logo

“อดีตบอร์ดสภาการศึกษา” ชี้ผนึก TRUE-DTAC ยกระดับ 7 นวัตกรรมเทคโนฯเรียนรู้

อดีตบอร์ดสภาการศึกษาฯ หนุนควบรวมทรู-ดีแทค เชื่อเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคและประเทศชาติ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา คาด TRUE และ DTAC ต้องปรับยุทธศาสตร์รองรับเงื่อนไข กสทช. แต่มั่นใจเป็นโอกาสในการสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยให้ก้าวไกล

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ต.ค.65 ที่ประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเสียงข้างมากรับทราบการควบรวมธุรกิจ ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC พร้อมกำหนดเงื่อนไข/มาตรการเฉพาะ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและการพัฒนากิจการโทรคมนาคม

ล่าสุด ทางด้านนายเกียรติชัย โสภาเสถียรพงศ์ นักการเงินการคลัง และอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังและอดีตบอร์ดสภาการศึกษาฯ ให้ความเห็นถึงการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE-DTAC และการกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและการพัฒนากิจการโทรคมนาคม ตามประกาศ ปี 2561 ของกสทช. ว่า ตนเชื่อมั่นว่าการควบรวมดังกล่าวจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคและประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีมาพัฒนามาตรฐานการศึกษาของประเทศไทย จะสามารถลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา

“การออกเงื่อนไขของกสทช.นั้นผมมองว่าเป็นทั้ง “ยาขม” และ “ความท้าทาย” ต่อการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจของทรูและดีแทค แต่มั่นใจว่าทรูและดีแทคจะสามารถปรับยุทธศาสตร์เพื่อรองรับเงื่อนไขของ กสทช. ได้ในที่สุด ซึ่งจะเป็นโอกาสในการสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยให้ก้าวไกล” นายเกียรติชัย กล่าว

นายเกียรติชัย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นสมาชิกบอร์ดสภาการศึกษามา 5 ปี ตนได้ประจักษ์ถึงบทบาทอันสำคัญของเทคโนโลยีที่จะมาช่วยพัฒนามาตรฐานการศึกษาของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา และยังคงยืนยันสนับสนุนการควบรวมครั้งนี้ ดังเช่นที่เคยเขียนเสนอความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับแผนการควบรวมระหว่างทรูและดีแทค ถึงกสทช. ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา ตนเชื่ออย่างแรงกล้าว่าแผนการควบรวมระหว่าง 2 บริษัทโทรคมนาคมครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย และที่สำคัญด้วยสินค้าและบริการที่หลากหลายมากกว่าเดิมของทั้ง 2 บริษัทเทคโนโลยีนี้ ส่งผลให้ภาคธุรกิจโทรคมนาคมจะสามารถนำเสนอโซลูชันที่รวดเร็วในราคาที่ย่อมเยาว์ให้แก่ภาคการศึกษาไทยที่ยังมีความเหลื่อมล้ำและยังเกิดช่องว่างระหว่างกลุ่มคนในสังคมในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลการศึกษา เช่น ครูที่มีประสบการณ์และมีคุณสมบัติที่เหมาะสม หนังสือเรียน เทคโนโลยี ตลอดจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ แก่โรงเรียน การควบรวมบริษัทโทรคมนาคมครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิด “นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการศึกษา” ได้แก่
(1) หนังสือดิจิทัลและแท็บเล็ต
(2) การพิมพ์ 3 มิติ
(3) เทคโนโลยีโลกเสมือน
(4) เกมมิฟิเคชั่น
(5) เทคโนโลยีคลาวด์
(6) ปัญญาประดิษฐ์
(7) เทคโนโลยีโมบายล์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าจากเงื่อนไขที่กสทช. กำหนดขึ้นมาสำหรับการควบรวมทรู-ดีแทคถือว่าสร้างความท้าทายให้แก่โอเปอร์เรเตอร์เครือข่ายโมบายล์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 และ 3 ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ ให้ความสำคัญแก่ประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นสำคัญนั้น ทั้งยังเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลง (Disrupt) กลยุทธ์ของทรูและดีแทค ในอนาคตอีกด้วย เพราะการระบุเงื่อนไขที่ยังคงแบรนด์การให้บริการแยกจากกัน เป็นระยะเวลา 3 ปีนั้น จะส่งผลกระทบต่อแผนของทรูและดีแทคในการผนึกความแข็งแกร่งที่จะดึงดูดผู้ใช้งานที่มากขึ้น ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของการควบรวม กลยุทธ์หลังการควบรวมกิจการอาจล่าช้าถึง 3 ปี ซึ่งจะทำให้ผู้แข่งขันใช้แคมเปญการตลาดใหม่มาแย่งชิงลูกค้าที่มีอยู่ ถือเป็นการการสกัดกั้นการสร้างแบรนด์ใหม่ เงื่อนไขข้อนี้ทำให้ ทรูและดีแทคยังไม่ได้อยู่ในตำแหน่งผู้นำตลาดหลังการควบรวมในทันที

ขณะเดียวกัน ข้อห้ามของกสทช. ที่ไม่ให้บริษัทควบรวมปฏิเสธการจัดให้มีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน (MVNO) เพื่อให้มั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้รับบริการโมบายล์อย่างราบรื่นนั้น จะเป็นภาระให้กับทั้งทรูและดีแทคที่ยังคงต้องจัดสรรบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน เงื่อนไขและมาตรการเฉพาะของกสทช.ส่งผลให้ทรูและดีแทคต้องเผชิญกับความท้าทาย และจำเป็นต้องปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจ รวมถึงแผนการตลาดใน 3 ปีข้างหน้าเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของกสทช.

นายเกียรติชัย เชื่อมั่นด้วยว่าการควบรวมทรูและดีแทคครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนที่นำไปสู่การขยายขนาดธุรกิจ เพราะเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายการลงทุนที่สูง โดยปราศจากผลตอบแทนในการลงทุนที่ได้คืนกลับมาในทันที ซึ่งคล้ายกับแผนการควบรวมของบริษัท Celcom Axiata และ Digi ในมาเลเซีย

ทั้งนี้จากข้อมูลของบริษัท GSMA Intelligent พบว่า ฐานลูกค้าของ DTDAC มีจำนวนลดลงในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จาก 28.4 ล้าน เหลือเพียง 19.3 ล้านคนในปลายเดือนกันยายน และส่วนแบ่งทางการตลาดก็ลดลงเช่นเดียวกันจาก 34 %มาเป็นเพียง 20 % เช่นเดียวกันกับกำไรที่ลดลงต่อเนื่องถึง 5 ไตรมาส โดยจากรายงานของฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่าการควบรวมในประเทศไทยจะส่งผลให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุน (CAPEX ) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) รวมถึงเสถียรภาพทางการเงินและกำไรในระยะยาว ส่งผลให้บริษัทใหม่ สามารถแข่งขันกับเอไอเอสซึ่งมีการเงินที่แข็งแกร่งเพื่อลงทุน 5G

 

ทั้งนี้ ในรายงานผลวิจัยระดับโลก HSBC คาดการว่าการผนึกกำลังครั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุน (CAPEX) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) ได้ 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ถึง 5.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลอดจนเพิ่มรายได้ ในมุมของกฎระเบียบ สถาบันการเงินเชื่อว่า การควบรวมครั้งนี้ จะเกิดสิ่งดี ๆ เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทไม่มีใครสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างเพียงพอเพื่อลงทุนด้านเครือข่าย

“ผมเชื่อว่า การที่กสทช. ได้ออกมาตรการเฉพาะจำนวนมากเหล่านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมและดูแลการควบรวมกิจการ โดยเฉพาะประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภคตามที่สังคมวิตกกังวล ” นายเกียรติชัย กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินเตือนตะวันตกอย่าเล่นกับไฟ ด้วยการให้ยูเครนใช้อาวุธโจมตี
"สันติสุข" เปิดผังใหม่ Top News เปิดใจอีกครั้งถึงแฟนข่าว อย่าไปเสียเวลาฟังข่าวลือ
ีจีนวิจารณ์เกาหลีใต้ เร่งคุยสหรัฐหลังจบประชุม
ฝรั่งเศส-เยอรมนี เห็นควร ยูเครนโจมตีฐานทัพในรัสเซีย
“ทนายวิญญัติ” ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยโควิดจริง มีใบรับรองแพทย์ เตรียมมาตามศาลนัด 18 มิ.ย.นี้
ผบ.ทร.รับมอบเงินกว่า 6.4 ล้านบาท จัดซื้อชุดเครื่องมือผ่าตัดหัวใจ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า
สหรัฐ แจงท่าเรือกาซาพังเสียหาย ต้องระงับใช้ชั่วคราว
“น้องแตงไทย” ลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่ ฉลองครบรอบ 46 ปี สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และจัดกิจกรรมมากมาย
กมธ.กฎหมาย เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง แจงปมดูแลผู้ต้องขังหญิง คาดถกปม "บุ้ง" เสียชีวิต
"พท." ระดมพล "ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่" แท็กทีมการเมืองบ้านใหญ่ ขยี้ "ก้าวไกล" ดับฝันหวานตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น