No data was found

คนใต้ชูบิ๊กตู่​ รักปชป.​ จับตาพท.รุกคืบ

กดติดตาม TOP NEWS

หลังนิด้าโพลล์สำรวจความคิดเห็น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับ 2 จังหวัดใหญ่ นครศรีธรรมราช กับ สงขลา บิ๊กตู่ยังนำโด่งเป็นขวัญใจคนใต้ที่อยากให้เป็นนายกฯ ส่วนประชาธิปัตย์ยังเป็นพรรคขวัญใจคนใต้ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ จับตาพรรคเพื่อไทยรุกคืบภาคใต้ หวังใช้โมเดลภูมิใจไทยปักหมุดเมืองหลวงเดินหน้าปักธงภาคใต้ในอนาคต

อย่างที่ทุกคนทราบดีว่าภาคใต้เป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาอย่างยาวนาน เป็นแชมป์ส.ส.ภาคใต้มาตลอด อย่างไรก็เลือกตั้งคราวที่แล้ว เพราะความฮอตของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่มีจุดเด่นเรื่องเป็นคนจริงคนตรงไม่โกงทำงานเพื่อประเทศชาติประชาชน บวกกับจุดแข็งเรื่องของการรักชาติปกป้องสภาบัน จึงทำให้การเลือกตั้งคราวที่แล้วเมื่อ 24 มี.ค. 2562 บิ๊กตู่จึงสามารถแบกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คว้าเก้าอี้ส.ส.ภาคใต้ได้ถึง 13 คน เป็นรองแค่พรรคประชาธิปัตย์เจ้าถิ่นที่คว้าส.ส.ใต้ไปได้ 22 คน ถือว่าเป็นความสำเร็จที่งดงามของบิ๊กตู่ที่สามารถเข้าไปครองใจคนใต้ได้สำเร็จ ทั้งๆที่แต่ก่อนพี่น้องใน 14 จังหวัดภาคใต้จะยึดโยงแต่พรรคประชาธิปัตย์เรื่อยมาทั้งคนทั้งพรรค ชนิดที่เคยมีคำกล่าวว่าภาคใต้เอาเสาไฟฟ้าลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ทั้งหมด เพราะคนใต้รักพรรคประชาธิปัตย์เข้าเส้น โดยเฉพาะภายหลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์มี “นายหัวชวนลูกแม่ถ้วน” ชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 2 ที่เป็นนายกฯ ความนิยมในพรรคประชาธิปัตย์ก็พุ่งสูงถึงขีดสุด

แต่ล่าสุดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา บิ๊กตู่ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าคนใต้ไม่ได้หลับหูหลับตาเลือกพรรคสีฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังให้โอกาสคนดีคนเก่งคนจงรักภักดีต่อบ้านเมืองเข้าไปบริหารประเทศด้วย กรณีของบิ๊กตู่ก็ชัดเจนว่าเพราะคนใต้ชื่นชมพล.อ.ประยุทธ์เลยเลือกพรรรคพลังประชารัฐไปอย่างล้นหลามในการเลือกตั้งเที่ยวที่แล้ว แต่มาเที่ยวนี้ปีนี้บิ๊กตู่ย้ายพรรคไปอยู่กับพรรคน้องใหม่อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถมที่ผ่านมายังเป็นนายกฯมา 8 ปี 2 สมัย จึงยังไม่แน่ว่ากระแสคนใต้ที่เคยชื่นชอบชื่นชมบิ๊กตู่จะยังรักบิ๊กตู่อยู่ไหมจะเชียร์พล.อ.ประยุทธ์เหมือนเดิมหรือป่าว

ล่าสุดนิด้าโพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวบ้าน 2 จังหวัดใหญ่ทางภาคใต้คือ นครศรีธรรมราช กับ สงขลา ผลปรากฎว่ากระแสของบิ๊กตู่เป็นนายกฯยังแรง ที่นครศรีธรรมราชอันดับ 1 ร้อยละ 29.08 ยังให้บิ๊ตู่เป็นนายกฯต่อ ด้วยเหตุผลเพราะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ บริหารประเทศต่อเนื่อง ส่วนอันดับ 2 ร้อยละ 21.07 เป็น “อุ๊งอิ๊งค” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 10.53 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 4 ร้อยละ 8.93 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 7.33 “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 6 ร้อยละ 5.27 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 7 ร้อยละ 4.66 กรณ์ จาติกวณิช พรรคชาติพัฒนากล้า อันดับ 8 ร้อยละ 3.44 อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย อันดับ 9 ร้อยละ 3.36 “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย อันดับ 10 ร้อยละ 1.15 ชลน่าน ศรีแก้ว พรรคเพื่อไทย สำหรับพรรคการเมืองที่คนนครศรีธรรมราชมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 22.29 เป็น พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 2 ร้อยละ 21.68 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 21.22 พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 9.16 พรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 6.41 ยังไม่ตัดสินใจ ขณะที่การสำรวจพรรคการเมืองที่คนจะเลือกส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อก็มีทิศทางไปในทางเดียวกันกับระบบเขต

ด้านคนสงขลาการสำรวจของนิด้าโพลล์ล่าสุด พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 26.00 ก็ชื่นชอบบิ๊กตู่เหมือนกัน เพราะความเป็นซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบและต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง อันดับ 2 ร้อยละ 18.46 น.ส.แพทองธาร อันดับ 3 ร้อยละ 11.36 พิธา อันดับ 4 ร้อยละ 10.36 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 5 ร้อยละ 7.18 กรณ์ ออันดับ 6 ร้อยละ 6.73 จุรินทร์ อันดับ 7 ร้อยละ 4.64 อนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย อันดับ 8 ร้อยละ 4.18 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อันดับ 9 ร้อยละ 3.18 คุณหญิงสุดารัตน์ อันดับ 10 ร้อยละ 1.91 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ ส่วนพรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกส.ส. แบบแบ่งเขต พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 23.46 พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 2 ร้อยละ 19.00 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 15.91 พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 13.45 พรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 7.55 พรรคภูมิใจไทย ฯลฯ ส่วนพรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 5 อันดับแรกก็เหมือนกับระบบเขต

ก่อนหน้านี้นิด้าโพลล์ ก็สำรวจความคิดเห็น คน 3 จังหวัดชายแดนภาคคใต้ อยากให้ใครเป็นนายกฯ ผลก็ออกมาว่า อันดับ 1 ร้อยละ 19.82 พล.อ. ประยุทธ์ ( พรรครวมไทยสร้างชาติ) อันดับ 2 ร้อยละ 17.55 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ) อันดับ 3 ร้อยละ 16.73 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) อันดับ 4 ร้อยละ 10.45 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 5 ร้อยละ 9.82 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) อันดับ 6 ร้อยละ 5.91 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) อันดับ 7 ร้อยละ 4.18 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) อันดับ 8 ร้อยละ 3.64 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) อันดับ 9 ร้อยละ 2.91 นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย)อันดับ 10 ร้อยละ 2.27 ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) อันดับ 11 ร้อยละ 2.00 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) อันดับ 12 ร้อยละ 1.36 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) ส่วน พรรคการเมืองที่คน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีแนวโน้มจะเลือก แบบแบ่งเขต อันดับ 1 ร้อยละ 22.64 พรรคประชาชาติ อันดับ 2 ร้อยละ 19.64 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 15.27 พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 4 ร้อยละ 12.91 พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 5 ร้อยละ 10.73 พรรคก้าวไกล อันดับ 6 ร้อยละ 4.91 พรรคพลังประชารัฐ อันดับ 7 ร้อยละ 3.82 พรรคภูมิใจไทย อันดับ 8 ร้อยละ 3.18 ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 9 ร้อยละ 2.36 พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 10 ร้อยละ 1.45 พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคไทยสร้างไทย

ดูทรงตามนี้หากวิเคราะห์ความชื่นชอบของคนใต้จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 2 จังหวัดใหญ่ที่ว่าคือ นครศรีธรรมราช กับ สงขลา ที่เที่ยวหน้าเลือกตั้งใหญ่จะได้ส.ส. 8 คน กับ 9 คน ก็ต้องบอกว่าบิ๊กตู่ยังมาแรงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะย้ายไปพรรคไหนคนใต้ก็ยังตามไปเชียร์ตามไปเลือก เพียงแต่ว่าระบบการเลือกตั้งของไทยไม่ได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านเลือกผู้นำประเทศโดยตรง เพราะฉะนั้นจึงต้องเลือกผ่านตัวแทนคือส.ส.แต่ละพรรค แม้ชาวบ้านจะอยากให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯต่อ แต่ถ้าเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติมาในอันดับ 3 ทั้งสองระบบโอกาสที่บิ๊กตู่จะเป็นนายกฯต่อไปก็คงลำบาก ตอนนี้ในพรรครวมไทยสร้างชาติเองก็ขบเหลี่ยมกันอยู่หลายเขตหลายจังหวัด อย่างที่นครศรีธรรมราช “เสี่ยขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ กับ “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส ก็อยากดันสายัณห์ ยุติธรรม ที่มาจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็ติดที่ “เสี่ยน้อย” วิทยา แก้วภราดัย อยากส่งลูกชายตัวเองลงชิงชัย ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐพอสายัณห์ย้ายพรรคไป สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ก็ถูกโปรโมตขึ้นมาทำหน้าที่แม่ทัพนครฯแทน ข่าวว่าถ้านครศรีธรรมราชได้ส.ส.มา 5-6 คน ลุงป้อมจะตบรางวัลให้เป็นรมช. ขณะที่สงขลาถิ่นพรรคประชาธิปัตย์ เที่ยวนี้ “เสี่ยนิพนธ์” นิพนธ์ บุญญามณี ผอ.เลือกตั้งแม่ทัพใหญ่ภาคใต้ส่งลูกชาย สรรเพชร บุญญามณี ลงชิงชัยเขต 1 ใน อ.เมือง จ.สงขลา เดินแจกไข่ เคาะประตูบ้านเกือบทุกวัน เรียกว่าเดิมพันบารมีพ่อกันเลยทีเดียว แถมอีกครึ่งของจ.สงขลายังมีก๊วน “นายกฯชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง สยายปีกคุมอำนาจอยู่ โดยนายกฯชายจะลงเขต 5 ส่วน ภรรยา “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล ลงเขต 6 ขณะที่ “สิงห์โต” ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ลูกชายจะลงเขต 9

นครศรีธรรมราชกับสงขลาเป็นสนามใหญ่สุดของ 14 จังหวัดภาคใต้ มีสัดส่วนส.ส.เกือบ 1 ใน 3 ของภาค พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย โรมรันพันตูชิงชัยกันสุดฤทธิ์ ต้องดูว่าหลังการเลือกตั้งใครจะได้หยิบชิ้นปลามันไปครองใน 2 จังหวัดนี้ แต่ภาคใต้ 4 พรรคต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหวังหลังบ้านให้ดี เพราะตอนนี้พรรคเพื่อไทยรุกคืบมาเจาะฐานจังหวัด อ.เมืองในหลายจังหวัดแล้ว ทั้งตั้งหัวคะแนน หาแนวร่วม เดินหน้าจ่ายสะบัด กะเอาโมเดลเดียวกับที่พรรคภูมิใจไทยเจาะฐานเมืองหลวงบุกกรุงเพทฯมาใช้ วันนี้ยังไม่มีส.ส. แต่อนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้าพรรคเพื่อไทยหวังว่าจะเจาะพื้นที่ภาคใต้ได้บ้าง เหมือนอย่างพรรคเนวินเจาะกทม.มาหลายปี ประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐมัวแต่ทะเลาะกันเอง ระวังจะถูกพรรคแม้วตีกินคอกโทนี่หยิบชิ้นปลามัน
////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น