No data was found

“สีจิ้นผิง-ปูติน” ประชุมวันที่ 2 ขยายความร่วมมือ “จีน-รัสเซีย” แบบไร้ขีดจำกัด

กดติดตาม TOP NEWS

สรุป 5 ประเด็นสำคัญจากการประชุมอย่างเป็นทางการระหว่าง ปธน.สีและปูตินในวันที่ 2 ของการเยือนรัสเซีย ปูตินชี้ความร่วมมือของจีน-รัสเซียไร้ขีดจำกัด

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในวันที่ 2 ของการเยือน ซึ่งมีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดทั้งในวันจันทร์และอังคาร โดยการประชุมวานนี้ที่นำเนียบเครมลินมีพิธีการอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งประเด็นสำคัญ 5 ประการจากการประชุมมีดังนี้

Russian President Vladimir Putin and China’s President Xi Jinping shake hands during a signing ceremony following their talks at the Kremlin in Moscow on March 21, 2023. (Photo by Vladimir ASTAPKOVICH / SPUTNIK / AFP)

 

ผู้นำทั้งสองกล่าวถึงยุคใหม่ของความสัมพันธ์ของสองประเทศ โดยปูตินกล่าวว่า ความร่วมมือทวิภาคีเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งการประกาศเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC ออกหมายจับปูตินฐานก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า การออกหมายจับซึ่งทำให้ปูตินโดดเดี่ยว จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสีและปูตินยิ่งแน่นแฟ้นขึ้น

ส่วนเรื่องความขัดแย้งในยูเครน สีเรียกร้องให้มีการเจรจา ส่วนปูตินชื่นชมความคิดริเริ่มด้านสันติภาพของจีน และกล่าวว่าแผนสันติภาพดังกล่าว สามารถเป็นพื้นฐานของข้อตกลงในอนาคต หากยูเครนและตะวันตกพร้อมเจรจา แต่ปูตินเสริมว่า อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้รัสเซียยังไม่เห็นความพร้อมดังกล่าวจากฝ่ายนั้น นอกจากนี้ผู้นำทั้งสองยังได้ลงนามในคำประกาศเคารพกฎหมายของทุกประเทศ และเรียกร้องให้ทุกประเทศยุติการกระทำที่ทำให้เกิดความตึงเครียดและยืดเยื้อ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้วิกฤตทวีความรุนแรงมากขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้งระบุถึงความร่วมมือกันด้านความมั่นคงและกลาโหม โดยจะดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกองทัพ ซึ่งในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ทั้งสองประเทศกังวลต่อการที่นาโต้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในเอเชีย และกล่าวหาสหรัฐว่าบั่นทอนความมั่นคงของโลก เพื่อรักษาความได้เปรียบทางทหารของตนเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งสีกล่าวกับนักข่าวว่า ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รัสเซียและจีน จะส่งเสริมโลกหลายขั้วและสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน อีกทั้งความสัมพันธ์จีน-รัสเซียมีความสำคัญต่อ ระเบียบโลกสมัยใหม่และชะตากรรมของมนุษยชาติ

สำหรับความร่วมมือด้านพลังงาน ปูตินกล่าวว่า รัสเซียสามารถสนับสนุนพลังงาน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของจีน และได้บรรลุข้อตกลงท่อก๊าซ Power of Siberia 2 ซึ่งจะส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียไปจีนผ่านทางมองโกเลีย

สุดท้ายคือความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ปูตินระบุว่า การขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศนั้น ถูกจัดอยู่ในความสำคัญลำดับแรกสำหรับรัสเซีย อีกทั้งผู้นำทั้งสองได้ลงนามในคำประกาศความร่วมมือทางเศรษฐกิจจนถึงปี 2030 โดยปูตินเน้นย้ำความร่วมมือด้านการเกษตรเป็นพิเศษ และกล่าวว่ารัสเซียพร้อมที่จะเพิ่มการส่งออกเนื้อสัตว์และเมล็ดพืชให้กับจีน

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า การผนึกกำลังกันจะทำให้ทั้งสองประเทศกลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านไอทีและปัญญาประดิษฐ์ พร้อมเสริมว่า รัสเซียนิยมใช้เงินหยวนของจีนในการค้ากับเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น