No data was found

นิวซีแลนด์เตรียมเปิดพรมแดนอีกครั้ง ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนแรงงาน

กดติดตาม TOP NEWS

นิวซีแลนด์วางแผนเปิดพรมแดนภายในสัปดาห์นี้ หลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน จากทั้งภาครัฐและเอกชน

นิวซีแลนด์ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด 19 ด้วยการล็อคดาวน์และการปิดพรมแดนตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด อย่างไรก็ตาม กลวิธีดังกล่าวทำให้เกิดการกดดันเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาแรงงานอพยพอย่างหนัก ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้นและผลผลิตลดลง ภาคการเกษตร บริการ สุขภาพ แม้แต่ภาครัฐ ล้วนรายงานปัญหาการขาดแคลนพนักงานอย่างฉับพลัน และเรียกร้องให้รัฐบาลยกระดับพื้นที่ชายแดน

ความกดดันปรากฏให้เห็น เมื่อพยาบาลผดุงครรภ์ในโรงพยาบาลประมาณ 1,500 คนออกจากงาน โดยอ้างว่าทำงานหนักเกินไปเนื่องจากวิกฤตการขาดแคลนบุคลากร พยาบาลกว่า 30,000 คนจะนัดหยุดงานในปลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน เพื่อเรียกร้องรายได้และสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

เกลนดา อเล็กซานเดอร์ ผู้จัดการฝ่ายบริการด้านอุตสาหกรรมของ New Zealand Nurses Organisation กล่าวว่า จำเป็นต้องมีพยาบาลที่มีคุณสมบัติระดับสากล แต่เพราะการปิดพรมแดน ปัญหาเหล่านี้จึงยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ส่วนพยาบาลชาวนิวซีแลนด์เองก็ไม่ได้รับการดูแลที่ดี และมีค่าจ้างที่ต่ำ

ภาคการบริการก็มีปัญหาทำนองเดียวกัน ร้านอาหารประมาณ 2,000 แห่งหยุดให้บริการเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญปิดร้าน 2 เดือนเพื่อให้รัฐบาลเห็นถึงปัญหาการขาดแคลนพ่อครัวและแรงงาน

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาร่างแผนระยะ 6 เดือนสำหรับการดำเนินการด้านสาธารณสุขและการควบคุมชายแดน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นิวซีแลนด์ ได้อนุญาตแรงงานที่เข้ามาทำงานตามฤดูกาลจาก ซามัว ตองกา และวานูอาตู ทุกประเทศที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมการเกษตร

การขาดแคลนแรงงานทำให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากนายจ้างต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรักษาพนักงาน อัตราเงินเฟ้อประจำปีแตะระดับ 3.3 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สอง ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้มาก นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าแรงกดดันดังกล่าวจะบังคับให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ บังคับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในสัปดาห์หน้า

นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ประมาณ 2,500 ราย และเสียชีวิต 26 ราย ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดในโลก ด้านการฉีดวัคซีน มีผู้ได้ฉีดวัคซีนครบแล้วเพียง 21 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น