No data was found

ด่วนที่สุด!!!อธิบดีปค.แจ้งผู้ว่าฯพบแอบอ้างชวนปชช.ประกอบพิธีฮัจย์ไม่ได้รับอนุญาต

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าทุกจังหวัด แจ้งให้ตรวจสอบ มีกลุ่มคนอ้างเป็นสมาคม มีเอกสารชวนปชช.ไปประกอบพิธีฮัจย์แต่ต้องเสียเงินปีละ 1,700 บาท เตือนเป็นการหลอกลวง

 

#การแอบอ้างเชิญชวน ให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์โดยนิติบุคคลซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64  นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ได้มีหนังสือแจ้งด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เพื่อแจ้งกรณีที่มีกลุ่มบุคคลอ้างตัวเป็นสมาคม การแอบอ้างเชิญชวนให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์โดยนิติบุคคลซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย

 

จากกรณีที่มีกลุ่มบุคคลในนามของสมาคมหนึ่ง ได้มีเอกสารเผยแพร่ ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เชิญชวนพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่มีความประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี พ.ศ. 2564 สมัครเข้าเป็นสมาชิกสามัญของสมาคม โดยมีการเรียกเก็บค่าลงทะเบียนสมาชิกแรกเข้า จำนวน 500 บาท และค่าบำรุงรายปี จำนวน 1,200 บาท รวมเป็นเงิน 1,700 บาท เมื่อสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมและชำระเงินจำนวนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว สมาคมจะแจ้งจำนวนให้สำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย จัดสรรโควตาให้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งกรมการปกครองในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศ ได้มีประกาศลงวันที่ เมษายน 2564 เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามแล้ว

ดังนั้น กรมการปกครองในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย จึงขอความร่วมมือจังหวัดดำเนินการตามแนวทาง ดังต่อไปนี้

1. สร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้แก่ชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และขั้นตอนในการแจ้งความประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ และลักษณะของพฤติการณ์ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง โดยใช้กลไกในพื้นที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนองค์กรและผู้นำทางศาสนา

 

2. ประชาสัมพันธ์ประกาศสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยเพื่อแจ้งเตือนชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีความประสงค์ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ให้พึงระมัดระวังการถูกหลอกลวงจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ซึ่งมีพฤติการณ์ในการแอบอ้าง เช่น มีโควตาพิเศษจากหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ได้รับสิทธิพิเศษจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย มีค่าใช้จ่ายจำนวนน้อยในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ หรือมีกองทุนสนับสนุน ให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือมีค่าใช้จ่ายแต่จำนวนไม่มาก เป็นต้น

 

3.ในกรณีที่มีชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามแสดงตนว่าถูกหลอกลวง ให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้วแต่กรณี ดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้วนำผู้เสียหายไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน พร้อมทั้งให้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อประสานสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนและการบังคับคดีจังหวัด ให้เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินคดีต่อไป

 

4. ให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้วแต่กรณี ติดตามผลการดำเนินคดีและการดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งรายงานผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ทราบเป็นระยะ ๆและให้ร้ายงานกรมการปกครอง ทราบด้วย

 

5. ในกรณีที่พบว่า มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลกำลังกระทำการอันมีลักษณะเป็นการชักชวนเพื่อให้ใช้หรือรับบริการในกิจการฮัจย์ อันเป็นการแสวงหาประโยชน์ในทางธุรกิจสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยผู้กระทำมิได้เป็นตัวแทนหรือเจ้าหน้าที่ของบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบกิจการจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้วรายงานให้ผู้ว่าราชจังหวัด และกรมการปกครอง ทราบโดยเร็ว

นอกจากหากประชาชนที่สงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมองค์กรศาสนาอิสลามและกิจการฮัจย์ กลุ่มงานอำนวยความสะดวกพิธีฮัจย์ โทรศัพท์ ๐๒๒๔๒ ๑๔๖๐ ต่อ ๑๑๑, ๑๑๒

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น