ธปท. ประกาศ “โอนเงินเกิน 50000” ต้องสแกนใบหน้า เริ่มมิ.ย.นี้

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

เช็คด่วน ต่อไปนี้ "โอนเงินเกิน 50000" ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน หวังสกัดภัยการเงิน เริ่มมิ.ย.นี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศ 3 มาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ต่อไปนี้ “โอนเงินเกิน 50000” โอน เงิน เกิน 50000 ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ธปท. ประกาศ 3 ชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินที่ดูแลตลอดเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน กำหนด “โอนเงินเกิน 50000” ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1. มาตรการป้องกัน

  • เพื่อปิดช่องทางที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น ให้ สง. งดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล
  • งดส่งลิงก์ขอข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน และเลขบัตรประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย
  • จำกัดจำนวนบัญชีผู้ใช้งาน mobile banking (username) ของแต่ละ สง. ให้ใช้ได้ใน 1 อุปกรณ์เท่านั้น
  • โดย สง. ต้องจัดให้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ mobile banking ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

 

  • พัฒนาระบบความปลอดภัยบน mobile banking ให้เท่าทันภัยการเงินรูปแบบใหม่อยู่ตลอดเวลา
  • ยกระดับความเข้มงวดในกระบวนการยืนยันตัวตนขั้นต่ำด้วยการใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics)

โดยกำหนด 3 ธุรกรรม ที่จะต้องมีการยืนยันตัวตน

  • การโอนวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อรายการ
  • โอนวงเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน
  • การปรับเพิ่มวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อวัน

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

2. มาตรการตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัย

  • กำหนดเงื่อนไขการตรวจจับและติดตามธุรกรรมเข้าข่ายผิดปกติ หรือกระทำความผิด เพื่อให้ สง. รายงานไปสำนักงาน ปปง.
  • สง. ต้องมีระบบตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัยแบบ near real-time เพื่อให้สามารถระงับธุรกรรมได้ทันทีเป็นการชั่วคราวเมื่อตรวจพบ

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

 

3. มาตรการตอบสนองและรับมือ

  • เพื่อจัดการปัญหาให้ผู้เสียหายได้เร็วขึ้น ให้ สง. ทุกแห่งต้องมีช่องทางติดต่อเร่งด่วน (hotline) ตลอด 24 ชั่วโมง แยกจากช่องทางให้บริการปกติ
  • เพื่อให้ผู้ใช้บริการแจ้งเหตุได้โดยเร็ว รวมทั้งให้ดูแลรับผิดชอบผู้ใช้บริการ หากพบว่าความเสียหายเกิดจากข้อบกพร่องของ สง.

 

ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คดีพลิก เปิดคลิปวงจรปิด ไล่ไทม์ไลน์ ปม "เป๊ก ผลิตโชค" ถูกทำร้าย เห็นนาทีเจ้าตัวกระโดดเกาะหน้ารถกระบะ ก่อนชุลมุนเดือดกลางปั๊มน้ำมัน ทะเลาะมือมีด
"กองทัพภาคที่ 2" ขอบคุณจุฬาฯ มอบโอกาสทางการศึกษาให้ "ครอบครัวทหารผู้เสียสละเพื่อชาติ" เรียนฟรี
ตีบทเศร้า “ฮุน เซน” จ่อร้องกาชาดสากล จี้ไทยปล่อย 18 ทหารกัมพูชา โอดไม่ได้หลับได้นอน ประชุมผบ.ทหาร เขมร เตรียมประชุม “จีบีซี” ที่มาเลย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือน 29 จังหวัด เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.มีฝนเล็กน้อย
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) "เมืองฝูโจว" พัฒนาเมืองควบคู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม .
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) หูเป่ยใช้ 'หุ่นยนต์อัจฉริยะ' ทำความสะอาดแผงโซลาร์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​