No data was found

“นายกฯตู่” สั่งเข้มกฎหมาย จัดการผู้ลักลอบขายยา ผิดกฎหมายทางออนไลน์

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรี สั่งบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดกับผู้ลักลอบขายยาผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นภัยต่อเยาวชน โดยเฉพาะโรฮิบนอลหรือยาลิ้นฟ้า ที่กำลังระบาดหนัก

20 ส.ค.65.-น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีความห่วงใยกรณีที่มีการขายยาผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์จำนวนมาก และมีเยาวชนนำยาไปใช้ในทางที่ผิดทั้งลักษณะใช้ทดแทนสารเสพติด หรือมีผู้ใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำผิดก่ออาชญากรรมรูปแบบต่างๆ เช่นกรณียาโรฮิบนอล (Rohypnol) หรือยาลิ้นฟ้า ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้
ทั้งนี้ ตามที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาให้ข้อมูลของยาทั้งในแง่การออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และโทษของผู้ลักลอบขายโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วนั้น นายกรัฐมนตรีขอให้มีการประสานงานทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในการสืบหาเบาะแสแหล่งผลิต จำหน่ายที่ผิดกฎหมายทุกช่องทางเพื่อกวาดล้างถึงต้นตอ และบังคับใช้กฎหมายกับผู้ทำผิดอย่างเข้มงวด
“การซื้อขายออนไลน์เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงโดยเฉพาะในกลุ่มเยาชน เปิดโอกาสให้มีการขายสินค้าที่ผิดกฎหมายมากขึ้น นายกรัฐมนตรีขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด เป็นตัวอย่างไม่ให้มีการทำผิด”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ได้มีคำเตือนว่าโรฮิบนอลเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภทที่ 2 ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 การใช้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์ ผู้สั่งจ่ายยา ต้องเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ และสัตว์แพทย์เท่านั้น ไม่มีการขายในร้านขายยาทั่วไป
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดการนิยมใช้โรฮิบนอลในกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นกระแสมาจากต่างประเทศ ทั้งการอมเพื่อให้เกิดความมึนเมา หรืออมร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเสริมฤทธิ์ โดยมีการลักลอบขายผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีการ ผลิต ขาย นำเข้า ส่งออก โดยบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข มีโทษหนักจำคุก 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท ส่วนกรณีสถานพยาบาลที่มีไว้เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ก็ต้องมีใบอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุ ออกฤทธิ์ ฝากฝ่าฝืนก็มีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น