No data was found

“พระ ว.วชิรเมธี” แนะทำสงครามโควิด-19 อย่ามัวยึดติดระเบียบ อย่าหยุมหยิม

กดติดตาม TOP NEWS

ขอให้ยกเลิกกฎเกณฑ์ทั้งหลายที่เป็นอุปสรรค ในยามวิกฤติไม่ควรยุ่งยาก  ตั้งกรรมการ-ไม่ทันต่อปัญหา เพราะเชื้อโรคไม่รอระบบราชการ

วันที่3 ส.ค. 2564   ” พระ ว. วชิรเมธี”  หรือ พระเมธีวชิโรดม ว.วชิรเมธี   พระอาจารย์นักคิด นักเขียนชื่อดังของไทย   ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

 

ตามรอยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต)  เชื้อโรคไม่รอระบบราชการ ไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ไม่สนธรรมเนียมแบบแผนใดๆ ทั้งสิ้น แต่มันลุกลาม แพร่หลาย แตกตัวติดต่อ อย่างรวดเร็วทุกวินาที ทุกนาที ทุกชั่วโมงดังนั้น การรับมือกับมหันตภัยโควิด-19 ชนิดเดลตา พลัส จึงต้องรวดเร็วทันสถานการณ์ในระดับที่ทุกเรื่องต้อง ททท.ทำ-ทัน-ที โดยถือหลักว่า ชีวิตของประชาชนสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

 

ว่ากันว่าในสมัยรัชกาลที่ ๔ วันหนึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสีกลับจากการไปเทศน์โปรดญาติโยมทางเรือแต่ขากลับเป็นช่วงเวลาน้ำลงเรือจึงเกยตื้นอยู่ในคลองบางกอกน้อยลูกศิษย์จึงลงจากเรือเพื่อเข็นเรือให้พ้นจากการเกยตื้นสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) เห็นดังนั้น จึงไม่รอช้า วางพัดยศสมณศักดิ์ชั้นสมเด็จพระราชาคณะไว้ที่หัวเรือถอดจีวร ถกสบง (ที่เรียกว่า ถกเขมร)ลงไปช่วยลูกศิษย์เข็นเรืออย่างจริงจังระหว่างนั้นเองมีชาวบ้านผ่านมาเห็นเข้า จำได้ว่า นั่นคือหลวงพ่อสมเด็จผู้เป็นที่เคารพนับถือของคนทั้งแผ่นดินจึงตะโกนถามว่า“หลวงพ่อสมเด็จฯทำไมจึงไปเข็นเรือเล่าขอรับไยไม่ปล่อยให้พวกลูกศิษย์มันทำ หลวงพ่อสมเด็จ (โต) ตอบกลับไปว่า สมเด็จวางอยู่หัวเรือโน่น ที่เข็นเรืออยู่นี่เป็นขรัวโตต่างหาก

 

ปฏิปทาของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พระมหาเถระผู้เป็นมิ่งขวัญของปวงชนในเรื่องนี้ถูกเล่าขานกันมานานด้วยความชื่นชมเพราะท่านไม่ยึดติดกับ “หัวโขน”หรือสมมุติทางสังคมที่สูงส่งท่านรู้ว่า ในยามวิกฤติ ไม่ควรจะ “เรื่องมาก”ไม่ใช่เวลาที่จะถือสาหาความเรื่องหยุมหยิมหรือเจ้ายศเจ้าอย่างไม่ใช่กาละที่จะมัวยึดติดในระเบียบแบบแผนประเพณี หรือระบบระเบียบกฎเกณฑ์ทั้งหลายจนกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนอะไรที่จะทำให้วิกฤติคลี่คลายได้ก็ควรจะต้อง ททท.ทำ-ทัน-ที

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์แบบสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) จะมีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้นำประเทศชาติบ้านเมืองในทุกระทรวงทบวงกรมของประเทศไทยในยุคสมัยของเราบ้าง เพราะขืนมัวแต่ตั้งกรรมการชุดแล้วชุดเล่าขืนมัวแต่คำนึงถึงข้อกฎหมาย ระเบียบราชการโดยไม่สัมพันธ์กับความเร่งด่วนของปัญหาที่กำลังลุกลามบานปลายเหมือนไฟลามทุ่งชีวิตของประชาชนคนไทยอาจต้องมาตกตายมากไปกว่านี้อีกไม่รู้กี่เท่าตัว   ว.วชิรเมธี   ๓ สิงหาคม ๒๕๖๔

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น