logo

“สาธิต” ชี้ “16 สส.ปชป.” โหวตสวนมติผิดร้ายแรง ทำแตกแยกเสื่อมเสียทำแตกแยกเสื่อมเสีย

“สาธิต” ชี้ "16 สส.ปชป." โหวตสวนมติผิดร้ายแรง ทำแตกแยกเสื่อมเสียทำแตกแยกเสื่อมเสีย

23 ส.ค.66. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ 16 ส.สของพรรคโหวตสวนมติพรรคว่า ก็ต้องดูกรณีนี้หากเป็นการดำเนินการปฏิบัติที่ทำให้พรรคเสื่อมเสียหรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณพรรคก่อให้เกิดความแตกแยกก็เป็นสิทธิ์ของสมาชิก 20 คนจะเข้าชื่อตั้งกรรมการสอบสวนว่าพฤติการณ์ที่ทำมีความเสื่อมเสียแก่พรรคหรือไม่อย่างไรซึ่งขณะนี้ก็มีสมาชิกหลายคนถึงแม้จะเป็นสส.ที่มีพฤติกรรมแบบนี้จะต้องทำหนังสือไปถึงหัวหน้าพรรคเพื่อตั้งกรรมการสอบสวนเพราะมีความชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการตั้งกรรมการเจรจาเพื่อการจัดตั้งรัฐบาลการจะเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องมีการเรียนเชิญหรือมีหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการจากพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลฉะนั้นการดำเนินการมีขั้นตอนอยู่ ดังนั้นหากใครที่เป็นรักษาการหรือสส.ที่ไม่ใช่ตำแหน่งโดยตรงและไม่ได้รับมอบหมายจากกรรมการบริหารพรรค ถ้าไปปฏิบัติในสิ่งที่เกินอำนาจหน้าที่หรือปฏิบัติแล้วทำให้พรรคเกิดความเสื่อมเสีย โดยระบบต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านไปแล้ว และมีการประกาศจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรคไปแล้ว สิ่งเหล่านี้จึงต้องไปจัดการภายในพรรค

สื่อถามว่าแล้วใครจะเป็นผู้จัดการเพราะส่วนใหญ่ที่โหวตเห็นชอบพรรคเพื่อไทยเป็นกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด นายสาธิต กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่เขียนไว้ว่าใครมีสิทธิ์ทำอะไร เช่นสมาชิกพรรคที่เห็นว่าความประพฤติของสมาชิกบางคนเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่สิงคโปร์ ตอนแรกยืนยันว่าไม่ได้ไปพบ แต่กลับมาให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ยอมรับว่าไป ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคพฤติกรรมแบบนี้เข้าข่ายในแง่ไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมและสร้างผลกระทบต่อให้พรรคให้เกิดความเสียหาย

ทั้งนี้การโหวตเป็นเอกสิทธิ์สส.ก็จริง แต่มติสส.ที่ประชุมก็มีความสำคัญอาจจะไม่ผิดในแง่จริยธรรมสส.แต่ผิดในแง่ทำให้พรรคเสื่อมเสียซึ่งเป็นสิทธิ์ตามขั้นตอนข้อบังคับที่เขียนไว้ตามกฎหมายพรรคการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสาธิต เปิดเผยว่า มีสมาชิกเกิน 20 คนเตรียมยื่นหนังสือขอให้มีการตรวจสอบเพราะเห็นความประพฤติแบบนี้ได้นำพาสส.ใหม่ที่ขาดประสบการณ์ไปร่วมด้วยก็เป็นปัญหาเป็นสิทธิ์ของสมาชิกพรรคที่เห็นความไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า 16 เสียงที่โหวตให้พรรคเพื่อไทยไปร่วมรัฐบาลจะอ้างว่ามาจากพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่นายสาธิต กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอนว่า 16 เสียงต้องมาผ่านที่ประชุมสส.ก่อนว่าจะร่วมหรือไม่แต่เมื่อวานเป็นการโหวตนายกฯถือเป็นเอกสิทธิ์ส่วนมติสส.ที่คุยกันก็เป็นมติของสส.ทุกอย่างมีขั้นตอนของมันเพราะปฏิบัติมาหลายครั้งแล้วทุกคนเข้าใจถึงข้อบังคับดี โดยย้ำว่าการประชุมสส.เมื่อมีการพูดคุยแล้วเป็นมติของส.สก็ควรปฏิบัติตามมติของสส. แต่เมื่อถามว่าผิดหรือไม่ก็มีรัฐธรรมนูญที่ใหญ่กว่าข้อบังคับพรรคคุ้มครองอยู่แต่ขณะเดียวกันเมื่อพูดคุยกันแล้วมีมติตกลงแล้วถือว่าทำให้เกิดความแตกแยก ในสมาชิกสร้างความเสียหายให้กับพรรคเพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ไปจัดตั้งรัฐบาล

สื่อถามว่าการกระทำลักษณะนี้ต้องขับออกจากพรรคหรือไม่นายสาธิตกล่าวว่าเป็นไปตามโทษหนักเบาแต่ความเห็นส่วนตัวมองว่าหนักมากขึ้นอยู่กับระเบียบข้อบังคับพรรคว่ากรรมการบริหารพรรคและสส.จะพิจารณาว่าอย่างไร

สื่อถามย้ำว่า แต่ 25 ส.ส.แต่ 16 คนก็ถือเป็นส่วนใหญ่ของจำนวนส.สที่มี นายสาธิตยอมรับว่าก็เป็นข้อได้เปรียบของสถานการณ์เพราะพรรคเรามีจำนวนส.สเยอะในอดีตแต่เมื่อได้สสลดลงข้อบังคับก็อาจจะทันสมัยเชื่อมโยงไปที่ตนเสนอแก้ข้อบังคับพรรค 70-30 เพราะพรรคเล็กทำให้น้ำหนักของสส.มีน้ำหนักในการตัดสินใจได้มากกว่าองค์ประชุมแต่อย่างไรก็ตามกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่น่าจะเข้าใจถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้

ส่วน 16 สส.ดูเหมือนจงใจต้องการให้พรรคขับออกนั้นนายสาธิต กล่าวว่า อันนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งจริงๆแล้วทุกเรื่องพูดคุยกันได้แต่อย่างไรก็ตามถ้าทำความเสียหายให้ระดับนี้ท่านหัวหน้าพรรคก็ต้องทำหนังสือตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น