No data was found

จับตาประยุทธ์เคาะเก้าอี้ ผบ.เหล่าทัพ เลขาฯสมช. ลุยปราบโควิด-19 ประคองรัฐบาล ขานรับเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

สุดปวดหัว หลัง 4 เก้าอี้สำคัญ ทั้ง "ปลัดกห. -ผบ.ทร. -ผบ.ทอ.-เลขาฯสมช." ยังหาข้อสรุปไม่ลงตัว ด้วยเหตุมีแคนดิเดตรอลุ้นชิงดำจำนวนมาก แต่ละคนคุณสมบัติโดดเด่น ข้อดีข้อเสียสูสีกัน แหล่งข่าวระบุนายกฯเตรียมนัดหารือเคาะบทสรุปสิ้นส.ค. อย่างช้าต้นก.ย. โปรย / สุดปวดหัว หลัง 4 เก้าอี้สำคัญ ทั้ง "ปลัดกห. -ผบ.ทร. -ผบ.ทอ.-เลขาฯสมช." ยังหาข้อสรุปไม่ลงตัว ด้วยเหตุมีแคนดิเดตรอลุ้นชิงดำจำนวนมาก แต่ละคนคุณสมบัติโดดเด่น ข้อดีข้อเสียสูสีกัน แหล่งข่าวระบุนายกฯเตรียมนัดหารือเคาะบทสรุปสิ้นส.ค. อย่างช้าต้นก.ย.

จับตาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เตรียมจัดทัพข้าราชการระดับสูงของแต่ละกระทรวง โดยเฉพาะบรรดาข้าราชการซี 11 อาทิ ปลัดกลาโหม ผบ.เหล่าทัพ เลขาฯสมช. ฯลฯ ที่หลายคนจะเกษียณอายุราชการใน 30 ก.ย.ปีนี้

แหล่งข่าวในรัฐบาลเปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์เตรียมเร่งสรรหาและคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมขึ้นมารับผิดชอบตำแหน่งสำคัญที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2564 นี้ โดยจะเร่งทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.หรืออย่างช้าคือต้นเดือนก.ย. ซึ่งทั้งหมดถือเป็นตำแหน่งยุทธศาสตร์สำคัญที่นายกฯจะต้องหาคนเก่งที่มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ และที่สำคัญคือไว้วางใจได้เข้ามาทำงาน ตามภารกิจสำคัญ 3 ประการ คือ 1.แก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด-19 ให้คลี่คลายลงให้ได้เร็วที่สุด 2.สนับสนุนประคับประคองรัฐบาลที่เหลืออายุอีก 1 ปีเศษ ( ครบวาระมิ.ย.2566) 3. เตรียมคนเพื่อรองรับการเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นก่อนครบวาระ

ทั้งนี้ข้าราชการตำแหน่งสำคัญที่จะเกษียณอายุราชการใน 30 ก.ย.นี้ ประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทย , พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.) , พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) , พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) , พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯสมช.) เป็นต้น

ล่าสุดตำแหน่งปลัดมท. พล.อ.ประยุทธ์ได้เห็นชอบตรงกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เลือกนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนขึ้นเป็นปลัดมท.คนใหม่และครม.เห็นชอบแล้ว ด้วยเหตุที่มีความอาวุโสสูงสุดและเป็นลูกหม้อที่เติบโตและรับราชการในกระทรวงมหาดไทยมาตลอด ในส่วนตำแหน่งปลัดกห. และ ผู้นำเหล่าทัพนั้นยังไม่ลงตัว ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม หารือกับ พล.อ.ณัฐ และ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ เพื่อพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมในตำแหน่งต่างๆ โดยเฉพาะการส่งคนข้ามไปกินตำแหน่ง ในสำนักงานปลัดกห. กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ

 

สำหรับตำแหน่งปลัดกห. เบื้องต้นมีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์เห็นชอบที่จะดึง “เสธ หน่อย” พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) เพื่อนร่วมรุ่น (ตท.20)ของพล.อ.ณัฐข้ามห้วยผงาดขึ้นเป็นปลัดกห.ครองยศอัตราจอมพล ด้วยเหตุที่เป็นคนเก่งครบเครื่องมีความรู้ความสามารถด้านการอำนวยการซึ่งเหมาะกับตำแหน่งนี้เป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องเบียดลุ้นกับ “ครูเฒ่า” พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกห.ที่มีความอาวุโสสูงสุด (ตท. 20)ที่เป็นคนในเช่นกัน อย่างไรก็ตามโอกาสของพล.ร.อ.สมประสงค์ก็ดูจะยาก เพราะน้อยครั้งที่ทหารเรือจะเบียดขึ้นเป็นปลัดกห.ได้ โดยที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมมีปลัดกห. 60 คน มีทหารเรือ 2 คนเท่านั้นที่ผงาดขึ้นมาเป็นปลัดกห.ได้คือ 1. จอมพลเรือ หลวงยุทธศาสตร์โกศล ปลัดกห.คนที่ 16 กับ 2.พล.ร.อ.จิตต์ สังขดุลย์ ปลัดกห.คนที่ 30 รวมถึงห้ามประมาท “บิ๊กไก่” พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหาร (เสธ ทหาร) (ตท.22) จากฝั่งกองทัพไทยแจ้งวัฒนะก็มีลุ้นเป็นม้ามืดเช่นกัน แม้จะมีข้อด้อยเรื่องอาวุโสรุ่นน้อยแต่ก็ครองยศอัตราจอมพลแล้วเช่นกัน

ในส่วนของพระราชวังเดิม การขับเคี่ยวผบ.ทร.รอบนี้เป็นการช่วงชิงกันของ 3 บิ๊กทหารเรือ ประกอบด้วย “ครูโต้ง” พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) (ตท. 21) กับ 2 รุ่นน้อง (ตท.22) คือ “ครูโต๊ะ” พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ผช.ผบ.ทร. “ครูปู” พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) ที่เรื่องนี้ได้สร้างความหนักใจให้กับพล.ร.อ.ชาติชายเป็นอย่างมาก ยังไม่นับรวมถึงพล.ร.อ.สมประสงค์ รองปลัดกห. ที่อาวุโสสูงสุด อยากขอลุ้นข้ามจากสำนักงานปลัดกห.กลับมาเป็นผบ.ทร.เช่นกัน แม้โอกาสจะน้อยเต็มทีเพราะถูกกีดกันจากคนในพระราชวังเดิม เพราะออกจากกองทัพเรือไปนาน 2 ปีแล้ว และกังวลเรื่องอาวุโสรวมถึงเรื่องการขยับตำแหน่งภายในกองทัพเรือด้วยกันเอง

ด้านทุ่งดอนเมือง ตำแหน่งผบ.ทอ.คนใหม่ก็ยังไม่ลงตัวเช่นกันว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเลือกใคร หลังพล.อ.อ.แอร์บูลเตรียมเสนอเพื่อนตท.21 ขึ้นเป็นแม่ทัพฟ้าคนใหม่ ระหว่าง “บิ๊กป้อง” พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษาทอ. อดีตนักบินเอฟ 5 และ เอฟ 16 ลูกชาย พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีต ผบ.ทอ กับ “บิ๊กตั๊ว” พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) อดีตฝ่ายเสธฯพล.อ.อ.ปอง มณีศิลป์ อดีตผบ.ทอ. ที่มีศักดิ์เป็นน้องชายของ” บิ๊กเบิ้ม” พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร รองผบ.ตร. และมีพี่สะใภ้อย่างนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แถมพล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ยังมีสายสัมพันธุ์แนบแน่นกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และที่มาแรงสุดๆ คือ “เสธ.หนึ่ง” พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสนาธิการทหารอากาศ (เสธ.ทอ.) ที่เป็นรุ่นน้อง (ตท. 23) อดีตนักบินเอฟ 16 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพล.อ.อ.แอร์บูล และถูกวางตัวเป็นทายาทผบ.ทอ.จาก พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาท อดีตผบ.ทอ.ก่อนหน้านี้ เพราะอยู่ในไลน์ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศเพียงคนเดียว

 

ขณะที่อีกตำแหน่งที่สำคัญซึ่งทำให้พล.อ.ประยุทธ์ปวดหัวก็คือเลขาฯสมช. ที่พล.อ.ณัฐพล ผอ.ศปก.ศบค. น้องรักมือทำงานด้านโควิด-19 จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ ในส่วนชื่อที่มีสิทธิ์ลุ้นมาเป็นก็มีพล.อ.วรเกียรติ เสธ.ทบ. หากไปข้ามห้วยไปเป็นปลัดกห. อาจถูกพล.อ.ประยุทธ์ดึงมาช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาลในตำแหน่งเลขาฯสมช.ก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตามอีกคนที่มีลุ้นตำแหน่งนี้ก็คือพล.อ.สุพจน์ เสธ ทหาร เนื่องเพราะเป็นมือทำงานภารกิจโควิด-19 ของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ของกองทัพไทยอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้จึงมีสิทธิ์ลุ้นถูกโยกข้ามห้วยมาชิงเก้าอี้เลขาฯสมช.เช่นกัน โดยเฉพาะในยุคที่พล.อ.ประยุทธ์วางตัวเลขาฯสมช.เป็นมือไม้หลักในการแก้ไขปัญหาโควิด-19

////////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น