No data was found

จับโป๊ะหมอบุญ ขายฝันวัคซีน(ทิพย์)คุยโวสารพัดสื่อ ปั่นกระแสTHGสร้างความหวังให้คนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ตามรอยการให้ข่าวของหมอบุญ ตั้งแต่พ.ค.ถึงส.ค. ประกาศนำเข้าวัคซีนให้คนไทย แต่สุดท้ายยังไม่เห็น "โมเดอร์น่า-ไฟเซอร์" สั่งตรงจากเครือธนบุรีเลย แปลกแต่จริงหมอบุญให้ข่าวทุกครั้ง ราคาหุ้น THG ขยับตามตลอด จากราคา 25 บาทเคยทะลุไปถึง 33.50 บาท แถมช่วงหลังภรรยายังไล่ซื้อหุ้นเก็บตลอด ล่าสุดหุ้นหล่นลงมาเหลือ 28.50 บาท หลังสารภาพถอดใจยอมรับหมดโอกาสนำเข้าวัคซีนmRNAแล้ว นักวิเคราะห์ชี้ผู้บริหารบริษัทในตลาดไม่ควรให้ข่าวเชิงลึกที่มีนัยยะสำคัญต่อกำไรของหุ้นตัวเอง

ยังมีควันหลงต่อเนื่องสำหรับกรณี นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เครือโรงพยาบาลและธุรกิจดูแลรักษาสุขภาพในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ออกมาให้ข่าวผ่านสื่อไม่เว้นแต่ละวันว่าบริษัทเตรียมเซ็นสัญญานำเข้าวัคซีนสารพัดชนิดเพื่อมาฉีดเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับคนไทย แต่สุดท้ายหลายครั้งวัคซีนที่หมอบุญกล่าวอ้างก็ไม่มาตามนัด และกลายเป็น “วัคซีนทิพย์” ที่หลอกให้ความหวังกับคนไทยไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็มีการจับตาการให้ข่าวของหมอบุญเรื่องวัคซีนแต่ละครั้ง ล้วนส่งผลสะท้อนกับราคาหุ้นของ THG ขยับปรับตัวรับข่าวการนำเข้าวัคซีนอย่างมีนัยยะสำคัญทุกครั้งไป

ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ประมวลการให้ข่าวของหมอบุญกับทิศทางหุ้นของ THG ถือว่าสอดรับและอาจตั้งข้อสังเกตได้ว่าอาจเอื้อประโยชน์ต่อกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่หมอบุญออกมาให้ข่าวนำเข้าวัคซีน ราคาหุ้นของ THG จะขยับรับข่าวดีและปรับตัวในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา หมอบุญวนเวียนให้สัมภาษณ์เรื่องนำเข้าวัคซีนในสื่อหลักๆ รายการพิธีกรดังๆ แทบทุกรายการ โดยเฉพาะช่อง 3 รายการของสรยุทธ์และรายการของภาษิตที่สัมภาษณ์หมอบุญอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ข่าวการนำเข้าวัคซีนของTHG มีผลอย่างแน่นอนกับราคาหุ้น

 

11 พ.ค.2564 หมอบุญให้สัมภาษณ์ ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand กรณีความคืบหน้านำเข้าวัคซีนทางเลือกของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือก ขณะนี้สมาคม รพ.เอกชน ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (GPO) ได้เจรจาวัคซีน 2 ตัว ได้แก่ โมเดอร์นา และโนวาแวกซ์ โดยโมเดอร์นาจะผ่าน อย.ภายใน 2 สัปดาห์นี้ แต่จะสามารถส่งวัคซีนให้แก่ไทยได้อีก 4 เดือนข้างหน้า ภายหลังข่าวเผยแพร่ออกไปทางองค์การเภสัชกรรมยืนยันไม่เคยมีการติดต่อกับเอกชนเรื่องการนำเข้าวัคซีนตามที่เป็นข่าว สุดท้าย THG ก็ออกหนังสือแสดงความเสียใจที่มีข่าวส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงองค์การเภสัชกรรม และโบ้ยว่าสื่อบางสำนักเสนอข่าวทำให้เกิดการเข้าใจคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ในวันดังกล่าว ราคาหุ้นของ THG เปิดตลาดที่ 25.00 บาท ปิดตลาดที่ 25.25 บาท เปลี่ยนแปลงขึ้นมา 0.25 บาท หรือ 1 %

ทั้งนี้ระหว่างห้วงเดือนพ.ค.ถึงเดือนก.ค. ระว่างที่สื่อทุกแขนงสัมภาษณ์หมอบุญทุกช่องทางเจ้าตัวได้ให้ข่าวยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า THG มีความพยายามจะนำเข้าวัคซีนหลายชนิดจากหลายประเทศเพื่อนำมาเป็นวัคซีนทางเลือกฉีดให้กับคนไทย เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงเวลาดังกล่าวราคาหุ้นของ THG ได้ขยับราคาขึ้นจาก 25 บาท ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไล่ตั้งแต่ 25 26 27 28 บาท จนมาปิดที่ราคา 29.75 บาท ในวันที่ 14 ก.ค.2564

15 ก.ค.2564 – หมอบุญให้สัมภาษณ์ทาง สถานีวิทยุ FM 101 News&Talk รายการ สนามข่าว 101 กรณีเตรียมลงนามสัญญากับไบโอเอ็นเทคนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์จากเยอรมนีจำนวน 20 ล้านโดส โดยมีการติดต่อกับหน่วยงานกลางของรัฐบาลที่มี 5 หน่วยงานเป็นเป็นตัวกลางในการนำเข้าวัคซีนไว้แล้ว เอกสารสัญญาทุกอย่างกำลังถูกส่งมาพร้อมเซ็นทันที ทั้งนี้ในวันดังกล่าว ช่วงเช้าราคาหุ้นของ THG พุ่งขึ้นจากราคา 29.75 บาทของเมื่อวาน สูงสุดถึง 33.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 12.61% ในช่วงการซื้อขายระหว่างวัน ก่อนจะปิดตลาดที่ราคา 31.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 5.88 %

ทั้งนี้ภายหลังข่าวหมอบุญเผยแพร่ออกไป ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทยก็ได้ยืนยันข่าวจากบริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายวัคซีนในต่างประเทศว่าไม่เคยมีการเจรจาเพื่อจัดส่งวัคซีนกับหมอบุญ และเครือ THG เลย ขณะที่บริษัท Pfizer Deutschland GmbH ก็ยืนกราน ยังคงร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ และกำลังอยู่ระหว่างหารือกับกรมควบคุมโรคตัวแทนรัฐบาลไทย ส่วนผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ยืนยันว่าบริษัทมีการเจรจาเรื่องการส่งออกวัคซีนกับรัฐบาลไทยเท่านั้น

3 ส.ค. 2564 – หมอบุญให้สัมภาษณ์กับ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหม ที่เป็นหน่วยงานนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ แต่ยังไม่ขอระบุจำนวนว่ากี่ล้านโดส เพราะยังติดเงื่อนไขที่ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เนื่องจากเป็นคำสั่งจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ที่อาจเข้าข่ายปั่นหุ้น ทั้งนี้มีกระแสข่าวจากสื่อบางสำนักรายงานตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่าหมอบุญเตรียมนำเข้าวัคซีนล็อตนี้ราว 20 ล้านโดส ผ่านทางหน่วยงานหนึ่งในทำเนียบรัฐบาล ขณะที่กระแสข่าวอีกด้านบอกว่าหมอบุญประสานงานกับหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงกลาโหม หลังข่าวแพร่สะพัดออกไป พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมาปฏิเสธทันทีอย่างหนักแน่นว่า กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัด ยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานหรือภาคเอกชนใดๆ ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด และที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมไม่เคยติดต่อตรงกับ บ. ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

อย่างไรก็ตามท้ายสุดเมื่อถึงเวลาที่สังคมทวงถามวัคซีนทางเลือกจากหมอบุญ จากเครือ THG เช้านี้ทางหมอบุญได้ให้สัมภาษณ์สื่อยอมรับไม่มีวัคซีนทางเลือกเข้ามาให้คนไทยตามที่เคยประกาศไว้ อ้างเหตุผลว่าวัคซีนในต่างประเทศมีมากแต่ติดตรงที่หาหน่วยงานรัฐนำเข้าไม่ได้
“ปัญหาของเราคือไม่สามารถนำเข้าได้ เพราะต้องผ่านหน่วยงานภาครัฐ และมีขั้นตอนมากมาย เอกชนเจออุปสรรคหลายอย่าง ที่ไม่สามารถทำได้ ทำให้เราถอดใจ” หมอบุญกล่าว

จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. พบว่า THG เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อ 7 ธ.ค.2560 ด้วยทุนจดทะเบียนวันนั้น 849.08 ล้านบาท ขณะที่วันนี้มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ 3 ส.ค.2564 อยู่ที่ 26,109.21ล้านบาท

สำหรับความเคลื่อนไหวการซื้อขายหุ้น THG ของผู้บริหาร ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2564 ถึง 3 ส.ค. 2564 พบการซื้อขายสำคัญของนางจารุวรรณ วนาสิน ภรรยาของหมอบุญทยอยซื้อหุ้นเข้าพอร์ทของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

25 มิ.ย. 2564 ซื้อ 100,000 หุ้น ราคาหุ้น 27.75 บาท

9 ก.ค. 2564 ซื้อ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ซื้อ 87,000 หุ้น ราคาหุ้น 29 บาท ครั้งที่ 2 ซื้ออีก 163,000 หุ้น ราคาหุ้น 29.25 บาท

12 ก.ค. 2564 ซื้อทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งแรกซื้อ 67,000 หุ้น ราคาหุ้น 28.50 บาท ครั้งที่ 2 ซื้อ 111,000 หุ้น ราคา 29 บาท ครั้งที่ 3 ซื้อ 172,000 หุ้น ราคา 29.25 บาท

13 ก.ค. 2564 ซื้อ 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ซื้อ 100,00 หุ้น ราคา 29 บาท ครั้งที่ 2 ซื้อ 54,000 หุ้น ราคา 29.25 บาท ครั้งที่ 3 ซื้อ 196,000 หุ้น ราคา 29.50 บาท

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ กล่าวกับ ท็อปนิวส์ว่า การให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารของบริษัทในตลาดหุ้นมันมีผลกับหุ้นของเขาอยู่แล้ว กรณีนี้ต้องไปดูว่าอิมแพคของข่าวที่ให้มันมีนัยยะต่อแนวโน้มกำไรในอนาคตของหุ้นหรือปล่าว ถ้าเป็นข่าวที่มันมีอิมแพคก็จะมีผลกระทบต่อราคาหุ้นอย่างมีนัยยะสำคัญได้ แต่โดยปกติหลักสากลทางผู้บริหารจะต้องมีการรายงานตลาดว่าจะมีข่าวที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณะให้ทางตลาดทราบก่อน แต่ปกติการให้ข่าวข้อมูลเชิงลึกหรือข้อมูลที่มีนัยยะสำคัญต่อแนวโน้มกำไรของบริษัทในอนาคตมันไม่ควรที่จะมีการเผยแพร่กับใครก่อนอยู่แล้ว

อนึ่ง หลังหมอบุญให้สัมภาษณ์เปิดใจสื่อหลายแห่งเมื่อเช้านี้ ยอมรับถอดใจหมดโอกาสนำเข้าวัคซีนทางเลือกไม่ว่าจะเป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่าให้กับคนไทย ราคาหุ้นของ THG ปิดตลาดช่วงเที่ยงที่ผ่านมาตกมาอยู่ที่ 28.50 บาท ลดลงไป 2.25 บาทหรือคิดเป็น -7.32 % จากราคาปิดตลาด 30. 75 บาทเมื่อวานนี้
/////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภรรยาหอบลูก ร้องสตช. แฉสามีตำรวจ ทำร้าย-ทอดทิ้ง ช็อกหนักมีเมียอีก 5 ลูกอีก 16 คน
"สว.สมชาย" เรียกร้อง 6 ข้อควรทำ ก่อนนำข้าวค้างโกดัง 10 ปี ออกขายบริโภค
ปาเจโร่ฝ่าสัญญาณไฟแดง ถูกบิ๊กไบค์ชนเจ็บระนาว
ลำปางอ่วม "พายุ" ถล่มรุนแรง หม้อแปลงระเบิด ต้นไม้หักโค่นขวางถนน ทำไฟดับหลายจุด
อาร์เจนตินา ออกแบงก์หมื่น สู้เงินเฟ้อ
เม็กซิโก ให้นักโทษเลือกตั้งล่วงหน้า
“ฮุน เซน” คุย “มิน ออง หล่าย” คาดได้วิดีโอคอลกับซูจี
สีเยือนฝรั่งเศสวันสุดท้าย ก่อนมุ่งหน้าเซอร์เบีย
ไฟแรง "พิชิต" ลุยทำงาน พลิกฟื้น "โครงการทำเนียบช่วยได้" หวังปราบคดีออนไลน์ทุกรูปแบบ
"บก.ลายจุด" ชี้หากเก็บข้าวดี ๆ 10 ปี ยังนำมากินได้ แถมไม่ต้องซาวน้ำ ถึง 15 ครั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น