No data was found

รมว.อาเซียนเลือกนักการทูตบรูไนเป็นทูตเมียนมาร์

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีต่างประเทศในอาเซียนลงมติ เลือกรัฐมนตรีต่างประเทศบรูไน เป็นทูตพิเศษประจำเมียนมาร์ นับเป็นหนึ่งความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น หลังจากมีการเลื่อนเวลาออกมาหลายเดือน สำหรับการไกล่เกลี่ยเพื่อช่วยยุติวิกฤตที่เลวร้ายในเมียนมาร์

ในแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศในอาเซียนลงมติ เลือกนายเอรีวาน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไน เป็นทูตพิเศษประจำเมียนมาร์ นายเอรีวานจะเริ่มทำงานในเมียนมาร์ทันที โดยจะสร้างความไว้วางใจรวมถึงความมั่นใจ และสามารถเข้าถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาร์ได้อย่างเต็มที่

นายเอรีวานได้รับมอบหมายให้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการเจรจาทางการเมืองในเมียนมาร์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อน เนื่องจากนางอองซานซูจีซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาของรัฐเมียนมาร์ ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมตัวและเผชิญกับข้อกล่าวหาหลายสิบคดี ในขณะเดียวกัน บรรดาผู้ร่วมพรรคและพรรคร่วม ซึ่งได้ตั้งกลุ่มใหม่ภายใต้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ก็ถูกตั้งข้อหาเป็นผู้ก่อการร้ายโดยรัฐบาลทหาร

นายเอรีวาน เป็นหนึ่งในผู้สมัครอย่างน้อย 4 คนที่เสนอโดยกลุ่ม แต่เชื่อว่าเมียนมาร์ต้องการอดีตนักการทูตไทยมากกว่า การเลือกให้นายเอรีวานเป็นทูต จึงยังไม่ได้ประกาศออกมาทันที เพราะเมียนมาร์อาจไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ดี บรรดารัฐมนตรีได้จัดการประชุมอีกครั้งเมื่อวันพุธ และได้เกลี้ยกล่อมรัฐบาลทหารเมียนมาร์จนสำเร็จ การตัดสินใจยอมรับข้อเรียกร้องของอาเซียน เป็นหนึ่งหนทางสำหรับรัฐบาลทหารเมียนมาร์ เพราะรัฐบาลทหารยังคงหวังที่จะพึ่งพาการสนับสนุนจากอาเซียนในขณะที่พวกเขาเผชิญกับการประณามจากนานาประเทศ

อาเซียนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากนานาชาติให้ดำเนินการต่างๆเกี่ยวกับกับความรุนแรงและความไม่มั่นคงในเมียนมาร์ ในฐานะที่เป็นประเทศร่วมกันในสมาชิกอาเซียน นอกจากการเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงแล้ว ยังต้องการให้มีการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ในทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และให้อาเซียนให้ความช่วยเหลือผ่านหน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย เพราะปัญหาในเมียนมาร์ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ผู้นำอาเซียนได้เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและการเริ่มต้นการเจรจาระหว่างฝ่ายต่างๆ เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย โดยทูตอาเซียน และด้านนายพลมิน ออง หล่าย ผู้นำทหารของเมียนมาร์ ได้ย้ำคำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในอีก 2 ปี และร่วมมือกับอาเซียนในการหาทางแก้ไขทางการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น