จ่าย”

 

สำหรับแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้ ได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เป็นผู้ดูแล หารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรามีความพร้อมในเรื่องการจัดหาแหล่งเงินมาใช้ในโครงการ และคณะทำงานชุดนี้หลือเวลา 10 วัน ในการทำงานก่อนมารายงานความคืบหน้าใน ครม. อีกครั้ง

 

 

ส่วนเงื่อนไขระยะทางการใช้เงินในรัศมี 4 กิโลเมตร อาจมีการปรับเปลี่ยนได้บ้าง แต่คงไม่ขยายไปมากนักเพราะอยากให้มีการใช้จ่ายแบบกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการสรุปกันอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เลขาฯ กกต." ย้ำ พร้อมดำเนินการเลือก สว.กทม. เตือนผู้สมัครมาสาย 1 วินาทีโดนตัดสิทธิ
"ปานเทพ" โต้งานวิจัยด้อยค่ากัญชา อ้างทำป่วยจิตเวชเพิ่มขึ้น กางสถิติชี้บิดเบือนข้อมูลชัดเจน
กกต. ส่งพยานหลักฐานเพิ่ม คดียุบก้าวไกล ยันไร้ใบสั่ง ดำเนินการตามข้อเท็จจริง
"พิพัฒน์" หารือรมต.อิตาลี พร้อมทำ MOU ขยายโอกาส สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกับแรงงานไทยในตปท.
"อนุทิน" นำแถลงข่าว ติดตามแก้ไขปัญหายาเสพติด หลังมีการเข้าจับกุมผับดังพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี พบผู้เสพและผู้ค้าเพียบ
"อธิบดีกรมประชาฯ" แจงดึงอดีตคน Voice TV จัดรายการ NBT ถูกตามระเบียบ
"อดีตอัยการสูงสุด" ย้ำไม่เคยมีอสส.กล้ากลับคำฟ้องคดีเดิม ยกเคสเห็นภาพชัด
"หนุ่ม กะลา" ปลงผมนาค เตรียมบวชทดแทนพ่อแม่ อุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร พร้อมเผยฉายา
"แก้ว ลายทอง" นักร้องดัง เจ้าของเพลง หมาเศร้า เสียชีวิตแล้ว
"สมชัย" ลุ้น "ศาลรธน." ตีความกฎหมายการได้มาซึ่งสว. ชี้ออกได้ 2 หน้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น