สิทธิ “บัตรทอง” สิทธิ 30 บาท เปิด 10 ผลงานเด่น ประจำปี 2565

หลักประกันสุขภาพ, บัตรทอง, สิทธิบัตรทอง, 30 บาท, สิทธิบัตร ทอง ทํา ฟัน 2565, สิทธิบัตร ทอง 2565, สปสช., นโยบายยกระดับบัตรทอง, ผู้ป่วยบัตรทอง

สิทธิ "บัตรทอง" สปสช. เปิด 10 ผลงานเด่นดูแลผู้ป่วยประจำปี 2565

สิทธิ “บัตรทอง” สิทธิบัตร ทอง ทํา ฟัน 2565 สิทธิบัตร ทอง 2565 สปสช. เผย 10 ผลงานเด่นประจำปี 2565 ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เผยว่า ตลอดช่วง 2 ทศวรรษของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง” 30 บาท แต่ละปี สปสช. ได้ดำเนินนโยบายและบริหารจัดการกองทุนฯ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิกว่า 47 ล้านคน ให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและทั่วถึง พร้อมพัฒนาสิทธิประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

และปี 2565 นี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่ สปสช. เดินหน้าและพัฒนากองทุนฯ อย่างไม่หยุดยั้ง ภายใต้การนำของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. จนปรากฏเป็น 10 ผลงานเด่น จากการดำเนินงานในปี 2565 ดังนี้ 

 

 

 

หลักประกันสุขภาพ, บัตรทอง, สิทธิบัตรทอง, 30 บาท, สิทธิบัตร ทอง ทํา ฟัน 2565, สิทธิบัตร ทอง 2565, สปสช., นโยบายยกระดับบัตรทอง, ผู้ป่วยบัตรทอง

 

 

 

1. ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังเลือกวิธีฟอกไตแบบที่เหมาะสมได้ทุกคน

  • โดยวันที่ 6 มกราคม 2565 บอร์ด สปสช.เห็นชอบข้อเสนอการช่วยเหลือค่าบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ไม่สมัครใจรับบริการล้างไตผ่านทางช่องท้อง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565
  • ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังสิทธิบัตร ทอง สามารถตัดสินใจร่วมกับแพทย์เลือกวิธีฟอกไตที่เหมาะสมได้ทุกคน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
  • ปี 2565 บัตรทองดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังฯ 62,478 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยฟอกไตตามนโยบายใหม่ 17,000 คน
  • นอกจากนี้ มีผู้ป่วยผ่าตัดปลูกถ่ายไต 146 คน และผู้ป่วยรับยากดภูมิหลังปลูกถ่ายไต 2,534 คน

2. ขยายทั่วประเทศรักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้-ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว

  • รักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ หนึ่งในนโยบายยกระดับบัตร ทอง
  • ทั้งนี้ ปี 2565 มีผู้รับบริการในหน่วยบริการ 1,028 แห่ง รวมจำนวน 176,356 คน หรือ 237,162 ครั้ง
  • ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว ลดความยุ่งยากใช้สิทธิรักษาผู้ป่วยใน
  • ซึ่งผู้ป่วยบัตร ทองที่เป็นผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปขอใบส่งตัวปี 2565 จำนวน 2.30 ล้านครั้ง

 

 

 

 

3. ผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ

  • ดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิงติดเตียง ผู้มีปัญหากลั้นขับถ่าย
  • บอร์ด สปสช. มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เพื่อดูแลผู้ที่อยู่ในภาวะติดบ้าน ติดเตียง และผู้มีปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้
  • สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 3 ชิ้น/คน/วัน
  • หรือแผ่นรองซับการขับถ่ายไม่เกิน 3 ชิ้น/คน/วัน

4. สิทธิประโยชน์ 9 บริการใหม่ เริ่มในปีงบประมาณ 2565 และ 2566 อาทิ

  • บริการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีด้วยยาต้านไวรัสหลังการสัมผัสเชื้อ
  • บริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ
  • ตรวจยีน BRCA1 BRCA2 ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่
  • บริการรากฟันเทียมสำหรับผู้ที่ไม่มีฟันทั้งปาก
  • ตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียในคู่ของหญิงตั้งครรภ์

 

 

 

หลักประกันสุขภาพ, บัตรทอง, สิทธิบัตรทอง, 30 บาท, สิทธิบัตร ทอง ทํา ฟัน 2565, สิทธิบัตร ทอง 2565, สปสช., นโยบายยกระดับบัตรทอง, ผู้ป่วยบัตรทอง

 

 

 

5. เพิ่ม 10 รายการยาบัญชี

  • จ.(2) ยาจำเป็นแต่มีราคาแพง เพิ่มประสิทธิภาพรักษาผู้ป่วย
  • โดย 5 รายการแรก เป็นการใช้แทนยาเดิมกรณีดื้อยา/เพิ่มข้อบ่งใช้/ปรับเงื่อนไขสั่งใช้ยา ช่วยประหยัดค่ายาได้ราว 59.64 ล้านบาท
  • และยาอีก 5 รายการ เป็นรายการใหม่

6. รุกแผนปฏิบัติราชการฯ สปสช. ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2566-2570

  • เพิ่มหลักการ BCG Model สนับสนุนอุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ในประเทศ
  • เพิ่มเติมยุทธศาสตร์คุ้มครองหลักประกันสุขภาพของประชาชน การบริหารจัดการกองทุนฯ

 

 

 

7. ร่วมจัดระบบบริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยหลากหลายบริการ อาทิ

  • แจกชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ
  • บริการเจอ แจก จบ ที่ร้านยา
  • บริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่าน 4 แอปพลิชันสุขภาพดิจิทัลด้วยระบบการแพทย์ทางไกล

8. ยกระดับสายด่วน สปสช. 1330 จาก Call Center เป็น Contact Center ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

  • สายด่วน สปสช. 1330 เร่งบริการต่อเนื่อง ทั้งบริการข้อมูล ให้คำปรึกษา รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ประสานส่งต่อผู้ป่วย ทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาเพิ่มขึ้น

 

 

 

หลักประกันสุขภาพ, บัตรทอง, สิทธิบัตรทอง, 30 บาท, สิทธิบัตร ทอง ทํา ฟัน 2565, สิทธิบัตร ทอง 2565, สปสช., นโยบายยกระดับบัตรทอง, ผู้ป่วยบัตรทอง

 

 

 

9. เพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์จากผู้ใช้สิทธิ “บัตรทอง” ผ่านแอปทราฟฟี ฟองดูว์

  • แอปพลิเคชันรับเรื่องราวร้องทุกข์ที่มีประสิทธิผลยุคปัจจุบัน
  • นำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วและติดตามการแก้ไขจากหน่วยงานที่รับผิดชอบได้

10. พัฒนา NHSO Dashboard

  • คืนข้อมูลหลักประกันสุขภาพสู่สาธารณะ
  • สปสช. พัฒนาการรายงานข้อมูลการดำเนินงานกองทุนบัตร ทองผ่าน สปสช. แดชบอร์ด (NHSO Dashboard) รูปแบบ infographic เพื่อให้เกิดการใช้ข้อมูลร่วมกัน

 

 

 

ข้อมูล : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ารับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลก ในการประกวดเวทีออสการ์อาหารโลก ปี 67
ศน. จัดโครงการเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมสวนะ “ศรัทธาอิ่มบุญ อุดหนุนชุมชน ทำบุญตักบาตร ยลวิถีลาวเวียง” ส่งเสริมชุมชน–น้อมธรรมสู่ชีวิต
"ปชป." ประชุม 3 ชั่วโมง ไม่มีคำตอบชัด ๆ ให้รอแถลงการณ์ ลายลักษณ์อักษร หลังเจรจาเพื่อไทย
เริ่มแล้วที่แรก! จ.ลำพูน กิจกรรมขยายผลภูมิปัญญาศิลปินสู่การพัฒนาอาชีพ ระดับภูมิภาค 70 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า “ศิลปินสร้างศิลปิน”
“พีระพันธุ์” อุบมติรทสช. ขอคุย “แพทองธาร” เรื่องที่เกิดขึ้นก่อน ผุดไอเดีย “ชัยเกษม” นั่งนายกฯแทน
GLO จัด "Kid Dee Roadshow" เสริมเกราะใจไซเบอร์ให้เยาวชนใต้ รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์
“ภราดร” เข้ากราบลา “วันนอร์” หลังลาออก รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ขอบคุณไว้วางใจ นับเป็นเกียรติได้ทำหน้าที่
"วราวุธ" แถลงชาติไทยพัฒนา ประชุม สส.-กก.บห.ไม่ถอนตัว รอคุยนายกฯเพิ่ม เกิดอะไรขึ้น
"สิบเอกสังกัดกอ.รมน." เครียดปัญหาส่วนตัว เบิกเอ็ม 16 เหนี่ยวไกปลิดชีพคาหน่วย
GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน ปี 5 หน่วยที่ 3 จุดประกายรอยยิ้ม สร้างโอกาสเข้าถึงทันตกรรมฟรีให้ชาวชลบุรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น