No data was found

ชุดจับกุมพม่าบนรถทัวร์หวั่นติดโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมหลายหน่วยผวา หลัง 12 แรงงานหม่องติดโควิดขณะนั่งทัวร์หรูไปด่านสิงขรอ้างกลับประเทศ

จากกรณี การจับกุมผู้ต้องหาแรงงานพม่า 42 คน อ้างว่าจะเดินทางกลับประเทศพม่า ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ขณะนั่งรถทัวร์โดยสาร 2 ชั้น ทะเบียน 30- 5714 กทม. ของบริษัทนครชัยทัวร์ ผ่านจุดตรวจประชารัฐหรือด่าน ส.น.ตีนเป็ด ถนนเพชรเกษม – ด่านสิงขร หมู่ 6 ต.คลองวาฬ จากนั้นควบคุมตัวไปสอบสวนที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)ที่ 146 พร้อมตรวจหาเชื้อโควิด 19

ความคืบหน้า วันที่ 8 สิงหาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองฯ รายงาน ผลการตรวจพบชาวพม่าติดเชื้อโควิด 12 คนรอผลตรวจอีก 8 คน ขณะเดียวกันผู้โดยสารที่เดินทางร่วมกัน เข้าข่ายเสี่ยงสูงต้องกักตัวตรวจหาเชื้อ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ ตชด. 146 เข้าข่ายเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก สำหรับแรงงานพม่าที่ติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาในระบบ ส่วนผู้ต้องหาที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่สามารถกักตัวที่ศูนย์กักกันภายในกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 ด่านสิงขร ได้ตามปกติ เนื่องจากเดิมกำหนดเป็นศูนย์ควบคุมตัวต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าของคดี หลังจากแจ้งพนักงานขับรถและแรงงานต่างด้าว ข้อหาฝ่าฝืน พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามออกนอกเคหสถาน ในระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. กระทำความผิดฐานเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว สำหรับแรงงานชาวพม่า แจ้งข้อหาฝ่าฝืนสถานการณ์ฉุกเฉินและเป็นแรงงานต่างด้าวเดินทางออกนอกพื้นที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ได้ยึดรถทัวร์ไว้เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสนวน สภ.คลองวาฬ ดำเนินคดี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ ชาวพม่ายืนยันว่าเป็นแรงงานในสังกัด “เจ๊เจี๊ยบ มหาชัย” ผู้กว้างขวางในวงการค้าแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมให้หมายเลขโทรศัพท์กับพนักงานสอบสวนติดต่อสอบถามแต่ไม่มีผู้ใดรับสาย โดยก่อนหน้านี้เจ๊เจี๊ยบติดต่อแรงงานทั้งหมดให้เดินทางมารวมที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมแจ้งว่าได้เคลียร์เส้นทางหมดแล้ว หากถูกจับกุมให้แจ้งว่าต้องการเดินทางกลับบ้านไปประเทศพม่า เพราะโรงงานปิด แต่ในข้อเท็จจริงรถคันดังกล่าวได้ตระเวนรับแรงงานเถื่อนตลอดเส้นทางเพื่อไปทำงานในจังหวัดทางภาคใต้ ขณะที่โดนจับกุมช่วงแรกมีการโทรศัพท์เคลียร์กับเจ้าหน้าที่บางนายที่ด่าน เพื่อขอให้ปล่อยตัว อ้างว่ามีหนังสืออนุญาตนำแรงงานออกนอกพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุมไม่ยินยอม จากนั้นจะตรวจสอบเอกสารบางชุดที่มีการปลอมแปลง

สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดที่จับกุม มีผู้ป่วยติดเชื้อ และผู้ที่เสี่ยงสูงขณะนี้เจ้าหน้าที่วางแผนจะนำไปรักษาที่ รพ.สนามชั่วคราว และจุดพักคอย ใกล้ที่ทำการ อบต.อ่าวน้อย ภายในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขังหรือตลาดสมพร ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ หมู่ 3 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองฯ โดยนำลวดหนามปิดกั้นรอบบริเวณ พร้อมฉีดน้ำทำความสะอาด จากนั้นเมื่อปรับปรุงสถานที่เสร็จแล้ว จะนำแรงงานพม่าทั้งหมดไปรักษาใน รพ.สนามชั่วคราว หากรักษาอาการป่วย หรือพ้นระยะเวลา 14 วัน จะส่งตัวดำเนินคดีและผลักดันแรงงานทั้งหมดกลับประเทศต้นทางทันที

ศวิษฐ สำราญรมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล
"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น