No data was found

“ไทย-กัมพูชา” ร่วมมือศก. ลุยปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่อเนื่อง

กดติดตาม TOP NEWS

ลุงป้อม หารือ ทูตกัมพูชา ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พลังงาน ร่วมปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่อเนื่อง

วันนี้ (28 ธ.ค. 2565) เวลา 9.00 น. ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี(หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล นายอูก ซอร์พวน (Mr. Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาในโอกาสพ้นหน้าที่ ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือความร่วมมือกันระหว่างไทยและกัมพูชา โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวขอบคุณ นายอูก ซอร์พวน ที่ปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาเป็นอย่างดียิ่งนับตั้งแต่เข้ารับหน้าที่เมื่อปี 2562 รวมทั้งได้แสดงความยินดีต่อความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ผ่านมา

พลเอก ประวิตรฯ ยังได้กล่าวขอบคุณกัมพูชาในความร่วมมืออย่างดียิ่งในการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกชักชวนไปร่วมขบวนการหลอกลวงฉ้อโกงออนไลน์และทางโทรศัพท์ข้ามชาติ (แก๊ง call center) ในกัมพูชาซึ่งมีชาวต่างชาติใช้กัมพูชาเป็นฐานปฏิบัติการ โดยนับตั้งแต่ปี 2564 มีการให้ความช่วยเหลือส่งคนไทยกลุ่มดังกล่าวกลับไทยแล้วกว่า 850 คน โดยมีบางส่วนเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และบางส่วนเป็นผู้กระทำความผิดซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางการกัมพูชาเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมร่วมมืออย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะ ขอให้ลดระยะเวลาและขั้นตอนในการส่งกลับคนไทยให้รวดเร็วขึ้น

ในการหารือวันนี้ ฝ่ายไทยขอให้กัมพูชาพิจารณาเป็นเจ้าภาพการประชุม JBC ครั้งที่ 6 เนื่องจากว่างเว้นมามานานกว่า 10 ปี และมีประเด็นคั่งค้าง เพื่อจะได้รับทราบและรับรองผลการดำเนินการภายใต้ JBC ที่แล้วเสร็จ รวมทั้งผลักดันการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างกันให้คืบหน้าต่อไป

สำหรับกรณีที่ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน JTC ไทย-กัมพูชา (ฝ่ายไทย) ได้หารือกับ นายซุย แซม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา ประธาน JTC ไทย-กัมพูชา (ฝ่ายกัมพูชา) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมานี้ ได้ร่วมกันผลักดันความร่วมมือพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อสำรวจแหล่งพลังงานน้ำมันและแก๊สในพื้นที่บริเวณ OCA โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมผลักดันการจัดกลไก JTC ไทย-กัมพูชา เพื่อสำรวจแหล่งพลังงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ รองรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศต่อไป พลเอก ประวิตรฯ เน้นย้ำขอให้ฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทยติดตามเร่ง เดินหน้าความร่วมมือทำการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมในพื้นที่ชายแดน ตามความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศที่ได้หารือร่วมกันแล้วที่กรุงพนมเปญ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

นายอูก ซอร์พวน ออท.กัมพูชา ขอบคุณรัฐบาลไทยในความร่วมมือในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จมากมาย นำประเด็นหารือของฝ่ายไทยไปรายงานให้รัฐบาลกัมพูชาทราบ แสดงความยินดีที่ไทยประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพและประธานจัดประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคปีนี้อย่างดียิ่ง โดยขอให้ไทยดูแลและให้การคุ้มครองแรงงานกัมพูชาในไทย ยกระดับและเปิดจุดผ่านแดนทางบกในพื้นที่ชายแดนให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร ส่งเสริมหรือเพิ่มการลงทุนของไทยในกัมพูชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
อินโดนีเซีย เปิดใช้ Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียม
เจอแล้วซากเฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรมว.ต่างประเทศ
ไต้หวัน ฝ่ายค้านจัดประท้วง ก่อนพิธีสาบานตนปธน.ใหม่
เซ็ง "ก้าวไกล" ฮั้วการเมืองไม่ส่งคนชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี จี้ประกาศจุดยืนขั้วตรงข้ามฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น