No data was found

เฝ้าระวัง 2 กระทิงป่ากุยบุรีเสี่ยงพบโรคลัมปีสกิน

กดติดตาม TOP NEWS

เฝ้าระวัง 2 กระทิงป่ากุยบุรีเสี่ยงพบโรคลัมปีสกิน

วันที่ 19 ก.ค.  2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปี สกิน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากในสัตว์เลี้ยง ลามระบาดสู่สัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง หลังจากพบซากกระทิง 1 ตัวติดเชื้อลัมปีสกิน ล่าสุดได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.1 ป่ายาง หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.5 ห้วยลึก) สำรวจพฤติกรรมหลังจากติดตามฝูงกระทิง เพื่อถ่ายภาพระยะไกลที่บริเวณโป่งสลัดได พบกระทิงจำนวน 46 ตัว จากนั้นจ้าหน้าที่ได้ติดตามพบฝูงกระทิง ที่บริเวณแปลงหญ้าทหาร น. พบกระทิงอีกจำนวน จำนวน 67 ตัว ผลการตรวจสอบภาพถ่าย พบกระทิง 2 ตัว สงสัยว่ามีร่องรอยของโรคลัมปีสกิน แต่กระทิงยังไม่แสดงอาการ เบื้องต้นได้ส่งภาพให้สัตว์แพทย์ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าเป็นโรค ลัมปี สกิน หรือไม่ หรืออาจเป็นร่องรอยจากแมลง ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจลาดตระเวน 2 ชุด ตรวจสอบพื้นที่โดยรอบตามพิกัดที่พบกระทิงออกหากิน แต่ไม่พบซากกระทิงเพิ่ม พร้อมลาดตระเวนป้องกันสัตว์เลี้ยงเข้ามาหากินรอบเขตอุทยานฯใน อ.กุยบุรีและ อ.สามร้อยยอด


ศวิษฐ สำราญรมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น