No data was found

เตรียมเสนอพิจาณาปิดโรงงานแปรรูปไม้ยาง

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.แถลงพบแรงงานแปรรูปไม้ยางติดเชื้อแล้ว 18 ราย เตรียมเสนอพิจาณาปิดโรงงาน หากพบติดเชื้อ 10% ซึ่งทางสาธารณสุขอำเภอห้วยยอด อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และแรงงานจังหวัดตรัง กำลังลงพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคแล้ว

วันที่ 11 ส.ค. 2564 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงว่า เบื้องต้นผลการตรวจหาเชื้อของพนักงานในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 1 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง และเป็น 1 ในโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราในเครือเดียวกับโรงงานที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ที่พบพนักงานติดเชื้อจำนวนมากก่อนหน้านี้ว่า ในการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นพบพนักงานพบติดเชื้อแล้ว 18 ราย จากจำนวนแรงงานที่มีประมาณ 165 คน ถือว่าเป็นโรงงานขนาดเล็ก ซึ่งยังไม่สามารถจำแนกได้ว่า เป็นแรงงานไทย และแรงงานข้ามชาติกี่ราย โดยก่อนหน้านี้ หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อในโรงงานที่ อ.บางขัน จ.นครศรีฯ ทางผู้ว่าฯได้สั่งการให้นายอำเภอเข้าไปขอความร่วมมือให้มีการทำมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีลโรงงานแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ จนกระทั่งมาตรวจพบพนักงานติดเชื้อในครั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับคำตอบว่า มีคนงานเดินทางไปร่วมงานศพที่จ.พัทลุง แล้วรับเชื้อกลับมาแพร่ระบาดในโรงงาน แต่ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคที่ชัดเจนต่อไปว่า คนงานรายดังกล่าวไปติดเชื้อจากผู้ติดเชื้อรายใดที่จ.พัทลุง โดยทางทีมแพทย์รพ.ห้วยยอด และสาธารณสุขอ.ห้วยยอด ได้เข้าไปตรวจหาเชื้อด้วยแบบ Antigen Test Kit กับแรงงานที่เหลือแล้ว ต้องรอผลตรวจต่อไป

ทั้งนี้ หากพบพนักงานติดเชื้อ 10% ขึ้นไป ทาง ศบค.ตรัง เตรียมเสนอพิจาณาในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อให้มีคำสั่งปิดโรงงานดังกล่าวต่อไป และขอให้ทางโรงงานร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวจะมีโอกาสเชื้อแพร่กระจายสู่ชุมชนในพื้นที่หรือไม่ ต้องรอรายงานจำนวนพนักงานที่เป็นคนไทย เพราะคนไทย สำคัญมาก นำเชื้อไปติดคนที่บ้านได้ แต่ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานขนาดเล็ก ซึ่งไม่น่าวิตกเท่ากับเป็นโรงงานขนาดกลาง 500 คน หรือโรงงานขนาดใหญ่ 1,500 คนขึ้นไป ซึ่งหลังพบติดเชื้อแล้ว ถ้าทางโรงงานเข้าร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล ก็จะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งโรงงาน และฝ่ายสาธารณสุข โดยฝ่ายโรงงานก็สามารถรักษากำลังการผลิต ให้พนักงานที่ไม่ติดเชื้อ หรือไม่แสดงอาการทำงานต่อไปได้ พร้อมกันนี้ ขอประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคนที่ทำงานในโรงงานที่ตำบลหนองช้างแล่นดังกล่าวในช่วงนี้ เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น