logo

“ไข่มดแดง” เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ทำราคาพุ่ง กก.ละกว่า 500 บาท มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

ใบไม้เริ่มออกใบชูช่อดอก เป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่ชอบเข้าป่าออกหาแหย่ “ไข่มดแดง” ขายเป็นของฝาก สร้างรายได้ให้ชาวบ้านอย่างงาม ไข่มดแดง ราคาในท้องตลาดซื้อขายกันสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท เผยมีให้กินเพียงปีล่ะครั้ง หาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

หลังจากที่บางพื้นที่มีฝนตกลงมาทำให้ต้นไม้ผลิดอกออกใบส่งผลให้มดแดงออกทำรังวางออกไข่เป็นจำนวนมาก พ่อเฒ่า 74 ปี ชาวหนองบัวระเหว พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้เวลาว่างนำอุปกรณ์ เช่น ไม้ไผ่ ถุง ตะกร้า แป้งมัน ตะเวนออกเดินหาไข่มดแดง ตามริมถนน ตามถนนสาย หนองบัวระเหว-ซับใหญ่ เพื่อนำมาขายให้เพื่อบ้านหรือพ่อค้าแม่ค้าที่จะมารับซื้อ ในราคา กิโลกรัมละ 400-500 บาททำให้ มีรายได้ต่อวันวันละ 5000-1,000 บาท โดยเฉพาะช่วงนี้ จะมีชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร เมนูแซ่บ แกงไข่มดแดงใส่ผักหวาน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวอีสานหากินได้เพียงปีล่ะครั้งเท่านั้นเอง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การหาของป่าเช่นการแหย่ไข่มดแดงถือเป็นอาชีพเสริมอีกอย่างหนึ่งของชาวบ้านในพื้นที่ชนบทที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพหาของป่าขายเป็นอย่างดีเลยที่เดียวในระยะนี้ โดยชาวบ้านจะเดินไปแหงนดูบนต้นไม้ ถ้าเจอก็จะหยุด “แหย่ไข่มดแดง”ไข่มดแดง ถือเป็นอาหารป่ายอดฮิตหายากที่มีกินปีละครั้งเท่านั้น แม้จะหายากลำบากสักหน่อย แต่ก็คุ้ม เพราะมีราคาแพง ขายดี หาได้เท่าไหร่ขายเกลี้ยงหมดทุกวัน

นายบุญศรี นิพัตร อายุ 74 ปี  ชาว บ.โสกปลาดุก ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ หนึ่งในหลายๆ คนที่ได้รับการยกย่องจากเพื่อนบ้านว่าเป็นเซียนแหย่ไข่มดแดง บอกว่า ช่วงนี้ ไข่มดแดง ออกเยอะ ตนจะใช้เวลาว่างจากงานประจำออกมาเดินหาแหย่ไข่มดแดงไปขาย เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัว เพราะไม่ต้องลงทุนออกแต่แรงอย่างเดียว ซึ่งในแต่ละวันตนออกหาแหย่ไข่มดแดง อย่างน้อยไม่ต่ำน้อยกว่า 1-2 กิโลกรัม ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

 

 

 

 

โดยจะมีเพื่อนบ้านหรือพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน ราคาไข่มดแดงในพื้นที่อยู่ที่กิโลกรัมละ400- 500 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยและขนาดของไข่มดแดงด้วย มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500-1,000 บาท ซึ่งวิธีหาไข่มดแดงแบบไม่ใช้น้ำ แต่จะใช้แป้งมันมาโรยไล่ตัวมดแดงให้แยกออกจากไข่ และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้กลับไปทำรังใหม่ทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์ต่อไปได้ไข่มดแดงเป็นอาหารป่าที่หากินได้ยากมาก และจะมีให้ได้รับประทานปีล่ะครั้งเท่านั้น ไข่มดแดงสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ยำ แกง ใช้ปรุงกับวัตถุดิบอาหารได้เกือบทุกชนิด ทั้งนี้ จากการออกสำรวจตามท้องตลาด พบว่าไข่มดแดงมีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัวหลายเท่า ตกกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งราคาของไข่มดแดงก็ขึ้นอยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ทางพ่อค้าแม่ขายจะรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 50-100 บาท หรือนำเป็นของฝากแก่ญาติๆ เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อยเพราะช่วงนี้ไข่มดแดงมีความเต่งตึงสมบูรณ์มากจึงทำให้มีราคาที่พุงสูงกว่า 500 บาทเลยที่เดียวในระยะนี้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านหนองแต้เดือดร้อน ถ่ายคลิปร้องสื่อมวลชน ถนนลูกรังพังเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องทนทุกข์ทรมาน มาเกือบ 40 ปี
"ก้าวไกล" มอนิเตอร์คดียุบพรรคพรุ่งนี้ที่สภาฯ "ปกรณ์วุฒิ" ยันไร้แผนสำรอง ลุ้นผลคำวินิจฉัย
"เผ่าภูมิ" แจงชัดแนวคิดปรับ KPI ธนาคารออมสิน มุ่งสร้างแรงจูงใจช่วยสังคม เพิ่มโอกาส SME เข้าถึงสินเชื่อ
Chef Cares เปิดประสบการณ์ 'โจ๊กหมูแดง-ข้าวหมูแดงกวางตุ้งฮ่องเต้' สัมผัสความอร่อยสไตล์ฮ่องกง
อุบัติเหตุซ้ำซ้อน ฝนตกถนนลื่น รถชน 3 คันรวด ผู้โดยสารกว่า 30 คน ขวัญกระเจิง พ่อลูกกระโดดหนีตาย
หมูเถื่อน ในมือตำรวจ ต้นแบบดำเนินคดี "ศาลพิพากษา" สำเร็จโทษคนผิด
"พายุ" จัดหนัก ซัด "ก้าวไกล" เน้นปลุกปั่น เตรียมบิดเบือนอภิปรายงบฯปี 68 แฉซ้ำเคยทิ้งนโยบายเพื่อปชช. มุ่งแต่จะแก้ 112
อากาศร้อนจัด คร่าชีวิตผู้แสวงบุญ ระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ดับแล้ว 19 ราย
คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทราจัดพิธีสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในวันเกิดองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา ประจำปี 2567
หนุ่ม มะกัน ขับเก๋งออกจากร้านนวดชนรถกระบะตะแคงข้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น