CEO คนใหม่ มั่นใจการบินไทยออกแผนฟื้นฟูก่อนกำหนด

"ชาย เอี่ยมศิริ" CEO คนใหม่บมจ.การบินไทย มั่นใจ นำการบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูก่อนกำหนด และกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในปี 68 ล่าสุด มีกระแสเงินสดเพิ่มกว่า 3 หมื่นล้านบาท เร่งจัดหาฝูงบินรองรับการเดินทางที่เพิ่มขึ้น มองอุตสาหกรรมการบินปี 66 ยังดี

วันที่ 9 ก.พ. 66 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดงาน “CEO Premiere for Press” โดยมี นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย และผู้บริหารระดับสูงร่วมพูดคุย หลังนายชาย เข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO ) คนใหม่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566

 

 

นายชาย ระบุว่า ปัจจุบัน การบินไทยอยู่ในจุดที่สามารถมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มการเดินทางของผู้โดยสารที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้ทำตามแผนฟื้นฟู ในการปรับลดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุน รวมไปถึงการขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทำให้ขณะนี้ถือได้ว่าการบินไทยผ่านพ้นวิกฤตและกำลังเข้าสู่ช่วงของการหารายได้เพื่อทำให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน การบินไทยกลับมาเปิดให้บริการเรื่องเส้นทางบินประมาณ 65% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยในปี 2565 มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร หรือ เคบิน แฟคเตอร์ อยู่ที่ 85% ทำให้ผลการดำเนินงานในปัจจุบันเริ่มมีกำไรจากการดำเนินงานตั้งแต่เดือน พ.ค.2565 ที่ผ่านมา และปัจจุบันมีกระแสเงินสดที่ดีมากอยู่ในระดับ 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่มีเพียง 6 พันล้านบาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชาย กล่าวถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูฯว่า การตัดสินใจว่าต้องใช้สินเชื่อใหม่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุในแผนฯ ว่าอาจจะต้องหาแหล่งเงินทุนวงเงิน 25,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการเงิน แต่มองว่า ในเรื่องกระแสเงินสดขณะนี้ยังไม่จำเป็น และมั่นใจว่าจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้เร็วกว่ากำหนดเดิมปลายปี 67 และกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2568 โดยนอกจากขับเคลื่อนการชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกำหนดแล้ว จะโฟกัสการหารายได้ และจะสร้างผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินสดในมือที่มีอยู่ให้มากขึ้น

 

 

สำหรับ ผลประกอบการปี 2565 ได้ประมาณการรายได้อยู่ที่ราว 90,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2566 ตั้งเป้ารายได้โต 40% พร้อมการจัดหาฝูงบินเพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่ 49 ลำ โดยเป็นการเช่าเครื่อง A350 จำนวน 6 ลำ ซึ่งจะเริ่มทยอยส่งมอบเดือนเมษายนนี้ และเจรจาเช่าเครื่องบินลำตัวกว้างเพิ่มอีก 3 ลำภายในปี 2566 หรืออย่างช้าต้นปี 2567 เพื่อรองรับการเปิดเส้นทางการบินเพิ่มรับการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น โดยจะเพิ่มเส้นทางบินในประเทศจีน จากเดิมที่มีการบิน 3 ไฟลท์ ต่อสัปดาห์ เป็น 14 ไฟลท์ต่อสัปดาห์ ในเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงการเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินที่ยุโรป และญี่ปุ่น รวมถึงเส้นทางบินเดิมของการบินไทยด้วย

 

 

ส่วนกรณีที่มีกระเเสข่าวว่า การบินไทยได้เจรจาจัดซื้อเครื่องบินจาก บริษัท โบอิ้ง หรือ แอร์บัสนั้น นายชาย ระบุว่า เป็นแผนการดำเนินการระยะยาวที่จะต้องมีการจัดหาฝูงบินเพิ่ม แต่ทั้งนี้ จะต้องรอผลการศึกษาจากชุดคณะทำงานเสียก่อน ยังไม่ได้มีการตัดสินใจจะซื้อหรือไม่ซื้อ นอกจากนี้ ในส่วนประเด็น ขาดแคลนแรงงานนั้น ทางการบินไทยได้มีการหารือกับกองทัพบกในการจัดจ้างทหารเกณฑ์เพื่อมาดำเนินการ รวมถึงการหารือกับกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงานอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.แรงงานกัมพูชา" เผย "ชาวเขมร" ในไทย ทะลักกลับบ้านกว่า 6.7 แสนคน แนะรีบลงทะเบียนฝึกอาชีพ รองรับงาน 3 แสนตำแหน่ง
สระแก้ว กองบิน 3 ร่วมกับกองกำลังบูรพา ลงพื้นที่ให้ความรู้การสังเกตเป้าหมายทางอากาศและโดรน ในพื้นที่ชายแดนสระแก้ว
"นิพนธ์" บางอ้อเลย ทำไม "เพื่อไทย" ยอมแตกหัก"ภท." เร่งขอคืนเก้าอี้มท.1
ชาวแหลมงอบ แสดงพลังใจเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อแสดงความรักชาติและสร้างความสามัคคีของชาวไทยต่อเหตุการณ์สู้รบ
โกหกรายวัน "มาลี" โวทหารเขมร บุกรื้อถอนรั้วลวดหนาม "ช่องอานม้า" แล้ว โป๊ะแตกแค่ทำคอนเทนต์ ก่อนโดนทหารไทยไล่ตะเพิด
จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแก้ปัญหาการเลี้ยงปลาสลิด ฝ่าวิกฤตสู่ความยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​