No data was found

จัดสถานที่พร้อมอาหารดูแลแรงงานพม่า หลังโดนรวบคารถทัวร์

กดติดตาม TOP NEWS

จัดสถานที่พร้อมอาหารดูแลแรงงานพม่า หลังโดนรวบคารถทัวร์

จากกรณี เจ้าหน้าที่ อส.ปกครองประจวบคีรีขันธ์ จับกุมผู้ต้องหาแรงงานพม่า 42 คน อ้างว่าจะเดินทางกลับประเทศพม่า ผ่านจุดตรวจประชารัฐหรือด่าน ส.น.ตีนเป็ด ถนนเพชรเกษม – ด่านสิงขร หมู่ 6 ต.คลองวาฬ จากนั้นควบคุมตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)ที่ 146 ด่านสิงขร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 สิงหาคม 2564

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชนที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด กรณีการจับกุมแรงานพม่า 42 คน ถือเป็นกรณีศึกษาเหตุการณ์แรกในประเทศ เนื่องจากแรงงานทั้งหมดมีนายจ้าง มีพาสปอร์ต แต่ทำผิดกฎหมายอื่น จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองในสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 จะต้องนำเข้ามากักตัว 14 วันก่อนดำเนินคดี ภายในสถานที่กักตัวที่จังหวัดกำหนด ทำให้ศูนย์กักกันที่กองร้อย ตชด.ที่ 146 ด่านสิงขรปฏิเสธไม่รับแรงงานทั้งหมดเข้ากักตัว แต่อนุเคราะห์สถานที่บริเวณสนามหญ้าภายในกองร้อย โดยกางเต๊นท์ให้กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงพักอาศัยเป็นการชั่วคราว หลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด 17 ราย ได้นำตัวไปรักษาที่จุดพักคอยในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ต.อ่าวน้อย สำหรับการดำเนินการดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่ในอนาคตจังหวัดชายแดนจะต้องมีแนวทางจัดตั้งศูนย์กักกันโดยเฉพาะสำหรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้หลบหนีเข้าเมือง เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าทุกฝ่ายมีความสะดวกในการใช้งบประมาณ มีความรวดเร็วในการทำงาน และไม่มีปัญหาการทำงานที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน

หลังจากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ( ผบก.ภ) ประจวบคีรีขันธ์ สั่งย้าย ผกก.สภ.สามร้อยอดไปประจำ ศปก.ตำรวจภูธรจังหวัดโดยไม่มีกำหนด กรณีรถทัวร์บรรทุกแรงงานพม่าขับผ่านด่านตรวจความมั่นคงตามมติ ครม.บนถนนเพชรเกษมขาล่องใต้โดยไม่เรียกตรวจ ขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ยกระดับเป็นพื้นที่สีแดงเข้มตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดมีประกาศจังหวัดตั้งด่านตรวจ 2 จุด ที่ อ.หัวหิน ประกอบด้วยบนถนนเพชรเกษม ในเขตเทศบาลหัวหิน และถนนบายพาสปราณบุรี – ชะอำ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ขณะรถทัวร์แล่นผ่านถนนสายบายพาสปราณบุรี – ชะอำ เจ้าหน้าที่ประจำด่านไม่ได้เรียกตรวจรถทัวร์ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยฝ่ายปกครองจังหวัดอ้างว่าจะขอตรวจสอบ พร้อมนำภาพจากกล้องวงจรปิดออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง  ด้าน พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 146 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาแรงงานพม่าและพนักงานขับรถไว้ภายในกองร้อย พร้อมอำนวยความสะดวกตามสมควร เพื่อรอตรวจเชื้ออีกครั้งในวันที่ 19 สิงหาคม นี้เนื่องจากจังหวัดยังไม่กำหนดสถานที่อื่นที่เหมาะสม และเชื่อว่าแรงงานทั้งหมดไม่ได้ต้องการเดินทางกลับประเทศตามที่กล่าวอ้าง เพราะทุกคนมีหลักฐานถูกต้อง มีนายจ้าง และการนำพม่าทั้งหมดมากักตัวในสนามยอมรับว่าสร้างความลำบากใจให้กับครอบครัวของเจ้าหน้าที่และประชาชนในบริเวณใกล้เคียงแต่ตนได้พยายามทำความเข้าใจ สำหรับในศูนย์กักกันยังมีแรงงานพม่าหลบหนีเข้าเมืองจากคดีอื่นติดเชื้อโควิดรักษาตัว 4 ราย

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ( ผบก.ภ) ประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดซื้อข้าวสารจำนวน 2 กระสอบ และให้เรือนจำจังหวัดทำอาหารกล่องนำไปมอบให้ผู้ต้องหาชาวพม่ากลุ่มเสี่ยงสูงภายใน ตชด.ที่ 146 เนื่องจากยังไม่มีการจัดสรรงบประมาณเลี้ยงอาหาร 3 มื้อ และทราบว่าผู้ต้องหาอดอาหารเป็นบางมื้อ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมีความเครียด หากหลบหนีออกนอกสถานที่กักตัวจะสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น จึงใช้เงินส่วนตัวให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม จากนั้น ผบก.จะจัดหาสถานที่กักตัวแรงงานพม่าภายในค่ายทหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองวาฬ ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดเตรียมสถานที่

ศวิษฐ สำราญรมย์   ผู้สื่อข่าวภูมมิภาค  จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีสถ." โต้เพจดังปั่นข่าวปลอม แจงรัวโดนกล่าวหาเรียกเงินสมัครสอบขรก.
รบ. โชว์ผลงานปราบยาเสพติด 6 เดือน เห็นผลชัด ยึดยาบ้า 900 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์อีกมหาศาล
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น