No data was found

แก้ปัญหาที่ทิ้งขยะชั่วคราว

กดติดตาม TOP NEWS

เทศบาลประจวบฯขอทิ้งขยะในป่าสงวนแห่งชาติถึง 7 สิงหาคมนี้ก่อนขนทิ้งที่ชุมพร สมุทรสาคร นครปฐม

 

กรณีเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีปัญหาการนำขยะวันละ 45 ตัน จ้างบริษัทเอกชนเดือนละ 1.5 ล้านบาท ไปบำบัดที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ต่อมามีการร้องเรียนถึง สำนักงาน ป.ป.ช. ทำให้เทศบาลนำขยะไปกองทิ้งในพื้นที่ชุ่มน้ำป่าสงวนแห่งชาติคลองบางนางรม อ้างว่าขอเช่าที่ดินจากเอกชนรายหนึ่ง ห่างจากศาลกลางจังหวัด 500 เมตร ใกล้แปลงปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ คลองบางนางรม โดยไม่แจ้งชาวบ้านในชุมชนให้ทราบล่วงหน้า ต่อมาชาวบ้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ยกเลิกการใช้พื้นที่ดังกล่าววันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายแดง แก้วชิงดวง ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านอ่าวประจวบคีรีขันธ์ นำชาวบ้านชุมชนคลองบางนางรม กลุ่มผู้เลี้ยงหอยนางรม ผู้เลี้ยงกุ้ง เดินทางไปจุดทิ้งขยะชั่วคราว เนื่องจากกรงจะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากเทศบาลนำขยะไปกองทิ้งตั้งแต่วันที่7 กรกฎาคม 2564 โดยใช้พื้นที่กว่า 1 ไร่ ขุดหลุมลึก 1.5 เมตร จากนั้นนายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ พร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ยืนยันกับชาวบ้านว่าจะขอทิ้งขยะจนถึง วันที่ 7 สิงหาคม 2564 หลังจากนั้นจะนำขยะในจุดดังกล่าวออกไปบำบัดนอกพื้นที่ จากการขอมติที่ประชุมสภาเพื่อทำกิจการนอกเขตมีแผนนำขยะไปทิ้งที่ จ.ชุมพร จ.สมุทรสาครและ จ.นครปฐม พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ได้แจ้งชาวบ้านให้ทราบล่วงหน้า เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบไปถึงคลองบางนางรม เนื่องจากเป็นการพักขยะชั่วคราว จนกว่าเทศบาลฯจะหาที่ทิ้งแห่งใหม่ ขณะที่ชาวบ้านแจ้งว่าหากวันที่ 7 สิงหาคม เทศบาลยังไม่ยุติการทิ้งขยะ ชาวบ้านจะมีมาตรการตามกฎหมาย

 

นางศิริพร นาเอก ชาวบ้านชุมชนคลองบางนางรม ประกอบอาชีพเลี้ยงหอยนางรมในคลองกว่า30ปี กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรเลี้ยงหอยจำนวน 40 ครอบครัว หวั่นวิตกว่า น้ำเสียจากบ่อขยะจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้หอยนางรมหยุดการเจริญเติบโต แต่ในระยะสั้นคงอาจไม่มีผลกระทบ แต่ไม่มั่นใจว่าในระยะยาวจะมีปัญหาหรือไม่

นายกมล แก้วเทศ นายกเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การทิ้งขยะนอกเขตจังหวัด ต้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วยประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นำขยะผ่านเส้นทางเพชรบุรี เพื่อไปยัง จ.สมุทรสาคร และ จ.นครปฐม เพื่อแก้ปัญหาไม่มีสถานที่ทิ้งขยะ สำหรับสถานที่บำบัดขยะปัจจุบันยังไม่มีการทำสัญญากับเอกชน และกรณีที่อาจจะมีปัญหากับกฎหมายผังเมืองนั้นขอเรียนเทศบาลขอใช้พื้นที่พักขยะเท่านั้น คาดว่าไม่มีปัญหากับการใช้งบประมาณมากกว่า 2 แสนบาทเพื่อปรับสภาพพื้นที่และป้องกันผลกระทบ เชื่อว่าจะสามารถเบิกจ่ายในระบบของราชการได้ ทั้งนี้ขยะที่จัดเก็บในปัจจุบันมีไม่เกิน 20 – 25 ตันต่อวัน ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่าช่วงที่เทศบาลจ้างเอกชนเดือนละ 1.5 ล้านบาทนำไปทิ้งที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรีมีมากถึง 45 ตัน ช่วงนั้นอาจจะยังไม่มีผลกระทบจากสถานการณ์โควิด

จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบขั้นตอนการทำบ่อขยะในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมีพิรุธหลายประการ และไม่เป็นไปตามเงื่อนไขตามกฎหมายหรือประกาศกฎกระทรวง ส่วนกรณีที่นายกเทศมนตรีอ้างว่าใช้พื้นที่เอกชนขอพักขยะชั่วคราวในพื้นที่ชุ่มน้ำ ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือค่าเช่า ถ้าหากมีประชาชนไปขออนุญาตนายกเทศมนตรี ซึ่งมีญาติสนิทเป็นเจ้าของร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดัง ริมหาดประจวบฯ โดยขอจอดรถดูดส้วมชั่วคราวหน้าร้านอาหาร นายกเทศมนตรีจะยินยอมหรือไม่

นางกุหลาบ แฝงแก้ว ประธานสภาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ก่อนจะให้สมาชิกสภายกมือให้ความเห็นในการนำขยะไปบำบัดนอกเขตจะขอให้ฝ่ายบริหารชี้แจงแผนงานให้ชัดเจน รวมทั้งการใช้งบประมาณที่คาดว่าจะต้องใช้งบเพิ่มขึ้น ทำให้มีปัญหากระทบสถานะการเงินการคลัง และอาจขัดแย้งกับข้อมูลจากการแถลงนโยบายของนายกเทศมนตรีต่อสภาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่แจ้งว่าจะศึกษาและแก้ปัญหา เพื่อลดรายจ่ายในการบำบัดขยะ ขณะที่ ส.ท.เสียงข้างมากยังไม่มั่นใจว่าหากยกมือให้ทำกิจการนอกเขตแล้ว คณะกรรมการสิ่งปฏิกูลระดับจังหวัดจะมีมติเห็นชอบด้วยหรือไม่ รวมทั้งสภาเทศบาลหรือ สภา อบต. รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ปลายทางในจุดทิ้งขยะจะมีความเห็นอย่างไร สำหรับการประชุมดังกล่าวจะมีบันทึกเสียงและภาพไว้อย่างละเอียดเพื่อชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ ป้องกันบางฝ่ายนำข้อมูลไปบิดเบือนหาประโยชน์ทางการเมืองอ้างว่า ส.ท.เสียงส่วนใหญ่ขัดขวางการใช้งบประมาณ

ศวิษฐ สำราญรมย์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่
ประมวลภาพโมเมนต์สำคัญ ‘สีจิ้นผิง-มาครง’
เจ้าคณะฯ สั่งปลดแล้ว "เจ้าอาวาส" เคลมเด็กหนุ่ม เผยยังสอบวินัยสงฆ์ไม่ได้ เหตุหายตัวไร้เงา
รัสเซียเยาะเซเลนสกี้แอบอ้างพระเจ้าเป็นพันธมิตรยูเครน
เดือดกว่านี้ไม่มีแล้ว "อ.สุวินัย" จัดหนัก "โน้ส อุดม" ลงลึกธาตุแท้ ลั่นเมริงกับKuเป็นมนุษย์คนละสายพันธุ์
กองทัพบกนำกำลังพล ขนน้ำแจกปชช. 7 หมื่นลิตร  ด้านทัพอากาศ จ.ชุมพร ขนน้ำช่วยชาวสวนทุเรียนสู้ภัยแล้ง
วธ.เปิดชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 66 ดินแดนประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 หลากหลายชาติพันธุ์ ชมเส้นทางรถไฟสายมรณะ บ้านหลบภัยเชลยศึก ไหว้พระยอดเขารอยพระพุทธบาท-พระพุทธเจติยคีรี ช้อปชิมสินค้า-อาหารตลาดริมแคว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น