No data was found

ผู้บริโภคต้องรู้ “เซอร์วิสชาร์จ” 10% ป้ายไม่ชัดเจน ไม่ต้องจ่าย

เซอร์วิสชาร์จ, เซอร์วิส ชาร์จ คือ อะไร, ค่า เซอร์วิส ชาร์จ คือ, กรมการค้าภายใน, ค่าบริการ, ผู้ประกอบการ, ผู้บริโภค

กดติดตาม TOP NEWS

ไขข้อสงสัย "เซอร์วิสชาร์จ" 10% ไม่จ่ายได้ไหม ถ้าไม่จ่ายผิดกฎหมายหรือไม่ เช็คคำตอบได้ที่นี่

“เซอร์วิสชาร์จ” เซอร์วิส ชาร์จ คือ อะไร ค่า เซอร์วิส ชาร์จ คือ ถ้าไม่จ่ายแล้วผิดกฎหมายไหม? สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตอบชัดแล้ว ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“เซอร์วิสชาร์จ” คืออะไร?

  • คือ ค่าบริการที่ผู้ประกอบการร้านค้า คิดเงินเพิ่มจากผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ ต้องไม่เกิน 10%
  • เป็นรายได้ที่นำมาแบ่งให้แก่พนักงานบริการในแต่ละเดือน ถือเป็นรายได้ส่วนหนึ่งของพนักงาน
  • ถ้าผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้า ในลักษณะทำให้เกิดความปั่นป่วน สร้างกลไลการตลาดบิดเบี้ยว ราคาเกินจริง
  • โดยชี้แจงสาเหตุที่เรียกเก็บราคาสูงเกินจริงไม่ได้นั้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เซอร์วิสชาร์จ, เซอร์วิส ชาร์จ คือ อะไร, ค่า เซอร์วิส ชาร์จ คือ, กรมการค้าภายใน, ค่าบริการ, ผู้ประกอบการ, ผู้บริโภค

 

หากไม่อยากจ่ายเซอร์วิส ชาร์จได้ไหม ผิดกฎหมายหรือเปล่า

  • แม้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคจะไม่ได้พูดถึงเรื่องเซอร์วิส ชาร์จโดยตรง แต่ก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมการค้าภายใน
  • ต้องแสดงราคาสินค้าหรือบริการ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ที่ระบุว่า

ราคาสินค้าและบริการ ต้องแสดงราคาต่อหน่วย มีตัวเลขเป็นภาษาใดก็ได้ แต่ขอให้มีอารบิกอยู่ด้วย

 

เซอร์วิสชาร์จ, เซอร์วิส ชาร์จ คือ อะไร, ค่า เซอร์วิส ชาร์จ คือ, กรมการค้าภายใน, ค่าบริการ, ผู้ประกอบการ, ผู้บริโภค

ทั้งนี้ ข้อความต้องเป็นภาษาไทย ในลักษณะที่เห็นชัดเจน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย เพื่อจะแสดงให้ผู้บริโภคทราบก่อนการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ถ้าไม่แสดง หรือมีแต่อ่านไม่ชัด ไม่ครบถ้วนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องจ่าย เพราะ ร้านไม่ได้แสดงไว้

 

เซอร์วิสชาร์จ, เซอร์วิส ชาร์จ คือ อะไร, ค่า เซอร์วิส ชาร์จ คือ, กรมการค้าภายใน, ค่าบริการ, ผู้ประกอบการ, ผู้บริโภค

 

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบเห็นร้านค้า/ร้านอาหารที่เก็บ “เซอร์วิส ชาร์จ” เกิน 10% หรือไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง หรือไม่มีการชี้แจงที่สมเหตุสมผล รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สายด่วนสคบ.1166

ข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และกรมการค้าภายใน


OfficeMate : B2B Pure Horeca

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น