logo

กรมการค้าภายในพาท่อง ตลาดต้องชม ริมถนนพหลโยธิน จาก ตลาดต้าน้ำโบราณ สระบุรีสู่ ท่าเรือคลองคาง ปากน้ำโพ

กรมการค้าภายในพาท่อง ตลาดต้องชม ริมถนนพหลโยธิน จาก ตลาดต้าน้ำโบราณ สระบุรีสู่ ท่าเรือคลองคาง ปากน้ำโพ

ปีใหม่นี้(2566)ใครมีโอกาสเดินทางสัญจรผ่านเส้นทางหลวงหมายเลข1ถนน พหลโยธิน ต้องห้ามพลาด”ตลาดต้องชม”ตามรายทางเป็นหมุดหมายที่”กรมการค้า ภายในหรือคน.”กำหนดให้ประชาชนได้แวะพักจับจ่ายใช้สอยสินค้า ผลิตภัณฑ์เด่นฝีมือชาวบ้าน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 180 ตลาดทั่วไทยถูกคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้บริการพิเศษช่วงเทศกาลระหว่าง 24 ธันวาคม 2565 – 8 มกราคม 2566 เพื่อให้นักเดินทางท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสแวะพักระหว่างทาง ได้จับจ่ายใช้สอยของดีของเด่นในตลาดเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในช่วงนี้

เริ่มกันที่”ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล” ต.ต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี เป็นตลาดเก่าแก่ของกลุ่มชาติพันธุ์ไท-ยวนสระบุรี ที่อพยพมาจากเมืองเชียงแสนเมื่อกว่า 200 ปีก่อนมาตั้งรกรากอยู่ที่สระบุรีจนถึงทุกวันนี้ จากกรุงเทพฯใช้เส้นทางบายพาสถนนเลี่ยงเมืองสระบุรีไปยังจ.ลพบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าอ.เสาไห้ตามป้ายบอกทางประมาณ 5 กิโลเมตรจะเห็นโดมจั่วหลังใหญ่ริมถนนเป็นที่ตั้งของตลาด “เยือนถิ่นยวน จวนนุ่งซิ่น กิ๋นอาหารเมือง”ป้ายคำขวัญติดหราอยู่หน้าตลาด บ่งบอกถึงมนต์เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวไท-ยวน ซึ่งทุกวันนี้ยังคงอนุรักษ์และสืบสานเอาไว้เป็นอย่างดี สัมผัสได้ถึงความน่ารักของเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายแต่งกายชุดพื้นเมือง

“คำว่าต้าน้ำภาษาเหนือหมายถึงท่าน้ำ เพราะตัวตลาดตั้งอยู่ริมแม่น้ำ จึงเป็นที่มาของชื่อตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล เป็นตลาดของชุมชนตั้งมา 10 กว่าปีแล้ว และเป็นตลาดต้องชมอันดับแรกของประเทศไทย ได้รางวัลตลาดต้องชมจากกรมการค้าภายในอันดับสองรองจากตลาดคูบัวราชบุรีเมื่อปี 2562 ”
ณัฐชลี รางวัลหลาย เจ้าของร้านผัดหมี่สูตรต้นตำรับไท-ยวนและผู้ประสานงานตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาลบอกเล่าถึงความเป็นมาของตลาด โดยเธอย้ำว่าตลาดแห่งนี้นอกจากผ้าซิ่น ผลิตภัณฑ์เด่น ฝีมือการทอของชาวบ้านชาติพันธุ์ไท-ยวนที่หลากหลายเช่น ทอยกมุก ทอยกจกและทอลายขวางแล้ว ยังมีเมนูอาหารเด่น อาทิ ผัดหมี่ไท-ยวน ขนมกง ที่ว่ากันว่าใครมาเยือนตลาดแห่งนี้ถ้าไม่ได้รับประทานผัดหมี่ไท-ยวนและขนมกงถือว่ามาไม่ถึงตลาด
ถัดจากตลาดต้าน้ำโบราณฯไม่ไกลก็จะเป็น ตลาดหัวปลี ตลาดเกษตรสไตล์บ้าน ๆ ตั้งอยู่ในศูนย์โอท็อป คอมเพล็กซ์พุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี บนเนื้อที่ 15 ไร่เศษ เป็นตลาดที่ชาวบ้านได้รวมตัวกันสร้างขึ้นมา โดยทุกคนช่วยกันทำ ช่วยกันดูแล ไม่มีการเก็บค่าที่ ทำให้บรรยากาศการมาเที่ยวชมตลาดแห่งนี้ดูเป็นกันเอง

จากสระบุรีข้ามมาที่จ.พระนครศรีอยุธยาเพื่อมากราบสักการะขอพรปีใหม่จากองค์หลวงปู่ทวด รูปปั้นสีทองอร่ามใหญ่ที่สุดในโลกที่”ตลาดหลวงปู่ทวด” ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชียหลักกิโลเมตรที่44 ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในนามนายกอุ๊ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บ้านใหม่และประธานคณะกรรมการบริหารตลาดหลวงปู่ทวดกล่าวถึงไฮไลท์ตลาดแห่งนี้สำหรับนักท่องเที่ยว ประชาชนและคนเดินทางมักจะแวะที่มากราบไหว้สักการะองค์หลวงปู่ทวดเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นอันแรก จากนั้นก็เดินชมตลาด จับจ่ายใช้สอยสินค้าที่มีหลากหลายที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นมีด อรัญญิก โรตีสายไหม ปลาตากแห้ง ปลากกรอบ นอกจากนี้ยังมีสินค้าเด่นอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะขนมทุกอย่างจะทำสดใหม่วันต่อวันและมีการสาธิตวิธีการทำให้ดูด้วย

“ปกติตลาดจะเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ใครมาเที่ยวซื้อของในตลาดจะมีโปรโมชั่นด้วย ซื้อสินค้าครบ 100 บาทแถมเหรียญหลวงปู่ทวด 1 องค์ ก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวกันครับ”นายกฯอุ๊กล่าวเชิญชวน พร้อมกล่าวขอบคุณกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ที่ให้โอกาสกับตลาดหลวงปู่ทวดในฐานะตลาดต้องชม โดยเข้ามาให้การสนับสนุนจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ มีกิจกรรมร่วมกับตลาดตลอดทั้งปีโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าปีใหม่ สงกรานต์หรืองานวันลอยกระทง ผ่านพระนครศรีอยุธยามาที่จ.อ่างทองเพื่อมาเดิน”ตลาดศาลเจ้าโรงทอง”ที่อ.วิเศษไชยชาญ ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย ในอดีตเป็นเส้นทางเดินทัพและย่านการค้าสำคัญที่ผู้ใช้ขึ้นล่องระหว่างภาคเหนือ-กรุงเทพ เดิมมีชื่อว่า”ตลาดไผ่จำศีล” ก่อนเปลี่ยนชื่อมาเป็นตลาดศาลเจ้าโรงทองในปี 2420 และยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าอวนอูและมีโรงทำทองรูปพรรณมีชื่อเสียงอยู่หลายเจ้า

ภายในตลาดแบ่งเป็นตลาดเหนือ ตลาดกลางและตลาดใต้ ต่อมาได้มีถนนสาเอเชียตัดผ่าน ทำให้การขนส่งทางเรือลดความสำคัญส่งผลให้ตลาดศาลเจ้าโรงทองลดความสำคัญการกระจายสินค้าลง แต่ก็ยังมีบทบาทในฐานะตลาดท้องถิ่นที่ยังสืบสานวัฒนธรรมไทย-จีนตลอดมา นรินรัตน์ กิตติโชติธนะวัฒน์ ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้ตลาดศาลเจ้าโรงทองมาหลายชั่วอายุคน และใช้บริการจับจ่ายใช้สอยสินค้าในตลาดแห่งนี้เป็นประจำได้สะท้อนเรื่องรางของตลาดแห่งนี้ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะศาลเจ้ากวนอูที่ตั้งอยู่ท้ายริมแม่น้ำน้อย ถือเป็นที่เคารพสักการะของคนวิเศษไชยชาญและชาวอ่างทอง มีคนดัง คนใหญ่คนโตในบ้านเมืองแวะเวียนมาสักการะไม่ขาดสาย นอกจากนี้ท้ายตลาดยังมีเรือนไม้สองชั้นทรงโบราณทั้งสองฝั่งถนน มีประวัติความเป็นมายาวนาน กระทั่งเจอไฟไหม้ตลาดครั้งใหญ่เมื่อหลายปีก่อน ปัจจุบันบ้านดังกล่าวได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ แต่ยังคงอนุรักษ์แบบบ้านไว้เหมือนเดิม

“ใครมาเที่ยวตลาดศาลเจ้าฯจะต้องซื้อขนมดอกลำเจียกที่ร้านทรงนิมิต ตรงหัวมุมตลาด เพราะมีที่นี่ที่เดียว เช่นเดียวกับขนมบ้าบิ่นป้าเปี๊ยก ทั้งสองอย่างเป็นขนมที่ขึ้นชื่อของตลาดฯ ที่ทุกคนจะต้องมาลองชิม แต่ส่วนใหญ่จะติดใจจนต้องซื้อกลับไปด้วย”ชาวบ้านคนเดิมกล่าว จากตลาดศาลเจ้าโรงทอง จ.อ่างทองมาต่อที่สิงห์บุรีมาดูวิถีชุมชนที่”ตลาดชุมชนบ้านพิกุลทอง” อ.เมืองสิงห์บุรี ที่เริ่มต้นจากอดีตเจ้าอาวาสวัดพิกุลทอง(หลวงพ่อแพ)ได้ให้ชาวบ้านนำผัก ผลไม้ที่ปลูกไว้เองมาจำหน่าย รวมถึงปลาตากแห้ง ปลาร้า ปลาส้มที่หมักด้วยวิธีโบราณที่สืบทอดกันมายาวนาในราคาที่ไม่แพง ถือเป็นสินค้ายอดนิยมของผู้มาใช้บริการตลาดแห่งนี้ตลอดมาจวบจนปัจจุบัน

จากสิงห์บุรีมาที่”ตลาดท่าเรือคลองคาง”ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงในต.บึงเสนาท อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเดิมเป็นท่าเรือเก่าแต่ถูกพัฒนามาเป็นตลาดวิถีชุมชนเพื่อคนในชุมชน มีจุดเด่นตรงวิวสวย มีสินค้าและอาหารที่หลากหลายท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ ริมแม่น้ำ การก่อตั้งตลาดแห่งนี้เริ่มจากแนวคิดวัดคลองคาง นำโดยพระปลัดสุทัศน์ที่มีความ ประสงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีพื้นที่ประกอบอาชีพ จึงร่วมกันวางแผนกับสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ น้อมนำศาสตร์พระราชา มาพัฒนาชุมชนสู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนตามรอยพระราชดำริ โดยจุดเด่นบึงเสนาทคือมีปลาชุกชุม มีพืชผักหลากหลาย ตลอดจนวิถีดั้งเดิมเป็นท่าเรือ ทางวัดจึงได้ร่วมกับชาวบ้านทำการพลิกฟื้นท่าเรือให้เป็นตลาดชุมชนเพื่อให้ คนในชุมชนมีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ สร้างเศรษฐกิจที่ดีของชุมชน นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในชุมชน

ซึ่งตลาดแห่งนี้มีเมนูอาหารที่โดดเด่น เช่น ขนม ครกไส้แตก หมึกย่างท่าเรือ เมี่ยงปลาทู ผัดไทครูโคมทองและไอศกรีมโอ่ง หมุดหมาย”ตลาดต้องชม” ใน 5 จังหวัด ตามเส้นทางหลวงหมายเลข1 ถนน พหลโยธิน จากกรุงเทพฯถึงนครสวรรค์ ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ปักหมุดไว้เชิญชวนให้ทุกคนไปเยือนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 สนใจสามารถติตดามรายละเอียดกิจกรรม180 ตลาดที่เปิดให้บริการช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่าง 24 ธันวาคม 2565 ถึง 8 มกราคม 2566 ได้ที่เว็บไซต์: : www.dit.go.th Line Official “DIT GO” และ Facebook “กรมการค้าภายใน DIT”กระทรวงพาณิชย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น