No data was found

สุดแปลกอำเภอเทพาออกหนังสือราชการสำรวจคนจนเป็นภาษาใต้

กดติดตาม TOP NEWS

เฮฮาหนังสือราชการของที่ว่าการอำเภอเทพาสำรวจราชชื่อคนจนใช้ภาษาใต้”จนแจ๊ก ๆๆ”เขียนลงไปซึ่งหมายถึงจนจริงๆปรากฏว่าได้ผลอ่านแล้วเข้าใจง่ายไม่ต้องอธิบาย เผยที่มานายอำเภอซึ่งเป็นคนโคราชต้องการใช้ภาษาใต้เพื่อให้คนพื้นที่เข้าใจกันง่ายๆ

วันที่ 1 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอเทพาได้ออกหนังสือราชการไปยังนายกเทศบาล และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอ.เทพา เพื่อสำรวจรายชื่อประชาชนผู้ยากจน แต่เป็นหนังสือราชการที่ใครอ่านแล้วต้องยิ้มยิ่งถ้าเป็นคนใต้เข้าใจได้ทันทีเพราะมีการนำภาษาใต้ที่พูดกันในท้องถิ่นมาเขียนในหนังสือราชการด้วยคือคำว่า”จนแจ๊กๆ”ซึ่งภาษาใต้หมายถึงจนจริงๆ ยากจนมาก จนแบบไม่มีอะไรจะกิน โดยคำจำกัดความของคำว่า”จนแจ๊กๆ”ที่ทางอำเภอเทพาออกมายกตัวอย่างเช่นคนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้างอาศัยเพิงหมาเเหงนหลับนอนและคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามรายละเอียดไปยัง นายสมศักดิ์ ชูศรี ปลัดอำเภอเทพา บอกว่า หนังสือนี้เป็นของจริงและเป็นหนังสือภายในที่ทางอำเภอเทพาส่งไปยังนายกเทศบาลและนายกอบต.ในอ.เทพา ให้สำรวจผู้ยากจนเพื่อให้การช่วยเหลือจากสถานการณ์โควิด19  ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้คำว่า”จนแจ๊กๆ”เนื่องจากทาง นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา ซึ่งเป็นคนโคราช ต้องการสื่อสารให้คนในพื้นที่เข้าใจง่ายๆว่าการสำรวจผู้ยากจนนั้นต้องเป็นคนจนจริงๆ จึงถามว่าคำว่าจนจริงๆนั้นภาษาใต้ใช้คำอะไร จึงบอกไปว่า”จนแจ๊กๆ” จึงนำไปเขียนในหนังสือราชการเพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ทันที ซึ่งได้ผลจริงๆ

นภาลัย ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย
รถไฟสินค้าจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียขบวนแรกออกจากเฉิงตูแล้ว
"พรรคพลังบูรพา" วอนให้โอกาส "รมต.ใหม่แกะกล่อง" ได้โชว์ฟอร์ม หยุดกดดันเปลี่ยนตัว "ประธานสภา"
"อัครเดช" แจงปม "อธิบดีกรมโรงงานฯ" ลาออก คาดกดดันจากสังคม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น