No data was found

กลุ่มโมกหลวง จี้สอบ 5 บิ๊กตำรวจที่เกี่ยวข้องสลายม็อบ 18 ก.ค. **มีคลิป

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 29 ก.ค.- “กลุ่มโมกหลวง” ร้อง “กมธ.กฏหมายฯ” ปมถูกสลายชุมนุม ม็อบ18 ก.ค.จี้สอบ 5 บิ๊กตำรวจที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ (กลุ่มเยาวชนผู้ร่วมชุมนุม) ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กรณีถูกละเมิดสิทธิในการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ตัวแทนกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ กล่าวว่า ทางกลุ่มมีข้อเรียกร้องต่อกมธ.การกฎหมายฯ คือ 1.ขอให้ตรวจสอบงบประมาณการจัดซื้ออุปกรณ์การสลายการชุมนุม การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝุงชน (คฝ.) และการอนุมัติงบประมาณแต่ละครั้งในการปฏิบัติหน้าที่ 2.กลุ่มโมกหลวงฯมีหลักฐาน กระป๋องแก๊สน้ำตาและกระสุนยางที่ใช้ในการสลายการชุมนุม ในวันที่ 18 ก.ค. รวมถึงการชุมนุมอื่น ๆ ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงขอให้ตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการสลายชุมนุม 3.ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม ในวันที่ 18 ก.ค. ได้แก่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และพล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่เหล่านี้เป็นการปิดกั้นสิทธิของประชาชนในการชุมนุม ซ้ำยังใช้ความรุนแรงโดยไม่คำนึงถึงชีวิตของประชาชน กลุ่มโมกหลวงขอให้มีการสอบสวน ออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ตามรายชื่อดังกล่าว เพื่อตรวจสอบการออกคำสั่งการใช้หน้าที่โดยมิชอบในการขัดขวาง การปิดกั้นและการใช้ความรุนแรง ตรวจสอบวินัยและปรับทัศนคติ หากมีความผิดขอให้มีการดำเนินการลงโทษอย่างจริงจัง

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดรอบนี้เกิดจากการที่มีผู้ไปใช้บริการทำเนียบรัฐบาลอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งสุดท้ายกลายเป็นคลัสเตอร์เกี่ยวกับคนในรัฐบาล แต่พล.อ.ประยุทธ์กลับไม่ทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่มีการแสดงออกถึงความรับผิดชอบ ไม่แม้แต่จะลงโทษหรือปลดคนที่เป็นรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดครั้งนี้ สิ่งที่เห็นต่อมาคือบรรยากาศที่หดหู่ คนตายทุกวัน ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง คนตกงาน คนล้มกลางถนน คนไม่พอใจซึ่งกำลังเรียกร้องการมีชีวิตและเห็นความกล้าหาญของเจ้าหน้าที่ที่กระทำต่อผู้ชุมนุม แต่ไม่กล้าหาญที่จัดการกับคนที่เป็นต้นเหตุการแพร่ระบาด ตนคิดว่าการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดไม่ใช่การสลายการชุมนุม ใช้แก๊สน้ำตาหรือกระสุนยาง แต่คือการทำหน้าที่ของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาโควิด ข้อเรียกร้องหลายข้อของผู้ชุมนุมเป็นสิ่งที่รัฐบาลสามารถทำได้ทันที แต่น่าเสียดายที่รัฐไม่ตอบรับอะไร แต่กลับใช้ความรุนแรงต่อไป ตนในฐานะโฆษกกมธ. จะนำเรื่องนี้เข้าสู่กมธ.ทันทีเมื่อกมธ.กลับมาทำหน้าที่หลังจากงดประชุมช่วงโควิดฯ เพื่อให้เกิดการตรวจสอบต่อไป ท่ามกลางการสลายการชุมนุม คำถามสำคัญคือเมื่อไหร่รัฐบาลจะรับผิดชอบกับการบริหารจัดการโควิด-19 ล้มเหลว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น