No data was found

“ชัยวุฒิ” ลุยตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชนป้อมปราบฯ หนุน สร้างโมเดลคัดแยกผู้ป่วยโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

“ชัยวุฒิ” พร้อมทีมแพทย์จิตอาสา และ ส.ส.กานต์กนิษฐ์ ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชนป้อมปราบ หนุน NT นำแอพพลิเคชันบริหารจุดตรวจสร้างโมเดลต้นแบบคัดแยกผู้ป่วยโควิดในชุมชน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมกับสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและน.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันติ สส.เขต 1 กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทีมแพทย์จิตอาสาWe Care จัดจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่ชุมชนวังแดง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดพัฒนาระบบตรวจเชิงรุกและคัดแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน เพื่อช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาโควิดของประเทศ โดยจะเป็นการตรวจกระจายลงในชุมชนเพื่อค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยง ไม่สามารถเข้ารับการตรวจในจุดตรวจปกติได้

“วันนี้ได้มาร่วมงานกับทีมงานแพทย์จิตอาสา We Care ซึ่งเราได้ร่วมงานกันในการลงพื้นที่ มาตรวจโควิดเชิงรุกในชุมชนวังแดง เขตป้อมปราบ กรุงเทพมหานคร เนื่องจากวันนี้รัฐบาลก็มีนโยบายที่จะซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อในตรวจเชิงรุกให้พี่น้องประชาชน ผมก็จึงมาทดสอบการทำงาน เรามาจัดจุดตรวจให้ในชุมชนที่มีกลุ่มเสี่ยง มีผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งพี่น้องประชาชนหลายคนเนี่ยก็มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโควิด เขาก็อยากตรวจเชื้อ ซึ่งวิธีหนึ่งที่สะดวกก็คือเรามาจัดจุดตรวจในชุมชน นัดชาวบ้านเข้ามา แต่จะทยอยเข้ามานะครับ จะมีการเรียกมาทีละบ้าน ทีละคน ไม่เรียกมาทั้งหมดพร้อม ๆ กัน เพื่อลดการแออัด” นายชัยวุฒิ กล่าว

ดังนั้นส่วนสำคัญที่สุดก็คือการระบบของการจัดคิวแล้วมาตรวจ ตรวจเสร็จแล้ว  มีการลงทะเบียน เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ที่ตรวจ ว่าผลเป็นอย่างไร มีการติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ ก็จะบันทึกข้อมูลเข้าในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งการจัดคิวและการเก็บข้อมูล ได้หารือพูดคุยกับทีมแพทย์จิตอาสา และบริษัท NT คาดว่าจะมีการพัฒนาระบบแอพพลิเคชัน ซอฟแวร์ขึ้นมา เพื่อบริหารจัดการการตรวจโควิด  ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ทางทีมแพทย์จิตอาสาพร้อมจะออกไปช่วยตรวจในทุกจุดด้วย เพราะเกรงว่าหากให้ประชาชนตรวจกันเอง อาจจะมีความผิดพลาดได้ ซึ่งจุดตรวจหนึ่งแห่ง ก็จะมีทีมแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญอยู่ ณ จุดตรวจ เพื่อทำการตรวจและให้คำแนะนำประชาชน

“ปัจจุบันในชุมชนนี้ก็มีหลายคนที่พบเชื้อแล้วเข้าไปสู่ Community Isolation อยู่แล้ว หรือเข้าโรงพยาบาลนะครับ แต่บางส่วนเขาก็มีการกักตัวที่บ้างเป็น Home Isolation อยู่ ดังนั้นเมื่อเราตรวจพบเชื้อในเชิงรุก เราก็จะได้บริหารจัดการ คัดแยกผู้ป่วยออกมาจากชุมชนแล้วก็ดูแลรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยไม่ไปแพร่เชื้อระบาดต่อคนอื่น แล้วก็จะได้รักษาให้หายให้ไวที่สุดด้วย แล้วก็ลดความสูญเสียชีวิตของประชาชน วันนี้เป็นโมเดลต้นแบบที่ผมทำจากนี้ไปก็จะพยายามทำให้ได้ทุกชุมชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งคงต้องประสานงานกับทางกรุงเทพมหานคร ทางท่านผู้ว่า ท่านรองผู้ว่าและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย” รัฐมนตรี ดีอีเอส กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น