No data was found

แพทย์ รพ.ตำรวจ เคลื่อนไหว หลังหวั่น ปชช. ตระหนกประกาศ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ

กดติดตาม TOP NEWS

รพ.ธรรมศาสตร์ วอนอย่าตื่นตระหนกประกา เรื่องหลักเกณฑ์เกณฑ์ไม่ใส่ท่อช่วยหายใจผู้ป่วยโควิด แจงใช้เฉพาะผู้ป่วยสูงอายุ มีโรคร่วมรุนแรง 

นพ.ธนิต จิรนันท์ธวัช แพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีประกาศโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยอธิบายว่า ประกาศดังกล่าว สรุปได้สั้นๆ ดังนี้ แบ่งผู้ป่วยที่แพทย์ผู้รักษาสามารถพิจารณาไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ และมุ่งเน้นการรักษาแบบประคับประคอง เป็น 2 กรณี คือ

1.ผู้ป่วยที่แสดงเจตจำนงไว้ล่วงหน้า โดยผู้ป่วยแจ้งไว้ด้วยตนเอง,การประชุมครอบครัวร่วมกับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจแทนตัวผู้ป่วย

2.ผู้ป่วยที่ไม่ได้แสดงเจตจำนงไว้ล่วงหน้า ซึ่งเท่ากับกำหนดให้แพทย์พิจารณาผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ 2 ใน 4 ข้อ ดังต่อไปนี้ 1.อายุ 75 ปี 2.ดัชนีโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยเป็นอยู่ 3.ระดับความเปราะบางของผู้ป่วย และ4.เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต

 

นพ.ธนิต ระบุอีกว่า ประกาศนี้ถือว่าเป็นประกาศแรกของประเทศไทยที่เกี่ยวกับการพิจารณาไม่ใส่ท่อหายใจในผู้ป่วยโรคโควิด และมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเหมาะสม สามารถให้แพทย์ผู้รักษาผู้ป่วยโควิดที่โรงพยาบาลอื่นๆ นำไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้ป่วยโควิดมีระบบหายใจล้มเหลวจำนวนมากเกินกว่าระบบการดูแลด้วยเครื่องช่วยหายใจจะรองรับได้ และเพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกกับประกาศนี้ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นผู้ป่วยสูงอายุมากๆ เป็นผู้ป่วยที่มีโรคร่วมรุนแรงหลายโรค เป็นผู้ป่วยที่มีความเปราะบางอย่างมาก หรือเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม ประกาศนี้จะไม่ใช่ผู้ป่วยที่อายุไม่เยอะมากเช่น 60 กว่า มีโรคร่วมไม่มาก แข็งแรงทำงานได้ ผู้ป่วยเช่นนี้จะไม่ใกล้เคียงเกณฑ์ของผู้ป่วยตามประกาศนี้แม้แต่น้อย จึงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องวิตก กังกล ห่อเหี่ยวใจกับประกาศนี้ เพราะประกาศนี้เป็นเกณฑ์ทางการแพทย์ที่ปรับเข้ากับสภาพทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด และใช้กับผู้ป่วยที่มีลักษณะเฉพาะเท่านั้น ไม่ใช่ผู้ป่วยโควิดทั่วไป ดังนั้นการรักษาผู้ป่วยโควิดอาการหนักวิกฤตยังดำเนินต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง
ผู้ตรวจฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงเลือกสว.ส่อขัดรธน. หลัง "ทนายธีรยุทธ" ยื่นขอให้ชงศาลรธน.วินิจฉัย
โซเชียลสวนเดือด "กุ้ง ทัศนีย์" อดีตสส.เพื่อไทย ย้ายซบก้าวไกล โผล่วิจารณ์ระบบขนส่งฯเชียงใหม่
นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น